svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

รวบอีก 1 ผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุมูโนะ แจ้ง 3 ข้อหา ก่อนคุมตัวส่งศาล

ชาวบ้านมูโนะ โซนไข่แดง ร่วมลงมติเลือกผังเมืองใหม่ ด้านเจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์ซากปรักหักพัง เพื่อดำเนินการก่อสร้างและซ่อมแซมบ้านให้แก่ผู้ประสบภัย ส่วนความคืบหน้าคดี ล่าสุดจับกุมผู้รับเหมาต่อเติมโกดังเก็บพลุ 1 ราย

ความคืบหน้าโกดังพลุมูโนะระเบิด ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2566 นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายว่าศักดิ์ เจิมศิริ โยธาธิการ จ.นราธิวาส นางพิชญ์ณัชชา ศรีหิรัญรัตน์ ผอ.สำนักจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ นายวีระพัฒน์ บุณฑริก ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง เขตตรวจราชการที่ 15 นายอนิรุทธ บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

รวบอีก 1 ผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุมูโนะ แจ้ง 3 ข้อหา ก่อนคุมตัวส่งศาล

ร่วมกันชี้แจงเจ้าของบ้านที่ได้รับผลกระทบ และสร้างอยู่ในโซนที่ตั้งของโกดัง หรือ โซนไข่แดง รวมเนื้อที่ 25 ไร่จำนวน 75 แปลง เจ้าของที่ดินหรือบ้านพัก 58 ราย มาพิจารณาเลือกผังในการจัดรูปที่ดินใหม่ 3 ทางเลือกหรือ 3 แบบ ซึ่งทางสำนักงานจัดรูปที่ดินได้ร่วมกับโยธาธิการ จ.นราธิวาส ได้จัดทำขึ้น

โดยในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละโซน หรือความรับผิดชอบในขั้นตอนต่าง ๆ ได้ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบถึงความหลากหลายของผังทั้ง 3 แบบ ที่มีความแตกต่างกันไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นในเรื่องของสภาพแวดล้อม และสาธารณูปโภค ใช้เวลานานร่วม 3 ชั่วโมง

รวบอีก 1 ผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุมูโนะ แจ้ง 3 ข้อหา ก่อนคุมตัวส่งศาล

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ร่วมกันลงมติในที่ประชุมเลือกผังเมืองแบบที่ 3 ที่ได้วางรายละเอียด ดังนี้ 

  • 1.ตำแหน่งและรูปแปลงที่ดินใกล้เคียงของเดิม
  • 2.เนื้อที่แปลงที่ดินลดลงเล็กน้อย
  • 3.ลดถนนบางสาย ขยายความกว้างจากถนนเดิม
  • 4.เพิ่มทางเดินเท้าเชื่อระหว่างถนน
  • 5.เพิ่มสวนสาธารณะและลานเอนกประสงค์ไว้ตอนกลางพื้นที่เพื่อเข้าถึงง่ายจากทุกกลุ่ม

รวบอีก 1 ผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุมูโนะ แจ้ง 3 ข้อหา ก่อนคุมตัวส่งศาล

มติดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ แต่รอการเคลียร์ หรือปรับพื้นที่จุดโกดังระเบิด โดยคาดว่าในช่วงต้นเดือนกันยายน นี้ เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปดำเนินการจัดรูปที่ดินบ้านของประชาชนแต่ละหลังได้ ในส่วนความรับผิดชอบของสำนักงานชลประทานที่ 17 และกองบัญชาการหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 41 ซึ่งได้ร่วมกันนำเครื่องจักรกลหนัก มาทำการเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา

พบว่ามีความรุดหน้าไปอย่างรวดเร็วสามารถปรับหรือเคลียร์พื้นที่แล้วเสร็จไปกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นรูปเป็นร่างถนนบางสายในจุดเกิดเหตุสามารถเชื่อมต่อกันได้ จนสามารถนำรถบรรทุกเข้ามาได้ ง่ายต่อการลำเลียงซากปรักหักพังขึ้นรถบรรทุกเพื่อนำไปทิ้งได้สะดวกรวดเร็วกว่าวันแรก

รวบอีก 1 ผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุมูโนะ แจ้ง 3 ข้อหา ก่อนคุมตัวส่งศาล

นายสนั่น กล่าวว่า สำหรับไทม์ไลน์การดำเนินการนั้น จะขออนุญาตผู้อำนวยการสำนักจัดรูปที่ดินได้กรุณา เรียนรายละเอียดว่าหลังจากนี้ไปจะมีขั้นตอนอย่างไร “โดยอาทิตย์หน้าเราจะมีการปรับทะเบียนรายชื่อเจ้าของที่ดินและทำแผนการใช้จ่าย และจะนำกลับมาเสนอคณะกรรมการส่วนจังหวัด เพื่อพิจารณารับคำขอ และวันที่ 28 สิงหาคม จะมีหนังสือถึงเจ้าของที่ดินทุกรายให้แจ้งการยินยอมกลับมาว่า ยินดีทำโครงการจัดรูปที่ดิน และเมื่อทุกรายยื่นมากันครบแล้ว จะเสนอคณะกรรมการจังหวัดทำการอนุมัติ แล้วเดินหน้าได้เลย

รวบอีก 1 ผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุมูโนะ แจ้ง 3 ข้อหา ก่อนคุมตัวส่งศาล

ส่วนยอดเงินบริจาคตอนนี้ อยู่ที่ 28 ล้านบาท แผนการขับเคลื่อนยอดเงินพุ่งเป้าไปที่การซ่อมบ้าน และสร้างบ้านของผู้ประสบภัยฯ ทั้งในส่วนของบ้านเสียหายทั้งหลังและในส่วนของการซ่อมแซมความเสียหายในบางส่วน โดยเฉพาะในส่วนของการซ่อมแซม ก็จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยมีผู้บริจาคเป็นวัสดุก่อสร้าง มีอยู่จำนวน 13 ราย และทางเราได้พิจารณาเปิดบัญชีกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ เพื่อจะเอาเงินช่วยเหลือมาใช้จ่ายเป็นค่าวัสดุ มีการไปเบิกค่าวัสดุมาใช้ซ่อมบ้าน ประมาณ 1 ล้านกว่าบาท

ดังนั้นในส่วนของแผนที่เราคุยกันไว้ในส่วนของเงินกองทุนนั้น จะพิจารณาใช้จ่ายในเรื่องของการซ่อมและสร้างบ้านเป็นสำคัญ แต่หลังจากที่มีการสร้างบ้านและซ่อมบ้านเสร็จแล้วแต่เงินยังเหลืออยู่ จะพิจารณาในการช่วยเหลือเครื่องมือในการประกอบอาชีพให้กับผู้ประสบภัยฯต่อไป

รวบอีก 1 ผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุมูโนะ แจ้ง 3 ข้อหา ก่อนคุมตัวส่งศาล รวบอีก 1 ผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุมูโนะ แจ้ง 3 ข้อหา ก่อนคุมตัวส่งศาล

ส่วนความคืบหน้าทางคดี หลังจากที่พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวนายสมปอง ณะกุล และ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิระวัฒน์ 2 สามีภรรยา เจ้าของโกดังเก็บพลุ ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนราธิวาส มีรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 สิงหาคม ตำรวจได้เชิญตัว นายปฐมพร หรือ ธรรม พรหมสกุล นายจ้างซึ่งเป็นผู้รับเหมาต่อเติมชั้นวางสินค้าภายในโกดังเก็บพลุมาสอบปากคำ ก่อนดำเนินคดี 3 ข้อหา เรื่องของความประมาท การไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกและป้องกันอันตรายในการทำงาน และจ้างงานลูกจ้าง โดยไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ จากนั้นได้คุมตัวไปฝากขังเป็นรายที่ 3 ของคดีนี้

รวบอีก 1 ผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุมูโนะ แจ้ง 3 ข้อหา ก่อนคุมตัวส่งศาล