svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

บุรีรัมย์ สั่ง 23 อำเภอ เฝ้าระวังแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด

บุรีรัมย์ เร่งประสานผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบพื้นที่เกิดแผ่นดินไหว ชี้ อยู่นอกเขตรอยเลื่อนไม่น่าจะเกิดได้ เผยเมื่อปี 2566 มีชาวบ้านแจ้งข้อมูลรับรู้แรงสั่นไหวในพื้นที่ลำปลายมาศมาแล้ว 2 ครั้ง กำชับ 23 อำเภอ เฝ้าระวังใกล้ชิด

จากกรณีมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ อ.ลำปลายมาศ  จ.บุรีรัมย์  ถึง 2 ครั้ง ในรอบ 3 วันที่ผ่านมา   แม้จะยังไม่พบหลุมยุบ หรือมีผลกระทบได้รับความเสียหายในพื้นที่ก็ตาม แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้านในพื้นที่ไม่น้อย 

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นายบุญประสงศ์  นวลสายย์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ ออกมาระบุว่า ภายหลังทราบข้อมูล ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับนายอำเภอทั้ง 2 ครั้งแล้ว แต่จากการลงพื้นที่ก็ยังไม่พบร่องรอยของการยุบตัวตามพิกัดรายงานการเกิดแผ่นดินไหว ขณะเดียวกัน ชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นไหว แต่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้สั่งการให้ทาง ผอ.อุตุนิยมวิทยาในพื้นที่จังหวัด และ ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ประสานไปยังกรมทรัพยากรธรณีและกรมอุตุฯ ตรวจสอบสาเหตุกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความชัดเจน  

ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้น พบเป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหวขนาดเล็ก จึงยังไม่มีผลกระทบ แต่จากข้อมูลที่ทางกรมอุตุฯ บันทึกไว้ พบว่า เคยมีชาวบ้านโทรศัพท์เข้ามาแจ้งว่าบริเวณตลาดลำปลายมาศ รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน เมื่อช่วงเดือน ต.ค. และ พ.ย.2566 แต่ครั้งนั้นไม่มีการตรวจพบการเกิดแผ่นดินไหว แต่ที่มีการตรวจพบล่าสุดในวันที่ 22 และ 24 ก.ค.2567 ทางผู้เชี่ยวชาญของกรมอุตุฯ และกรมทรัพยากรธรณี จะร่วมกันศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะเป็นปรากฏการณ์ที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน 

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าบุรีรัมย์อยู่นอกเขตรอยเลื่อน ซึ่งไม่น่าจะเกิดแผ่นดินไหว จึงน่าจะเป็นกรณีศึกษา แต่ก็ประชาสัมพันธ์ไม่ให้ชาวบ้านตื่นตระหนก โดยให้รอฟังข่าวสารจากทางราชการ หรือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านก่อน

บุรีรัมย์ สั่ง 23 อำเภอ เฝ้าระวังแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กำชับให้ทางอำเภอทั้ง 23 อำเภอ แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเกิดความผิดปกติ หรือมีผลกระทบอะไรในพื้นที่ ให้รีบรายงานทางจังหวัดในทันที เพื่อจะได้เข้าไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป