svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

รับซื้อปลาหมอคางดำ ทำปลาตากแห้งแดดเดียว

แม่ค้าแผงปลาสลิด ยินดีรับซื้อปลาหมอคางดำ แปรรูปทำปลาตากแห้งแดดเดียวขาย ทดแทนปลานิล ที่ราคาพุ่งสูง เผย หลังกระแสดังมีคนแห่ถามซื้อ หวังอยากลิ้มลองรสชาติ

นที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนางสีไพร ทับปาน (เจ้น้อง) อายุ 57 ปี ชาว อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นแม่ค้าเจ้าของแผงปลาสลิด “น้องเอ้ปลาสลิด” ริมทางข้างถนนสุขุมวิทสายเก่า กม.ที่ 60 พื้นที่รอยต่อระหว่าง ม.8 ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา กับ ม.12 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และยังมีแผงสาขาวางจำหน่ายปลาแดดเดียวภายในวัดสมานรัตนาราม ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา อีกหนึ่งแห่งด้วยว่า หลังมีกระแสข่าวของปลาหมอคางดำเผยแพร่ออกผ่านทางสื่อตลอดระยะเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีคนเข้ามาถามหาซื้อปลาหมอคางดำแดดเดียว หรือปลาตากแห้ง เพื่ออยากนำไปลิ้มลองบริโภค เพราะเชื่อว่าจะมีราคาที่ถูกลงกว่าปลาชนิดอื่น เนื่องจากเห็นว่ามีการรับซื้อกันในราคาเพียงกิโลกรัมละ 10-15 บาทเท่านั้น เพราะคนส่วนใหญ่ในยุคนี้เริ่มหาทางประหยัดค่าใช้จ่าย หลังจากเศรษฐกิจซบเซาลงต่อเนื่อง ค้าขายได้ไม่ดีในปัจจุบัน 

โดยตนยินดีที่จะรับซื้อมาแปรรูปในราคากิโลกรัม 10-15 บาท หากมีคนนำมาขายให้ ก็จะนำมาแปรรูปเป็นปลาหมอคางดำแดดเดียว โดยตนสามารถรับซื้อได้วันละประมาณ 500 กก. เพื่อช่วยในการกำจัดการแพร่ระบาด และทำให้คนหันมาสนใจมากินปลาชนิดนี้ จะได้มีจำนวนลดน้อยลง หรือทำให้การแพร่ระบาดนั้นหมดไปจากพื้นที่ เพราะตนก็มีอาชีพทำบ่อเลี้ยงปลาด้วย ซึ่งในร้านของตนนั้น นอกจากจะขายปลาสลิดแดดเดียวแล้ว ยังขายหอยแดดเดียว ปลานิลแดดเดียว ปลาดุกแดดเดียว ปลากระบอก และปลากุเลาแดดเดียว ซึ่งเป็นปลาทะเลแปรรูป 

เนื่องจากปัจจุบัน ปลาสลิดแดดเดียวขายไม่ค่อยดี เพราะมีราคาสูง ขั้นต่ำตัวเล็กราคา กก.ละ 180 บาท ขนาดใหญ่ 240 บาท ขนาดจัมโบ้ 260 บาท ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจซบเซาคนไม่มีเงิน หรือไม่อยากใช้จ่ายเงิน โดยปกติเมื่อครั้งที่ขายได้ดีนั้นขายได้มากถึงวันละ 30-50 กก.ต่อวันต่อแผง ทั้งที่วัดสมานฯ และที่นี่ แต่ปัจจุบันขายได้เพียงวันละประมาณ 15-30 กก.เท่านั้นรวมทั้งสองแผง และส่วนใหญ่คนที่ซื้อจะเลือกซื้อแต่เฉพาะปลาเล็กไม่ซื้อปลาใหญ่ ส่วนหนึ่งอาจเพราะไม่มีกำลังซื้อ ซึ่งเท่าที่สังเกตคนที่มาท่องเที่ยวในวัดสมานต่างพากันมาเดินเที่ยวกันเฉยๆ แต่ไม่ยอมจับจ่ายเงินซื้อของติดมือกลับบ้าน ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่แย่ลงทุกวัน 

รับซื้อปลาหมอคางดำ ทำปลาตากแห้งแดดเดียว

อย่างไรก็ตาม ในการที่จะรับปลาหมอคางดำมาแปรรูปขายนั้น เชื่อว่าน่าจะขายได้ดี เพราะมีกระแสตามข่าวที่กำลังมาแรง และราคาจะถูกลง เพราะเวลานี้คนต้องการของถูก อีกทั้งยังมีคนมาถามหาซื้อกินอยู่ที่หน้าแผง ขณะที่ ปลานิลนั้นราคาสูงขึ้น เพราะมีจำนวนน้อยลง ซึ่งขณะนี้ไม่มีของมาขายด้วย เชื่อว่าหากมีปลาหมอคางดำมาวางขาย คาดว่าน่าจะขายได้ดีขึ้น หากแปรรูปเป็นปลาแดดเดียวแล้ว ราคาขายน่าจะประมาณ กก.ละ 80-90 บาท ส่วนปลากุเลาขายที่ราคา 130-160 บาท ปลากระบอกขายส่งที่ 90-100 บาท และปลาดุกราคา 120-130 บาท 
รับซื้อปลาหมอคางดำ ทำปลาตากแห้งแดดเดียว