svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

งามหน้า! ขบวนการขนไม้เถื่อนซัด "ดาบ น." สภ.จุน เคลียร์ทางผ่านทุกด่าน

งามหน้า! ขบวนการขนไม้เถื่อนซัด "ดาบ น." สภ.จุน เคลียร์ทางผ่านทุกด่าน แถมยังใช้มวลชนกดดันชุดจับกุม จนต้องเปลี่ยนเส้นทาง ขนไม้ของกลางกลับโรงพัก

20 สิงหาคม 2566 ปราบปรามเท่าไหร่ ก็ไม่หมดไปเสียที สำหรับ ขบวนการลักลอบตัดไม้ และส่งออกไม้มีค่า ไปยังต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย

โดยเมื่อเวลา 00.30 น. ที่ผ่านมา ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เวียงสา พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 324 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเวียงสา คุ้มกันรถของกลาง เป็นรถบรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 70-1981 ลำปาง หลังเจ้าหน้าที่สนธิกำลังสกัดจับได้ เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (19 ส.ค.) ที่บริเวณรอยต่อ บ้านป่าหุ่ง กับบ้านห้วยหลอด ต.ยายหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน 

ซึ่งระหว่างการจับกุม พบว่า มีการระดมมวลชน มาสกัดรถของกลาง ทำให้ต้องเปลี่ยนเส้นทาง นำรถของกลาง ขับอ้อมไป อ.บ้านหลวง และกลับเข้า อ.เมือง นำมาที่ สภ.เวียงสา ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ในการเดินทาง 
งามหน้า! ขบวนการขนไม้เถื่อนซัด \"ดาบ น.\" สภ.จุน เคลียร์ทางผ่านทุกด่าน

 

การจับกุม สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา นายสงคราม ขาวสะอาด ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ได้นำกำลังสกัดจับ นายจักรพรรดิ์ รินทร์ป้อ อายุ 35 ปี บริเวณบ้านผาหมู ต.ร้องกวาง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ พร้อมของกลาง รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน 70-XX95 น่าน และไม้ประดู่ 14 ท่อน ปริมาตร 6.51 ลูกบาตรเมตร 

ผู้ต้องหาให้การว่า รับจ้างขนไม้ดังกล่าว เพื่อนำไปส่งที่ จ.พระนครศรีอยุทธยา ปลายทางคือ ลักลอบนำออกไปต่างประเทศทางเรือ และยังมีไม้ประดู่ท่อน จะมีการขนย้ายอีกครั้งในวันที่ 19 ส.ค. 66 หลังทราบข้อมูลแล้ว จึงได้สนธิกำลัง ออกติดตามจนพบว่า มีการลักลอบขนไม้จริง

จึงสนธิกำลังเข้าสกัดจับ ได้ผู้ต้องหา 1 ราย คือ นายสุรินทร์ หมูนิล พร้อมรถยนต์ 10 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ หมายเลขทะเบียน 70-XX81 ลำปาง พร้อมไม้ประดู่ 10 ท่อน ปริมาตร 5.75 ลูกบาตรเมตร ผู้ต้องหาสารภาพ รับจ้างขนไม้ไปส่งที่ จ.พระนครศรีอยุทธยา ได้ค่าจ้าง 20,000 บาท ได้รับค่าจ้างมาแล้ว 10,000 บาท 
งามหน้า! ขบวนการขนไม้เถื่อนซัด \"ดาบ น.\" สภ.จุน เคลียร์ทางผ่านทุกด่าน

นายสุรินทร์ รับสารภาพว่า ตนรับจ้างขับรถบรรทุกยางพาราก้อนถ้วย แต่ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ไม่ค่อยมีงานให้วิ่งรถ  พอดีได้รับการติดต่อในกลุ่มงานรถสิบล้อว่า มีงานขนไม้จาก จ.น่าน ไป อ.จุน จ.พะเยา ในราคา 10,000 บาท โดยผู้ว่าจ้างบอกว่า เป็นไม้บ้านเก่ามีเอกสารขนย้าย ตนจึงรับงาน มีผู้ว่าจ้างเป็นตำรวจชื่อว่าดาบน้อม สังกัด สภ.จุน เป็นคนว่าจ้าง

และดาบน้อมได้ขับนำทาง มายังที่ขนไม้ แต่เมื่อมาถึงได้ขนไม้ขึ้นรถเสร็จ ดาบน้อมได้บอกว่า ไม้ดังกล่าวจะให้นำไปส่งที่โรงเลื่อยแห่งหนึ่ง ที่ จ.พระนครศรีอยุทธยา โดยเพิ่มค่าจ้างจาก 10,000 บาท เป็น 20,000 บาท พร้อมแจ้งว่า ได้ทำการเคลียร์ด่านตรวจ ของตำรวจแล้ว

ทั้งด่านนางฟ้า อ.สอง จ.แพร่ , ด่านห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ และจะขับนำเคลียร์ด่านรายทาง ให้จาก จ.น่าน จนถึง จ.พระนครศรีอยุทธยา รับรองว่าผ่านทุกด่าน เพราะทำประจำ และดาบน้อมยังเป็นตำรวจอีกด้วย ตนจึงรับงาน แต่ขณะขับรถออกจากบริเวณที่นำไม้ขึ้นรถ โดยมีดาบน้อมขับนำ เจ้าหน้าที่ได้บุกเข้าสกัดจับรถตน โดยดาบน้อมได้ขับหนีไป 
งามหน้า! ขบวนการขนไม้เถื่อนซัด \"ดาบ น.\" สภ.จุน เคลียร์ทางผ่านทุกด่าน  

ข้อมูลของเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า กลุ่มขบวนการดังกล่าว เป็นกลุ่มขบวนการลักลอบส่งออกไม้เศรษฐกิจ ไปยังต่างประเทศ ทางตู้คอนเทรนเนอร์โดยผิดกฎหมาย โดยจะมีนายทุนมารับซื้อไม้จากชาวบ้าน ด้วยการใช้ช่องโหว่ของกฎหมาย ตามมาตรา 7 พ.ร.บ.ป่าไม้ โดยกลุ่มชาวบ้านจะไปตัดไม้จากป่า และชักลากมาปล่อยจมไว้ในสระน้ำ หรือขุดดินฝัง เพื่อทำให้ไม้ดูเก่า

แล้วกลุ่มนายทุนจะมารับซื้อไม้ท่อน ท่อนละ 2,000-5,000 บาท และลักลอบนำไปขายที่โรงเลื่อย เพื่อสวมสิทธิเป็นไม้มาตรา 7 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ โดยราคาขายให้โรงเลื่อย ราคาท่อนละ 20,000-50,000 บาท และหากนำไปขายต่างประเทศ จะตกกิโลกรัมละ 700 บาท หรือประมาณ 100 เท่า ของราคาที่รับซื้อจากชาวบ้าน 

นายสงคราม ขาวสะอาด ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 กล่าวว่า ขอฝากถึงกลุ่มขบวนการลักลอบค้าไม้เศรษฐกิจ ไม้มีค่า เพื่อนำออกสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ ได้รับทราบขั้นตอน ทุกกระบวนการ ขอให้หยุดการกระทำ เนื่องจากเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ที่ควรเป็นมรดกของชาติ
งามหน้า! ขบวนการขนไม้เถื่อนซัด \"ดาบ น.\" สภ.จุน เคลียร์ทางผ่านทุกด่าน