svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

พบคัมภีร์ปั๊บสาโบราณ เขียนจารด้วยทองคำ อายุกว่า 500 ปี

พบคัมภีร์ปั๊บสาโบราณ เขียนจารด้วยทองคำเปลวบริสุทธิ์ สีเหลืองทองอร่าม เป็นอักษรธรรมล้านนาทั้งเล่ม อายุกว่า 500 ปี

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่วัดลี จ.พะเยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคัมภีร์ปั๊บสาโบราณ เขียนจารด้วยทองคำเปลวบริสุทธิ์ สีเหลืองทองอร่ามทั้งเล่ม อายุกว่า 500 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้มีลูกศิษย์นำมาถวายที่วัด เพื่อให้เก็บรักษาและอนุรักษ์ไว้ โดยท่านเจ้าคุณพระวิมลญาณมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดลี ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ได้เก็บรักษา และอนุรักษ์คัมภีร์โบราณนี้ไว้ในพิพิธภัณฑ์เวียงพะเยา(วัดลี) ซึ่งมีคัมภีร์โบราณ และปั๊บสา จำนวนกว่า 2,000 ผูก และมีอายุมากกว่า 100 ปี ขึ้นไปจนถึงหลายร้อยปี ในส่วนนี้จะมีคัมภีร์โบราณ อายุ 262 ปี ชื่อ "ธรรมมหาพน" เป็นภาษาบาลี กล่าวถึง ป่าหิมพานต์ในมหาชาติชาดก และพบธรรม อายุ 252 ปี ชื่อ "ธรรมทีฆนิกาย" มีถึง 3 ผูก 

นอกจากนี้ ยังมีคัมภีร์โบราณอื่นๆ รวมถึงคัมภีร์ใบลาน รวมจำนวนกว่า1,600 เรื่อง และมีส่วนที่ยังไม่ได้สำรวจอีกกว่า 200 -300 เรื่อง 

และที่น่าทึ่งคือ คัมภีร์ปั๊บสาโบราณที่พบนี้ เขียนจารด้วยทองคำเปลวบริสุทธิ์ สีเหลืองทองอร่ามทั้งเล่ม เป็นอักษรธรรมล้านนาทั้งหมด ซึ่งเจ้าคุณพระวิมลญาณมุนี ได้จัดเก็บรักษาไว้ภายในพิพิธภัณฑ์วัดลี เพื่อให้เป็นสถานที่ศึกษาทางด้านวัฒนธรรม เรื่องคัมภีร์ธัมม์ มีพิธีตากธัมม์ แห่ธัมม์ ตานธัมม์ ซึ่งเป็นงานประเพณีประจำปีของวัดลีต่อไป 

พบคัมภีร์ปั๊บสาโบราณ เขียนจารด้วยทองคำ อายุกว่า 500 ปี

อย่างไรก็ตาม ในการเก็บรักษาคัมภัร์โบราณที่วัดลีแห่งนี้ ได้รับคำแนะนำในการจัดเก็บ ดูแลรักษา จากกรมศิลปากร เพื่อจะได้เก็บอนุรักษ์ไว้อย่างถูกวิธี 

พบคัมภีร์ปั๊บสาโบราณ เขียนจารด้วยทองคำ อายุกว่า 500 ปี