svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"ชัยวัฒน์" เอาผิด อดีตปฏิรูปที่ดินโคราช ออกเอกสาร สปก. 4-01 พื้นที่ทับลาน

"อี่ -ชัยวัฒน์" ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยื่นหนังสื่อถึง "บิ๊กเต่า" เอาผิด กลุุ่มอดีตปฏิรูปที่ดิน จ.โคราช ออกเอกสาร สปก 4-01 นอกเขตปฏิรูปที่ดิน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ให้นายทุน

25 กรกฏาคม 2567 ที่ชั้น 16 อาคารพิทักษ์สันติ บก.ปปป. บช.ก พหลโยธิน จตุจักร กทม.นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำเอกสารราชการเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินส.ป.ก. , ภาพถ่ายทางอากาศ , รายละเอียดการออกโฉนดที่ดิน มามอบให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.เพื่อดำเนินการตรวจสอบและขยายผลเอาผิดกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปลักลอบออกโฉนดที่ดินเพื่อใช้ทำประโยชน์ในการประกอบธุรกิจซึ่งผิดวัตถุประสงค์ ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน

 

 

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ตนและคณะได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพื้นที่ซึ่งพบข้อมูลว่า มีการออกเอกสารสิทธิ์มิชอบ 2 แห่ง ในอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เขตป่าสงวนอุทยานแห่งชาติทับลาน แต่กลับพบว่ามีความพยายามจากเจ้าหน้าที่รัฐ จังหวัดนครราชสีมา ในการออกเอกสารสิทธิ์เป็นที่ดิน ส.ป.ก. ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในแนวเขตที่สามารถกระทำได้ จึงได้มีการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำมาปรึกษากับรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำหรับนำข้อมูลมาพิจารณาเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สังกัดสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา(ส.ป.ก.นครราชสีมา) ประมาณ 14-15 คน 
 

 

"โดยหนึ่งในนั้นพบมีหน้าที่เป็น รองเลขาธิการ ส.ป.ก. และมีความเชื่อมโยงกับ กรณีที่ก่อนหน้านี้ ที่ตำรวจ บก.ปปป.จับกุม นายอัครเดช ซึ่งออกเอกสารสิทธิ์ให้ 13 นอมินี ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โคราชกว่า 600 ไร่ เพื่อรองรับน้ำเสียของนายทุน รวมถึงกลุ่มผู้ชงเรื่องสังกัดสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินอีกด้วย เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงจะสามารถแจ้งดำเนินคดีเอาผิดกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำ จัดการ รักษาทรัพย์ใดๆ ร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต" นายชัยวัฒน์ เผย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ สปก.นครราชสีมา 2 รายประกอบด้วย น.ส.ฐิวรรณี (สงวนนามสกุล) ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินส.ป.ก. เนื้อที่ 11 ไร่เศษ เมื่อปี 2562 และนายปณิธาน (สงวนนามสกุล) ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินส.ป.ก.  เนื้อที่ 21 ไร่เศษ เมื่อปี 2565 ซึ่งอยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดิน ตามพระราชกฤษฎีกาฯ พ.ศ. 2521 และมีเจตนาที่จะช่วยเหลือ สนับสนุนให้ ผู้กระทำผิดพ้นความผิด

 

เนื่องจากเป็นแปลงคดี ที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้จับกุมดำเนินคดีบุกรุก ครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ไว้เมื่อปี 2555 และ ปี 2560 โดยมีลักษณะเป็นบ้านพัก จึงได้มีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว ออกจาก อุทยานแห่งชาติทับลาน ทำให้ผู้กระทำผิด ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

 

ทั้งนี้ จนท.สปก 2 รายนี้ ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการดังกล่าว ยังเป็นการทำผิดกฎหมาย โดยการใช้อำนาจโดยมิชอบ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และช่วยเหลือผู้กระทำผิดให้พ้นโทษ อย่างชัดเจน

 

\"ชัยวัฒน์\" เอาผิด อดีตปฏิรูปที่ดินโคราช ออกเอกสาร สปก. 4-01 พื้นที่ทับลาน

 

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เผยว่า หลังได้รับข้อมูลดังกล่าวแล้ว เสนอ ผบช.ก.ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาติดตามการทำงานโดยจะมี เจ้าหน้าที่สังกัด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) , สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และ กรมป่าไม้ เข้ามาร่วมด้วยอีกทั้งจะมีการนำข้อมูลชุดที่ได้ไปเปรียบเทียบกับข้อมูลที่นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป