svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ชาวบุรีรัมย์ เริ่มวิตก หลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ในรอบ 3 วัน

ชาวบ้าน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เริ่มวิตกกังวล หลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ในรอบ 3 วัน จุดศูนย์กลางห่างกันเพียง 2 กม. หวั่นเกิดอาฟเตอร์ช็อก วอนภาครัฐช่วยตรวจสอบ

จากกรณีกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ประกาศแจ้งเตือน ตรวจพบแผ่นดินไหวขนาด 3 ริกเตอร์ ความลึก 1 กิโลเมตร บริเวณทุ่งนา บ้านลุงม่วง ต.โคกล่าม อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันนี้ 24 ก.ค.67 เวลาประมาณ 18:12:31 ตามเวลาประเทศไทย 


วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.67) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านลุงม่วง ต.หินโคน อ.ลำปลายมาศ ตามพิกัด ที่มีการรายงานการเกิดแผ่นดินไหว ไปพบทั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโคกล่าม อาจารย์มหาวิทยาลัย และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านลุงม่วง ต่างจับกลุ่มพูดคุยกันเกี่ยวกับรายงานการเกิดแผ่นดินไหว และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเริ่มวิตกกังวล เรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีความเสียหาย หรือส่งผลกระทบอะไรให้เห็น แต่ชาวบ้านในพื้นที่ก็เริ่มสัมผัสถึงความผิดปกติ และครั้งนี้เป็นการเกิดแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ในรอบเพียง 3 วัน 

ชาวบุรีรัมย์ เริ่มวิตก หลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ในรอบ 3 วัน

โดยครั้งแรกเกิดวันที่ (22 ก.ค.67) ช่วงเวลา 14.54 น. ที่บริเวณ บ้านโนนงิ้ว ต.หินโคน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ขนาด 2.9 ริกเตอร์ ความลึก 1 กิโลเมตร ซึ่งตามรายงานจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรก และครั้งที่สองมีระยะห่างกัน เพียงประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น เบื้องต้นทางอำเภอลำปลายมาศ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งยังไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด แต่ก็กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ชาวบ้านระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงเข้าใกล้จุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหว เพื่อความปลอดภัยด้วย 

ชาวบุรีรัมย์ เริ่มวิตก หลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ในรอบ 3 วัน

ขณะที่ นายนิพล อินนอก อาจารย์สอนมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย นครราชสีมา ซึ่งมีบ้านอยู่ในหมู่บ้านลุงม่วง กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาขณะนั่งทำงานอยู่ก็เกิดอาการคลื่นไส้เหมือนจะอาเจียน ซึ่งตอนนั้นยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่พอมาทราบภายหลังว่ามีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวห่างจากบ้านเพียง 1 กม. แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวหรือไม่ และถึงแม้จะไม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนอะไร แต่จากรายงานการเกิดแผ่นดินไหวถึง 2 ครั้ง ในระยะใกล้เคียงกัน ก็รู้สึกกลัวและวิตกกังวล เกรงว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อก หรืออันตรายขึ้นหลังจากนี้ เพราะที่ผ่านมาเคยประสบเหตุแผ่นดินไหวที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาแล้วครั้งหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านๆมา ไม่เคยปรากฏว่าเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ มาก่อน จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐช่วยตรวจสอบให้ชัดเจน เพื่อความสบายใจ และความปลอดภัยของชาวบ้าน 

ชาวบุรีรัมย์ เริ่มวิตก หลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ในรอบ 3 วัน

ด้านนายอนุพงศ์ จำปาศรี ส.อบต.บ้านลุงม่วง ม.1 บอกว่า ส่วนตัวยังไม่รับรู้ถึงความแรงสั่นสะเทือนจากการเกิดแผ่นดินไหว และ ยังไม่มีรายงานการเกิดความเสียหายของบ้านเรือนหรือทรัพย์สินแต่อย่างใด แต่พอมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวถึง 2 ครั้ง ก็รู้สึกกังวลเพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับหมู่บ้าน ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐมาตรวจสอบถึงความชัดเจนของการเกิดแผ่นดินไหว ว่าจะมีผลกระทบมากน้อยขนาดไหน เพื่อคลายความกังวลให้กับชาวบ้าน