svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ร้านฟาสต์ฟูดดังในสหรัฐฯ งดเสิร์ฟหัวหอมสด หลังเชื้ออีโคไลระบาด

ร้านฟาสต์ฟูดชื่อดังในสหรัฐฯ หลายร้าน จะงดเสิร์ฟหัวหอมสดในเมนูอาหาร หลังพบหัวหอมสดเป็นต้นตอของเชื้ออีโคไลปนเปื้อนแฮมเบอร์เกอร์ในร้านแมคโดนัลด์ ที่ทำให้มีผู้ป่วย 49 ราย

เรสเตอรองต์ แบรนด์ อินเตอร์แนชันแนล ที่เป็นเจ้าของร้านเบอร์เกอร์ คิง และยัมแบรนด์ ที่เป็นเจ้าของร้านทาโกเบลล์, พิซซาฮัท และเคเอฟซี ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ตุลาคม) งดเสิร์ฟหัวหอมสดในเมนูอาหาร หลังร้านแมคโดนัลด์ เปิดเผยชื่อซัพพลายเออร์ ที่จัดส่งหัวหอมสด ที่พบการปนเปื้อนของเชื้ออีโคไล และเป็นต้นตอให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้ป่วย 48 ราย ใน 10 รัฐ

นอกจากนี้อิลลิกัล พีท ร้านฟาสต์ฟูดเม็กซิกันในรัฐโคโลราโด ประกาศงดเสิร์ฟบางเมนู ที่มีหัวหอมเป็นวัตถุดิบชั่วคราว

แมคโดนัลด์ถอดเมนูแฮมเบอร์เกอร์ “ควอเตอร์ พาวเดอร์” จากสาขาราว 1 ใน 5 ทั่วสหรัฐฯ หลังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) แจ้งว่า เมนูดังกล่าวทำให้มีผู้ล้มป่วยใน 10 รัฐ โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้ป่วย 48 ราย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรัฐโคโลราโดและเนบราสกา และแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการป่วย คือ เชื้ออีโคไล 0157:H7

แมคโดนัลด์ ชี้แจงว่า การระบาดพบในหลายร้าน จึงไม่น่าเกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมอาหาร และร้านเหล่านั้นใช้เนื้อบดจากซัพพลายเออร์หลายราย แต่ใช้หัวหอมสดจากซัพพลายเออร์รายเดียวกัน คือ เทย์เลอร์ ฟาร์ม ผู้ตัดแต่งผักและผลไม้สด ที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

และล่าสุดเทยเลอร์ ฟาร์ม ออกแถลงการณ์ว่า ได้ตรวจสอบหัวหอมสด และไม่พบร่องรอยของเชื้ออีโคไล แต่ได้เรียกคืนหัวหอมบางส่วนแล้วเพื่อการเฝ้าระวัง