svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

หาม 11 นักศึกษา ม.ดัง ส่ง รพ.กลางดึก เป็นลมขณะซ้อมเต้นรำ

หาม 11 นักศึกษา ม.ดัง ซ้อมเต้นรำเตรียมรับน้องใหม่ จู่ๆ เป็นลมร่วงล้มตามกัน อาสากู้ชีพฯ เร่งปฐมพยาบาล ก่อนลำเลียงส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนนี้ ( 24 ก.ค.67) เวลาประมาณ 22.30 น. เจ้าหน้าที่รถกู้ชีพ สำนักงานการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร(ศูนย์เอราวัณ) ประจำจุดจอดรามอินทรา ได้รับแจ้งมีผู้ป่วยหมดสติ ภายในมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ที่ ถ. พหลโยธิน แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร จึงลงพื้นที่ไปให้ความช่วยเหลือ

หาม 11 นักศึกษา ม.ดัง ส่ง รพ.กลางดึก เป็นลมขณะซ้อมเต้นรำ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุตึกที่ 9 อาคาร 30 บริเวณชั้นที่ 1 ลักษณะเป็นห้องกระจกโล่ง และมีบันไดขึ้นไปแต่ละชั้น ภายในห้องพบนักศึกษาทั้งชายและหญิงนอนเป็นลมหมดสติอยู่ ประมาณ 10 กว่าคน จึงประสานขอความช่วยเหลือจากรถกู้ชีพ - อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งที่อยู่ใกล้เคียง ต่อมาได้มีรถกู้ชีพป่อเต็กตึ๊งจำนวน 10 กว่าคัน พร้อมทีมพยาบาลเข้ามาช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น และลำเลียงผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง อาทิ โรงพยาบาลเปาโลเกษตร โรงพยาบาลวิภาวดี และโรงบาลเซ็นทรัลสะพานใหม่ 

จากการสอบถามนักศึกษา เล่าว่า ได้มาทำกิจกรรมซ้อมเต้นรำ เพื่อจะรับน้องใหม่ในอีกไม่กี่วัน โดยเริ่มซ้อมตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็น มีนักศึกษาชายและหญิง ซ้อมเต้นรำกัน ประมาณ 30 - 40 คน จากนั้นได้ซ้อมรำกันไปเรื่อยๆ จนถึงเวลาประมาณ 21.30 น. จู่ๆ ก็เกิดอาการเป็นลมล้มลงหมดสติ กลุ่มเพื่อนนักศึกษาจึงโทรแจ้ง 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ ทั้งนี้ ระหว่างที่ทำกิจกรรมดังกล่าว มีรุ่นพี่คอยดูแลอยู่ และภายในห้องที่ซ้อมนั้นก็เป็นห้องแอร์ 

ต่อมาทราบว่า ช่วงที่กำลังซ้อมรำอยู่นั้น ทางฝ่ายอาคารของมหาวิทยาลัยได้ปิดแอร์บริเวณตึกดังกล่าว รวมไปถึงทั้งห้องที่ซ้อมเต้นรำ จึงอาจทำให้เด็กนักศึกษาที่อยู่ในห้องเกิดอาการร้อน และขาดอากาศหายใจแล้วเป็นลมไป 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กู้ชีพที่เข้าให้การช่วยเหลือ บอกว่า อาการเบื้องต้นคือ ภาวะไฮเปอร์เวนทิเลชั่น (Hyperventilation) คืออาการหายใจหอบเร็วและลึกอยู่นาน ชาปลายมือปลายเท้า หรือมือเท้าจีบเกร็ง อาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นเมื่อมีความเครียด วิตกกังวล หรือกดดันหนักมากเกินไปก่อนหน้าที่จะมีอาการ ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว และไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่อาจส่งผลรบกวนต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน
 

หาม 11 นักศึกษา ม.ดัง ส่ง รพ.กลางดึก เป็นลมขณะซ้อมเต้นรำ

สำหรับนักศึกษาที่ประสบเหตุ จำนวน 11 ราย เป็นหญิง 10 ราย และ ชาย 1 ราย ถูกส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเปาโลเกษตร เป็นหญิง 4 ราย อายุประมาณ 18-22 ปี , โรงพยาบาลวิภาวดีเป็น หญิง 1 ราย อายุ 19 ปี และโรงพยาบาลซีจีเอชพหลโยธิน  6 ราย ชาย 1 ราย หญิง 5 ราย อายุประมาณ 18-22 ปี