svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

สุดเศร้า "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี

สุดเศร้า วงการบันเทิงสูญเสีย "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ ผู้กำกับการแสดงที่มีอายุมากที่สุดในโลก เจ้าของฉายา "เจ้าพ่อหนังแอคชั่น" จากไปอย่างสงบสิริอายุ 93 ปี

สุดเศร้า \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี

วงการบันเทิงได้รับข่าวเศร้า ความสูญเสีย "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ผู้กำกับเจ้าของฉายา "เจ้าพ่อหนังแอคชั่น" จากไปอย่างสงบสิริอายุ 93 ปี

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ–ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พุทธศักราช 2556 ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 สิริอายุ 93 ปี ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.

ทั้งนี้ นางบุญจิรา ตรีริยะ (ภักดีวิจิตร) บุตรสาว แจ้งว่า ขณะนี้กำลังรอผลการวินิจฉัยการถึงแก่กรรมอย่างเป็นทางการ ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะแจ้งกำหนดการพิธีรดน้ำศพ และกำหนดการสวดพระอภิธรรม ในลำดับต่อไป เมื่อทราบข้อมูลจากทายาทแล้ว

อธิบดีสวธ. เปิดเผยอีกว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เผยแพร่ผลงานให้เป็นที่ประจักษ์แล้ว ในกรณีศิลปินแห่งชาติเสียชีวิต จะได้รับสวัสดิการช่วยเหลือตามกฎกระทรวงกำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2555 ดังนี้

  • มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท
  • ค่าเครื่องเคารพศพ 3,000 บาท
  • ค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท

สุดเศร้า \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี
ก่อนหน้านี้ อาหลอง ได้มีภาวะน้ำท่วมปอด ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ทำเอาแฟนๆ เป็นห่วง ส่งกำลังใจให้จำนวนมาก โดย เล็ก พิมพ์สุภัค ภรรยาได้อัปเดตอาการป่วยของ อาฉลอง เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า "คุณอาป่วยเป็นน้ำท่วมปอด คุณหมอวัดระดับน้ำแล้วคงไม่มีอะไรน่าห่วง อาการของคุณอาดีขึ้นเรื่อยๆ  ได้กลับมาพักผ่อนอยู่ที่บ้าน ลูกๆ ก็คอยดูแลเป็นอย่างดี อาการดีขึ้นแล้ว ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว ปกติดี สภาพจิตใจก็ดีขึ้น สู้มาก เต็มร้อย" 

เปิดประวัติ "ฉลอง ภักดีวิจิตร"

ฉลอง ภักดีวิจิตร เกิด 18 มีนาคม พ.ศ. 2474 มีชื่อจริงว่า บุญฉลอง ภักดีวิจิตร  บิดาชื่อ นายพุฒ ภักดีวิจิตร  อาชีพรับราชการ  มารดาชื่อ นางลิ้นจี่  ภักดีวิจิตร เป็นแม่บ้าน  สำเร็จการศึกษาระดับเตรียมอุดมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนอำนวยศิลป์

นายฉลอง ภักดีวิจิตร เข้าสู่วงการภาพยนตร์โดยได้แรงบันดาลใจจากบิดาเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ และคุณอาเป็นผู้ถ่ายภาพและกำกับการแสดง เข้ามาอยู่ในสายเลือดโดยอัตโนมัติ ด้วยวัยเพียง 19 ปี ได้ก้าวเข้ามาเป็นช่างถ่ายภาพยนตร์ ถ่ายภาพยนตร์เรื่องแรก เรื่องแสนแสบ จากบทประพันธ์ของไม้เมืองเดิม

หลังจากนั้น ได้ศึกษาขบวนการทำภาพยนตร์และเทคนิคต่าง ๆ ด้วยตนเอง จากหนังสือคู่มือรวบรวมขบวนการถ่ายทำของประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาการถ่ายทำภาพยนตร์มาเป็นลำดับ ไม่เคยหยุดนิ่ง จนประสบความสำเร็จสูงสุดด้านการถ่ายทำภาพยนตร์ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองพระราชทาน พระสุรัสวดี ถึงสองปีซ้อน ในฐานะช่างถ่ายภาพยอดเยี่ยม  จากภาพยนตร์เรื่องผู้พิชิตมัจจุราชและละอองดาว

จากประสบการณ์ที่ถ่ายทำภาพยนตร์มาเป็นเวลาหลายปี จึงได้เปลี่ยนมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ โดยกำกับภาพยนตร์เรื่องแรก คือ เรื่องจ้าวอินทรีย์ นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา และพิสมัย วิไลศักดิ์ ต่อมาได้สร้างสรรค์ผลงานมากมาย ผลงานที่สร้างชื่อเสียง เช่น สอยดาวสาวเดือน ฝนใต้ ฝนเหนือ ทอง ขบวนการพยัคฆ์ร้าย ตัดเหลี่ยมเพชร
สุดเศร้า \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี

ฉลอง เป็นผู้กำกับภาพยนตร์และผู้กำกับละครโทรทัศน์ชาวไทย มีฉายาที่วงการภาพยนตร์ขนานนามให้คือ “เจ้าพ่อหนังแอ็คชั่น” ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกนำเอานักแสดงต่างชาติ มาร่วมงาน เช่น เกรก มอริส-คริส ท็อฟ (ชายงาม ออสเตรีย)-แจน ไมเคิล วินเซนต์-คริสโตเฟอร์ มิทชั่ม-โอลิเวียร์ ฮัสซีย์ และ นางเอกหนังเวียดนาม เถิ่ม ถุย หั่ง

ด้านงานละคร ฉลอง เป็นผู้บุกเบิก ละครแนวแอ็คชั่นของทางช่อง 7 สี อาทิ “ระย้า” นำแสดงโดยพีท ทองเจือ กับฉัตรมงคล บำเพ็ญ และยังมีผลงานกำกับละคร อย่าง ดาวคนละดวง, รักซึมลึก, อังกอร์, ทอง 5, ล่าสุดขอบฟ้า, ฝนใต้, มาทาดอร์, อังกอร์ 2, เหล็กไหล, ฝนเหนือ, ชุมแพ, ทอง 9, ผ่าโลกบันเทิง, เสาร์ 5, นักฆ่าขนตางอน, อุบัติรักเกาะสวรรค์, เสาร์ 5 ตอน ทับทิมสยาม, พ่อตาปืนโต, ดุจตะวันดั่งภูผา, เลือดเจ้าพระยา, แข่งรักนักซิ่ง, หวานใจนายจิตระเบิด, ทอง 10, ทิวลิปทอง, พ่อตาปืนโต ตอน หลานข้าใครอย่าแตะ
สุดเศร้า \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี
ฉลอง ภักดีวิจิตรได้รับการยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ. 2556 และเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ฉลอง ภักดีวิจิตรได้ถูกบันทึกลงใน บันทึกสถิติโลกกินเนสส์ ว่าเป็นผู้กำกับการแสดงที่มีอายุมากที่สุดในโลก (Oldest TV Director) โดยอายุวันที่จดสถิติ 1 กันยายน 2565 คือ 90 ปี 297 วัน

สุดเศร้า \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี สุดเศร้า \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี สุดเศร้า \"ฉลอง ภักดีวิจิตร\" ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี