svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ร้อง ผบก.ป. โดนบริษัท หลอกลงทุนปลูกพืชกระท่อม สูญเงิน 100 ล้านบาท

เกษตรกรแห่ร้อง ผบก.ป.ช่วยหลังโดนบริษัท หลอกลงทุนปลูกพืชกระท่อม แล้วไม่รับซื้อคืน ตามที่ตกลง ผู้เสียหายกว่า 400 คน สูญเงินกว่า 100 ล้านบาท

26 กรกฏาคม 2567 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. กลุ่มเกษตรกร ที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะถูก "บริษัท แห่งหนึ่ง" หลอกขายต้นพันธุ์กระท่อมราคาแพง แล้วหนีหายไป ไม่มารับซื้อใบกระท่อมตามสัญญา เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.ให้ดำเนิน คดีกับผู้บริหารบริษัทดังกล่าว

 

 

รานงานข่าวแจ้งว่า เกษตรกรจากหลายจังหวัดรวมตัวร้องกองบังคับการปราบปราม อ้างถูกบริษัทเอกชนชักชวนลงทุนปลูกกระท่อม แต่หลังครบสัญญากลับไม่มารับซื้อ เบื้องต้นพบผู้เสียหายทั่วประเทศ กว่า 400 คน รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

 
 

ตัวแทนเกษตรกรจากหลายจังหวัด นำเอกสารสัญญา และหลักฐานการโอนเงิน เข้าร้องกองบังคับการปราบปราม หลังถูกบริษัทเอกชนชักชวนลงทุนปลูกต้นกระท่อม โดยทำสัญญาจะรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 200 บาท แต่หลังครบกำหนดตามสัญญากลับไม่รับซื้อ อ้างยังหาตลาดต่างประเทศไม่ได้ ส่งผลให้มีผู้เสียหายทั่วประเทศ รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท  

ตัวแทนเกษตรกรรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เมื่อปี 2565 ได้เห็นบริษัทดังกล่าวโฆษณาผ่านรายการทีวีช่องหนึ่งทางยูทูป ชักชวนเกษตรกรลงทุนปลูกพืชกระท่อม ในโครงการกระท่อม 1 ล้านต้น กับสโลแกนที่ว่า "ปลูกก่อน รวยก่อน" พร้อมรับซื้อคืน รายได้ไร่ละแสน ทำให้เกษตรกรส่วนใหญ่เกิดความเชื่อมั่น และตัดสินใจรวมลงทุน ที่ผ่านมาเกษตรกรผู้เสียหายในแต่ละจังหวัดได้ยื่นเรื่องต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เพื่อดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ซึ่งผลการดำเนินการที่ผ่านมาทางสำนักปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งหนังสือถึงผู้บริหารของบริษัทเข้ามาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้น แต่ทางบริษัทกลับไม่มาตามนัด 

 

ทางผู้เสียหายจึงร่วมตัวเข้าร้องต่อกองบังคับการปราบปราม เพื่อเร่งดำเนินคดีกับทางบริษัทดังกล่าว เบืัองต้น ทราบมาว่าผู้บริหารบริษัทนี้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ตอนนี้พวกเรา เดือดร้อนมากบางคนใช้เงินเก็บทั้งชีวิตบางคนต้องไปกู้ธนาคารมาเป็นหนี้สินเพื่อที่จะนำเงินดังกล่าวมาเป็นทุนในการลงทุนปลูกพืชกระท่อมกับบริษัทแห่งนี้แต่พอถึงเวลาเมื่อผลผลิตออกบางรายก็รับซื้อคืนไปแค่หนึ่งครั้งแต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ซื้อคืนเลยสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างมาก

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำสำนักงาน ผบก.ป.รับหนังสือไว้เสนอ ผบก.ป.พิจารณาสั่งการต่อไป