svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เตือนชาว อ.แม่สะเรียง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก หลังระดับน้ำในลำห้วยสูงขึ้น

นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก และดินถล่ม หลังระดับน้ำในลำห้วยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

26 กรกฎาคม 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าเส้นทางระหว่าง อ.แม่สะเรียง กับ บ้านเสาหิน อ.แม่สะเรียงได้เกิดน้ำหลากบนเส้นทางดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่จะผ่านลำน้ำเสาหิน โดยเส้นทางดังกล่าวยานพานหนะจะต้องวิ่งผ่านไปในลำน้ำ ถึง 52 แห่ง บางจุดต้องช่วยกันหามรถจักรยานยนต์เพื่อข้ามแม่น้ำเป็นจุด ๆ บางจุดก็ต้องรอให้น้ำลดก่อน ถึงจะสามารถวิ่งผ่านไปได้ 

เตือนชาว อ.แม่สะเรียง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก หลังระดับน้ำในลำห้วยสูงขึ้น
จากกรณีดังกล่าวทางอำเภอแม่สะเรียงขอประกาศเตือนให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวให้ระมัดระวัง หากน้ำมามากผิดปกติ ให้ยุติการข้ามลำน้ำเสียก่อนเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ทั้งนี้เส้นทางไปบ้านเสาหิน เคยเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากซัดรถยนต์ของครูโรงเรียนบ้านเสาหิน เสียหายไปแล้วหลายคันเนื่องจากพยายามวิ่งข้ามลำน้ำแต่เกิดมีน้ำป่าไหลมาอย่างกะทันหัน ไม่สามารถหนีได้ทัน 

ดังนั้นจึงขอเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวัง ติดตามข้อมูลข่าวสารดินฟ้าอากาศ และสังเกตปริมาณระดับน้ำในน้ำห้วยในห้วงที่มีฝนตกหนัก เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ได้มีการประกาศแจ้งเตือน ในพื้นที่ให้มีการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าน้ำไหลหลาก และดินถล่ม ระหว่างวันที่ 24 – 31 กรกฎาคม 2567 

สำหรับที่บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ก็ได้เกิดฝนตกหนักเช่นกันและส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลัน ในลำห้วยสายต่าง ๆ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเฝ้าติดตามสถานการณ์ของ อบต.แม่สามแลบอย่างใกล้ชิด หากน้ำมากเกินไปก็จะเตือนให้ราษฎรพร้อมรับมือกับเหตุอุทกภัยในทันที 

ส่วนที่แม่น้ำปายในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พบว่าปริมาณได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสาเหตุเนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำที่ อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า ซึ่งได้มีการคาดการณ์ว่า หากฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องต่อไป อาจจะส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในแม่น้ำปายและท่วมพื้นที่การเกษตรของราษฎรที่อยู่แม่น้ำปายได้ จึงเตือนให้ประชาชนสองฝั่งเตรียมรับมือน้ำท่วมไว้ด้วย 

เตือนชาว อ.แม่สะเรียง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก หลังระดับน้ำในลำห้วยสูงขึ้น