svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หมายจับ พล.อ.พิศาล คดีตากใบถึงสภาแล้ว - เจ้าตัวลาป่วยการประชุม

"วันนอร์" เผยได้รับหมายจับ พล.อ.พิศาล คดีตากใบแล้ว - ชี้ รธน. 60 เปิดช่องให้ศาลไม่ต้องขออนุญาตสภา สามารถเรียกตัว-จับกุมได้เลย - ขณะที่ เจ้าตัวลาป่วยการประชุม

นายวันมูหะมัดนอร์​ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแม่ทัพภาค 4 จำเลยในคดีตากใบ ถูกศาลนราธิวาส มีหนังสือด่วนที่สุดเพื่อขอตัวไปดำเนินคดีว่า ขณะนี้ สำนักงานศาลยุติธรรม ได้ส่งหนังสือขออนุญาตจับกุมพลเอกพิศาลมาแล้ว แต่เนื่องจาก อยู่ในระหว่างสมัยประชุม จึงกำลังพิจารณาว่า รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ระบุว่า ในสมัยประชุม หรือนอกสมัยประชุม ถ้าศาลจะดำเนินคดี ต่อสมาชิกรัฐสภา สามารถจะดำเนินคดีได้ ซึ่งหมายความว่า ไม่ขออนุญาต ก็สามารถดำเนินคดีได้ เพราะเดิมเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต้องการคุ้มครองสมาชิกรัฐสภา ไม่ให้ถูกกลั่นแกล้งจากผู้มีอำนาจ ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2560 ได้เพิ่มเติมวรรค 4 ว่า ต้องให้ศาลมีอำนาจด้วย ไม่ใช่สภาเท่านั้น ที่จะมีอำนาจอนุญาต หรือไม่อนุญาต จึงถือว่า ไม่ต้องขออนุญาตสภา ก็ดำเนินคดีได้ โดยไม่มีผลกระทบ ต่อการปฏิบัติหน้าที่ ของสมาชิกรัฐสภา เช่น วันประชุม มาประชุมได้ แต่ถ้าไม่มาประชุม ศาลสามารถดำเนินการเรียกไปศาลได้ หรือถ้าไม่ไป ก็สามารถจับกุมได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต เมื่อศาลมีหนังสือมายังสภาแล้ว ตนได้ให้ฝ่ายกฎหมายดู เพื่อให้สภาดำเนินการโดยด่วนต่อไป

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังเปิดเผยว่า ได้สอบถามจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และได้รับรายงานว่า พลเอกพิศาล มีใบลาการประชุม โดยให้เหตุผลว่าป่วย ซึ่งมีใบรับรองแพทย์มาด้วย