svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภูมิใจไทยทำพิธีกรรม “โชว์บารมีหัวหน้าเผ่า” 

รศ.ดร.เชษฐา ชี้การจัดงานใหญ่เปิดตัว เปิดหน้า เปิดพรรค ของภูมิใจไทย เป็นอีเวนท์ใหญ่ ถูกตีความเป็น “นัยทางการเมือง” อย่างแน่นอน 

รศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "พิธีกรรมเพื่อโชว์บารมีหัวหน้าเผ่า"

 

โดยภาพการเปิดที่ทำการพรรคใหม่ของพรรคภูมิใจไทยในวานนี้(16 ธ.ค.) ถือว่าอลังการงานสร้างเป็นอย่างมากสำหรับพรรคที่ประกาศตัวเป็นแกนนำรัฐบาลครั้งหน้า มี ส.ส.และนักการเมืองสำคัญตบเท้ามาสมัครสมาชิกเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับพรรค ถือเป็นพิธีกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งทางการเมืองในการสร้างบารมีให้กับผู้ที่หวังจะเป็นนายกรัฐมนตรี สิ่งนี้สื่อนัยพิเศษทางการเมืองได้อย่างน้อย 3 ประการดังนี้

 

ภูมิใจไทยทำพิธีกรรม “โชว์บารมีหัวหน้าเผ่า” 

1.โชว์ปรัชญา “พูดแล้วทำ” 

พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคแรกที่ทำให้ ส.ส.จำนวนมากลาออกแล้วมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคตัวเองเพื่อเตรียมเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้ แสดงถึงความเหนียวแน่นใน “ซุปเปอร์แรงดึงดูด” ที่มีมากจนสร้างความมั่นใจให้กับ ส.ส. ยอมลาออกและย้ายพรรคมาทันที แม้ยังไม่หมดวาระการดำรงตำแหน่ง สมกับคำคุยโวก่อนหน้านี้ว่ามี ส.ส.จะย้ายเข้ามาร่วมงานอย่างเป็นกอบเป็นกำ และในวันนี้ก็ทำให้เห็นจริง ไม่ต้องจินตนาการกันอีก ตรงกับปรัชญาพรรคที่โชว์ก่อนหน้านี้คือ “พูดแล้วทำ” ที่มีพลังดูดอย่างล้นเหลือ


 
2.โชว์มหาบารมีผู้นำ

การมี ส.ส.ตบเท้าเข้าพรรคอย่างพร้อมเพรียง แสดงถึงสัญลักษณ์ความมากบารมีของหัวหน้าพรรค ส่งนัยว่าหัวหน้าพรรคมีความพร้อมในการเป็นผู้นำรัฐบาล ไม่ใช่อะไหล่ให้ใครมาเหยียบบ่าขึ้นไปยืนตระหง่าน และโชว์ความพร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้งทันที ตลอดจนเนื้อหอมฟุ้งจนนักการเมืองสำคัญอยากย้ายเข้ามาอยู่ใต้บารมี พร้อมกับแสดงถึงภาวะผู้นำว่า หากกดปุ่มสัญญาณเมื่อใด สมาชิกใหม่พร้อมปฏิบัติตามทันที

3.โชว์ศักยภาพองค์กร

สื่อถึงความพร้อมขององค์กรว่ามีระบบและตำแหน่งแห่งที่สำหรับผู้เข้ามาใหม่ทุกคน ว่ามีที่ยืนเพียงพอในพรรคนี้ และเป็นการเคาะประตูใจไปยังอีกหลายคนที่เป็น “บ้านใหญ่” ในจังหวัดเป้าหมายว่าพรรคมีที่ว่างและพร้อมสนับสนุน ให้รีบย้ายมาทำงานการเมืองกับพรรคต่อไป แต่รอช้ากว่านี้ไม่ได้แล้วนะ เดี๋ยวที่จะเต็ม เพราะมีคนสนใจย้ายเข้ามาเยอะ 

 

เป็นการส่งสัญญาณอย่างหนักเพื่อกดดัน “บ้านใหญ่” ที่กำลังตัดสินใจในขณะนี้