svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

รร.ดัง แจงดราม่าอาหารกลางวัน "ลูกชิ้นผ่าครึ่ง" เพื่อความปลอดภัยเด็กอนุบาล

รร.ดังสมุทรสาคร แจงดราม่าอาหารกลางวัน "ลูกชิ้นผ่าครึ่ง" เพื่อความปลอดภัยเด็กอนุบาล ด้าน ผปค.นักเรียนเดือดส่งไลน์ให้ครูแจ้งความเพจดัง

23 มิถุนายน 2566 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากล เกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวันนักเรียน ที่เพจดัง “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้โพสต์ข้อความ เกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวัน ของเด็กนักเรียน โรงเรียนวัดพันธุวงษ์ (สมุทรสาคร) โดยระบุข้อความว่า 

"ขนมจีนลูกชิ้นผ่าครึ่ง เมนูขนมจีนลูกชิ้นหนึ่งลูกผ่าครึ่ง ไข่ต้มครึ่งซีก และฝรั่งอีก 3 ชิ้น อาหารกลางวันของเด็กๆโรงเรียนวัดพันธุวงษ์ จ.สมุทรสาคร ที่นี่มีเด็กนักเรียนตั้งแต่อนุบาลสองถึงป.6 ในเทอม 1/66 รวม 171 คน อยู่ห่างจากโรงเรียนเทพนรรัตน์ ประมาณ10 กิโล แม่ครัวรับเหมาชุดเดียวกัน"
 

"และบางมื้อก็แบบนี้ อาหารกลางวันเด็ก รร.วัดพันธุวงษ์ (ปรีชาเลี่ยมราษฎร์บำรุง) บางมื้อก็แบบนี้ เป็นมื้อช่วงเปิดเทอมใหม่ ๆ เดือนพฤษภาคม ฝีมือแม่ครัวรับเหมารายเดียวกันกับ รร.เทพนรรัตน์

เด็กไม่อิ่มไปขอเติมแม่ครัวชักสีหน้าไม่พอใจ บอกที่เทพนรรัตน์เขาไม่ให้เติม ส่วนใหญ่อาหารจะหมดก่อนไม่ได้เติม หรือจะเหลือก็น้ำกับเศษ ๆ

บางวันเด็กลงไปช้า อาหารหมด ไม่มีให้กิน เด็กโดนรักษาการ ผอ. ต่อว่าซ้ำทำอะไรมาช้า"


 

กรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไป ที่โรงเรียนวัดพันธุวงษ์ (ปรีชาเลี่ยมราษฎร์บำรุง) ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบกับ น.ส.สุภาพ อมรพงษ์โพธิธา ครูรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพันธุวงษ์ ชี้แจงว่า ภาพที่ปรากฏออกมานั้น เป็นอาหารชุดของอนุบาล ซึ่งลูกชิ้นจะต้องผ่าครึ่ง ถ้าเด็กกินเต็มลูก อาจจะติดคอได้

ส่วนไข่ต้มก็เป็นไปตามเมนู Thai School Lunch ที่ในหนึ่งสัปดาห์ จะต้องมีเมนูไข่ 1 – 2 ฟอง ซึ่งแต่ละสัปดาห์เราจะมีเมนูไข่แตกต่างกันไป บางสัปดาห์ก็มีถึง 4 วัน จึงทำให้ต้องแบ่งครึ่งอย่างที่เห็น แต่ถ้าสัปดาห์ไหนมีเมนูไข่แบบเต็มฟอง ก็จะมีให้เด็กรับประทานประมาณ 2 วัน 

กรณีที่มีข่าวออกมาจากเพจดังกล่าวนั้น ตนรู้สึกตกใจนิดหน่อยว่า เกิดอะไรขึ้น เพราะว่าเด็กเราก็กินอิ่ม อาหารเหลือแม่ครัวก็ให้ห่อกลับบ้าน ถ้าเป็นเด็กต่างชาติ ก็จะกินเยอะหน่อย บางคนทาน 2 – 3 ถาด ส่วนการตักอาหารให้กินแต่ละครั้ง ก็จะตักในปริมาณที่พอดี แต่ถ้าใครไม่อิ่มก็มาเติมได้ตลอด 
น.ส.สุภาพ อมรพงษ์โพธิธา ครูรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพันธุวงษ์

 

ด้านเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองนั้น หลังเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ มีผู้ปกครองแจ้งมาในไลน์กลุ่มว่า เรื่องที่ลงไม่ตรงกับความเป็นจริง จึงอยากให้โรงเรียนดำเนินคดีกับทางเพจ ที่เอาเรื่องไม่จริงไปลง ซึ่งกรณีดังกล่าว ทางโรงเรียนจะต้องปรึกษากับคณะผู้บริหาร ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาก่อนว่า จะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป 

นายพิทักษ์ ทวีแสง รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ได้พาผู้สื่อข่าวลงไปดูโครงการอาหารกลางวัน พร้อมกับชี้แจงด้วยว่า ในการดำเนินการเรื่องโครงการอาหารกลางวัน ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ได้มีกำชับติดตามโดยตลอด

ส่วนประเด็นที่เป็นข่าวนั้น ดูแล้วคือเรื่องขนาดของถาดนั้นใหญ่ ซึ่งถ้าเป็นของเด็กอนุบาลนั้น น่าจะไซด์เล็กกว่านี้ แต่ที่นี่ใช้ถาดขนาดเดียวกันหมด ยืนยันการให้อาหารกลางวัน เราจะให้ในปริมาณที่เด็กพอทาน เพราะไม่อยากให้เหลือมาก ฉะนั้นก็จะมีบางส่วนที่อาจจะเล็ดลอดออกไปบ้าง ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่า ภาพเป็นของโรงเรียนหรือไม่ และก่อนถ่ายเป็นแบบไหน
นายพิทักษ์ ทวีแสง รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร

โดยตนจะพาไปดูสถานที่จริงดูว่า อาหารเป็นอย่างไรและมีคุณภาพตามโปรแกรม Thai School Lunch หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาจากการตรวจโรงเรียนแห่งนี้ ก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ถือว่าน้อยเกินไปหรือมากเกินไป ส่วนรสชาติของอาหารต้องยอมรับว่า จะให้ถูกใจผู้รับประทานทุกคนคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากรสชาติจะต้องคำนึงถึงเด็กเล็ก ๆ ด้วย หากมีรสจัดเกินไป ก็จะทำให้เด็กเล็กรับประทานไม่ได้ ขณะที่ในภาพรวมของอาหารกลางวันที่โรงเรียนนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ 
รร.ดัง แจงดราม่าอาหารกลางวัน \"ลูกชิ้นผ่าครึ่ง\" เพื่อความปลอดภัยเด็กอนุบาล

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่โรงอาหารของโรงเรียน ก็พบว่า เมนูอาหารที่แม่ครัวทำให้เด็กนั้น ก็เป็นตามโปรแกรมฯ ที่ต้องปฏิบัติ ส่วนการตักให้เด็กนั้น ก็อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอดี โดยมีข้าวผัด (สำหรับเด็กอนุบาล) หรือ ข้าวสวย (สำหรับเด็กโต) กับข้าว 2 อย่าง และ ผลไม้ 1 อย่าง โดยเมนูวันนี้ คือ ข้าว , ผัดวุ้นเส้น,แกงส้มกุ้ง และฝรั่ง ซึ่งทางด้านเด็ก ๆ ก็บอกว่ากินกันจนอิ่มทุกวัน 
รร.ดัง แจงดราม่าอาหารกลางวัน \"ลูกชิ้นผ่าครึ่ง\" เพื่อความปลอดภัยเด็กอนุบาล