svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

รวบ 2 เจ้าหน้าที่ ทม.ป่าตอง เรียกรับสินบน แลกใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร

เจ้าของโรงแรมทนไม่ไหว เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง เรียกรับสินบน 2.5 แสน แลกออกใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร แจ้งตำรวจ ปปป. สนธิกำลัง ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. เข้าจับกุม เบื้องต้นให้การปฏิเสธ

11 สิงหาคม 2566 นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วยนายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.จังหวัดภูเก็ต, พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รอง ผบก.ปปป. รักษาราชการแทน ผบก.ปปป., นางสาวทัดดาว บุญสาย ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 และนายประชาธิป ธรรมชาติ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการฯ

ร่วมกันแถลงข่าวการเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง 2 คน เรียกรับสินบน 2.5 แสนบาท แลกออกใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 โดยจับกุมได้ที่บริเวณลานจอดรถโรงแรมแห่งหนึ่ง พื้นที่ อ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต

รวบ 2 เจ้าหน้าที่ ทม.ป่าตอง เรียกรับสินบน แลกใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร

นายศรชัย กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ตำรวจ บก.ปปป. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ว่า เจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการ เพื่อแลกกับใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร (อ.5) ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 โดยผู้ประกอบการได้ไปขอใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร และถูกเจ้าหน้าที่ฯ เรียกเงิน 250,000 บาท ถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียหาย

จึงได้นำหลักฐานที่เป็นคลิปเสียงการเรียกรับเงินดังกล่าวมา ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม และได้รับคำร้องทุกข์เรื่องดังกล่าวไว้ดำเนินการสืบสวนสอบแล้ว โดยใช้เวลาร่วม 2 เดือน พบว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอเชื่อได้ว่า มีพฤติการณ์ร่วมกันเรียกรับทรัพย์สินตามที่ผู้เสียหายมาร้องทุกข์จริง และเห็นว่าผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งใช้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่ในทางมิชอบและโดยทุจริต เรียกรับสินบนจากผู้เสียหายดังกล่าว

รวบ 2 เจ้าหน้าที่ ทม.ป่าตอง เรียกรับสินบน แลกใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร

จากนั้น บก.ปปป.ได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เพื่อวางแผนเข้าจับกุม ในขณะที่ทำการส่งมอบเงินกัน และให้ผู้เสียหายนำเงินสด จำนวน 250,000 บาท มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง ตามที่มีการเจรจากันก่อนหน้านี้

เมื่อถึงเวลานัดหมายส่งมอบเงินที่โรงแรมของผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป., ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. ได้วางกำลังซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณโดยรอบ และเมื่อผู้เสียหายให้สัญญาณว่าส่งมอบเงินเรียบแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม เบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 2 ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา

รวบ 2 เจ้าหน้าที่ ทม.ป่าตอง เรียกรับสินบน แลกใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร รวบ 2 เจ้าหน้าที่ ทม.ป่าตอง เรียกรับสินบน แลกใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร

นายศรชัย กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบเงินสด จำนวน 250,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตองถือไว้ พบว่าหมายเลขบนธนบัตร ตรงกับหมายเลขธนบัตรที่ลงบันทึกประจำวันไว้ทุกฉบับ จึงได้แจ้งพฤติการณ์ และข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย จากพยานหลักฐานที่ชัดเจนมั่นใจว่าจะดำเนินคดีได้อย่างแน่นอน พร้อมกันนี้จะมีการขยายผลว่ายังมีผู้ที่ส่วนร่วมอีกหรือไม่

รวบ 2 เจ้าหน้าที่ ทม.ป่าตอง เรียกรับสินบน แลกใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร

เคสนี้ถือเป็นเคสแรกของภูเก็ต ที่มีผู้เสียหายมาแสดงตน ด้วยทนไม่ไหวจนต้องไปร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยถูกเรียกรับมาแล้วหลายครั้ง ทั้ง ๆ ที่ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตอยู่ที่ 200 บาท ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.ภูเก็ต มีการร้องเรียนในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะของจดหมายหรือบัตรสนเท่ห์