svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

โอดทุกฝ่าย! เจ้าของฟาร์มไก่ไข่ร่ายยาว สาเหตุ "ไข่แพง" วอนภาครัฐเร่งแก้ไข

โอดทุกฝ่าย! เจ้าของฟาร์มไก่ไข่ฉะเชิงเทราร่ายยาว สาเหตุ "ไข่แพง" ยันไม่ได้เป็นการตั้งราคาขายกันเอง วอนภาครัฐเร่งแก้ไข และผู้บริโภคให้ความเห็นใจ

14 มิถุนายน 2566 ที่ จ.ฉะเชิงเทรา จากภาวะ "ไข่ไก่ราคาแพง" ขณะนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ พูดคุยกับ นายชาณุวัฒณ์ สิวะโมกข์ อายุ 45 ปี เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่สุนทรฟาร์ม อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เกี่ยวกับราคาไข่ไก่ ที่ขยับตัวสูง จนถึงราคาฟองละเกือบ 5 บาท ว่า มีสาเหตุอะไร

นายชาณุวัฒณ์ กล่าวว่า ราคาขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ขณะนี้อยู่ที่ 3.80 บาท เป็นราคาที่ขยับขึ้นมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ตามความเห็นชอบจากหลายฝ่าย ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) 

เป็นไปตามปัจจัยการผลิตด้านต่าง ๆ เกษตรกรหรือผู้ผลิต ไม่ได้กำหนดราคาขึ้นมาขายเองตามอำเภอใจ เป็นที่ตลาดและต้นทุน ราคากลางเป็นราคาที่สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั้ง 4 แห่งทั่วประเทศ พูดคุยกันและนำมาเป็นราคาเฉลี่ยตามภูมิภาค ก่อนจะนำมาใช้ร่วมกันทั่วประเทศ และเป็นราคาเฉพาะไข่ไก่ขนาดกลางค่อนข้างใหญ่เท่านั้น ที่จะขายได้ตามราคาประกาศ  นายชาณุวัฒณ์ สิวะโมกข์ อายุ 45 ปี เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่สุนทรฟาร์ม
 

นายชาณุวัฒณ์ กล่าวว่า ส่วนต้นทุนการผลิตที่ขยับขึ้น จนทำให้ปัจจัยในการผลิตทุกด้านพุ่งสูงขึ้น ประกอบด้วย "ข้าวโพด" ขยับจาก 8 - 9 บาทต่อ กก. เป็น 15 - 16 บาทต่อ กก. รวมถึง "กากถั่ว" และ "ปลาป่น" ซึ่งล้วนเป็นวัตถุดิบ ในการผลิตอาหารสัตว์ทั้งสิ้น แม้แต่อาหารสำเร็จรูป ก็ยังมีราคาสูงขึ้นจาก กก.ละ 10.5 บาท เป็น 17.60 บาท ซึ่งถือว่าสูงมาก และเป็นอาหารเกรดธรรมดา ที่คุณภาพไม่ดีมากนัก เมื่อไก่กินแล้วอาจป่วยได้ ส่วนอาหารเกรดดี ๆ ราคาจะสูงมาก ขึ้นไปเกินกว่า 18 บาทต่อ กก. จึงจะให้ผลผลิตได้ดีตามความต้องการและไก่ไม่ป่วยง่าย 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราคาพันธุ์สัตว์ หรือพันธุ์ไก่สาว ที่ในอดีตซื้อราคาตัวละ 100 - 120 บาท ขณะนี้ราคาขึ้นมาถึงตัวละ 175 บาท ถือว่าสูงมากเท่าที่เคยปรับขึ้นมา ทั้งยังหายากอีกด้วย ทั้งที่เคยวางคิวว่า จะได้รับแม่พันธุ์ไก่สาว ช่วงปลายปีที่แล้ว ยังถูกเลื่อนออกมาอีก 4 - 5 เดือน กว่าจะได้รับ ทำให้เล้าขาดตอนขาดช่วง แม่ไก่ยืนกรงไม่มีบ้าง รวมถึงปัจจัยสภาพอากาศด้วย จากที่เพิ่งผ่านแล้งมา ทำให้ผลผลิตภาคเกษตรน้อยลง เมื่อมีวัตถุดิบน้อย ราคาก็สูงขึ้นตามราคาพืชไร่ในฤดูแล้ง 

ขณะที่การนำเข้าจากต่างประเทศ ยังไม่สามารถนำเข้ามาได้โดยง่าย เนื่องจากต้องมีโควตาการนำเข้าด้วย ทั้งที่ภายในประเทศผลิตได้น้อย นอกจากนี้ยังเชื่อว่า ต้นทุนการผลิตพืชไร่ ก็น่าจะสูงขึ้นด้วย ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ที่ราคาขยับขึ้นไปทุกชนิด ทำให้ทุกอย่างมีราคาแพงขึ้นต่อเนื่องกันมา จนถึงการผลิตไข่ไก่ ที่เป็นต้นทุนทำให้ราคาไข่ไก่ ต้องขยับตัวสูงตามไปด้วย 
โอดทุกฝ่าย! เจ้าของฟาร์มไก่ไข่ร่ายยาว สาเหตุ \"ไข่แพง\" วอนภาครัฐเร่งแก้ไข

เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่สุนทรฟาร์ม กล่าวด้วยว่า อย่างอื่นแพงได้ แต่ไข่ไก่ห้ามแพง คนเลี้ยงไก่ไม่ต้องมีรายได้เลยหรือ ไม่ต้องมีกำไร ไม่ต้องมีความมั่นคงในอาชีพเลยหรือ ถ้าจะไม่ให้กระทบต่อทุกภาคส่วน ก็ต้องขยับขึ้นให้แก่ผู้เลี้ยงไก่ด้วยในระดับหนึ่ง

ตอนนี้ทุกอย่างขยับราคาขึ้นมาแพงทั้งหมด ทั้งหมู ไก่เนื้อ พืชผัก ค่าแรงงานก็สูง แต่ทำไมไข่ไก่ไม่ให้แพง ทั้งที่มันควรจะล้อกันไปตามต้นทุน หรือจะให้เกษตรกรที่ดั้นด้นทำกันมา ต้องเลิกกันไปให้หมด สุดท้ายก็เหลือเฉพาะนายทุน หรือบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่มีปัจจัยการเลี้ยงแบบครบวงจรที่อยู่ได้  

โอดทุกฝ่าย! เจ้าของฟาร์มไก่ไข่ร่ายยาว สาเหตุ \"ไข่แพง\" วอนภาครัฐเร่งแก้ไข  

นายชาณุวัฒณ์ กล่าวว่า ฟาร์มของตน ดำเนินกิจการมากว่า 40 ปี ปัจจุบันมีไก่ไข่อยู่ในฟาร์ม ประมาณ 5 หมื่นตัว จากทั้งหมด 8 แสนตัว หากนับรวมจากทุกฟาร์ม ที่ได้ขยายออกไปยังพื้นที่อื่นด้วย โดยไก่ไข่ใน จ.ฉะเชิงเทรา มีอยู่ประมาณ 50 ล้านตัว ส่วนใหญ่อยู่ในฟาร์มของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ มีฟาร์มของเกษตรกร ที่เหลืออยู่ในพื้นที่จริง ๆ เพียง 10 กว่ารายเท่านั้น ที่ยังเข้ามาประชุมสมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จากทั้งหมด 80 ราย

ตนเป็นเลขาสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว และเป็นรองเลขาฯ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ จึงทราบข้อมูลของเกษตรกรในพื้นที่มาตลอด เมื่อปัจจัยการผลิตจากต้นทุนที่สูงขึ้น เกษตรกรก็ต้องขยับราคาขายไข่ไก่เพิ่มขึ้นตามต้นทุน จึงจะอยู่รอดได้ ขณะที่ผู้ค้าไข่ไก่ หรือแม่ค้าไข่ตามท้องตลาด เมื่อรับไข่ไปขายแล้ว ก็ต้องบวกราคาขายหน้าแผง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทำให้ไข่ไก่ในตลาด มีราคาที่สูงขึ้นไปอีกทอดจากหน้าฟาร์ม แล้วอย่างนี้จะให้เกษตรกร หรือแม่ค้าไปแก้ไขราคาไข่ได้ตรงไหน หากรัฐบาลไม่แก้ในเรื่องของปัจจัย ที่เป็นต้นทุนการผลิตด้านต่าง ๆ ที่มีการปรับขึ้นทุกชนิด
โอดทุกฝ่าย! เจ้าของฟาร์มไก่ไข่ร่ายยาว สาเหตุ \"ไข่แพง\" วอนภาครัฐเร่งแก้ไข