svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เปิดใจ "เภสัชกร" เล่านาทีช่วยลูกค้าความดันตก-ชีพจรเต้นเร็ว ส่งโรงพยาบาล

โลกโซเชียลแห่ชื่นชม "เภสัชกร" ไหวพริบดี ช่วยลูกค้าความดันตก-ชีพจรเต้นเร็ว เจ้าตัวเปิดใจวินาทีชีวิต เห็นความผิดปกติ รีบประสานนำตัวส่งโรงพยาบาล

จากกรณีผู้ใช้ TikTok "ศรีด่านเภสัช" ได้ออกมาโพสต์คลิปจากภาพของวงจรปิดทางร้าน มีลูกค้ารายหนึ่งที่เข้ามาซื้อยา แต่ปรากฏว่าทางเภสัชกรที่ร้านขายยาแห่งนี้เห็นความผิดปกติของลูกค้า แทนที่จะขายยาตามอาการ แต่กลับมีการตรวจสอบอาการของลูกค้า และ ประสานงานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมารับตัวส่งต่อไปยังโรงพยาบาล คลิปนี้กลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ มีผู้เข้ามาให้กำลังใจผู้ป่วย และชื่นชมเภสัชกรเป็นจำนวนมาก

เปิดใจ \"เภสัชกร\" เล่านาทีช่วยลูกค้าความดันตก-ชีพจรเต้นเร็ว ส่งโรงพยาบาล

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านขายยา "ศรีด่านเภสัช" ตั้งอยู่ภายในซอยวัดด่านสำโรง ตำบลด่านสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ได้พูดคุยกับ เภสัชกร จิรพงษ์ แม้นจริง ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน เล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 15.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา ขณะที่ตนเองเปิดร้านตามปกติ ก็พบว่ามีลูกค้าชายสองคนเดินเข้ามาในร้าน แล้วแจ้งว่ามีอาการใจสั่นเหมือนกับหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ

ตนเองทราบดีว่า หากคนไข้มีอาการใจสั่นเต้นเร็วผิดปกตินั้น จะเป็นอาการที่ผิดปกติของคนทั่วไป ประกอบกับสังเกตเห็นว่า คนไข้รายนี้มีการตัวซีดมาก และยืนเซไปเซมา จึงมีการถามอาการ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าเป็นมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่วันนี้รู้สึกว่าอาการหนักขึ้น จึงนำเครื่องวัดความดันมาวัดความดันและชีพจรของคนไข้รายนี้

เปิดใจ \"เภสัชกร\" เล่านาทีช่วยลูกค้าความดันตก-ชีพจรเต้นเร็ว ส่งโรงพยาบาล

พอตรวจวัดแล้วกลับพบว่าความดันของคนไข้ต่ำมาก และมีการชีพจรเต้นเร็วกว่าปกติของคนทั่วไป จึงตัดสินใจโทรหาอาสาสมัครกู้ภัยที่รู้จักกันที่พักอยู่ใกล้ เพื่อมาช่วยประเมินอาการของคนไข้ กระทั่งอาสาเดินทางมาถึงพบว่า คนไข้มีความเสี่ยงสูงจึงมีการประสานรถพยาบาล มารับตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

หลังจากที่มีการนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว ตนเองพยามสอบถามความคืบหน้าถึงอาการของคนไข้ แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ทราบเพียงอาการทรุดลงเนื่องจากอาการหนักเกี่ยวกับโรคหัวใจ

เภสัชกร จิรพงษ์ ยังให้คำแนะนำสำหรับร้านขายยาทั่วไปอีกว่า สำหรับร้านขายยา ถือว่าเป็นร้านที่ต้องมีการส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาล หากพบว่ามีลูกค้าที่มาติดต่อซื้อยาแล้วมีอาการผิดปกติ สิ่งสำคัญควรมีการคัดกรองอาการก่อนการขายยา ยิ่งได้คุยได้ซักอาการและสอบถามลูกค้ามากขึ้น ยิ่งทำให้ทราบถึงอาการของลูกค้า และสามารถประเมินอาการต่อได้ หากพบความผิดปกติในอาการของลูกค้าเหมือนเช่นคนไข้รายนี้ ควรรีบประสานส่งต่อคนไข้ทันทีเพื่อความปลอดภัยของคนไข้เอง

เภสัชกร จิรพงษ์ แม้นจริง