svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เปิดที่มาของเพลง Makeba ไม่ใช่แค่ฟังสนุก แต่เป็นการรำลึกถึงวีรสตรีคนสำคัญ

เพลงฮิตที่กลับมาฮ๊อตอีกครั้งสำหรับเพลง "Makeba" ได้ปล่อยมาตั้งแต่ 2015 โดย Jeanne Louise Galice ศิลปินสาวชาวฝรั่งเศส โดยเพลงนี้มีนัยสำคัญ คือการรำลึกถึง Miriam Makeba วีรสตรีประวัติศาสตร์ของโลก

"Makeba" ฮู้ววววววนักเก็ตปลา  นักเก็ตปลา นักเก็ตปลา กินป่ะล่ะ เพลงจังหวะสนุกๆที่เหล่านักท่องโลกออนไลน์ชาวไทยนำมาแปลงเนื้อเป็นภาษาไทยให้จดจำและร้องตามกันได้ง่าย  จริงๆแล้วเพลงนี้ไม่ใช่เป็นแค่เพลงสนุกทั่วไป แท้จริงแล้วมีนัยสำคัญมากกว่านั้นเพราะคำว่า Makeba  เป็นชื่อของ Miriam Makeba วีรสตรีผู้เป็นแรงบันดาลใจเป็นที่มาของเพลง Makeba นั่นเอง 

 

 

 

Miriam Makeba  (มิเรียม มาเคบา) เธอนักร้องและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองชาวแอฟริกาใต้ ที่ยืนหยัดเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมความยุติธรรม สิทธิ เสรีภาพของกลุ่มคนแอฟริกันที่ต่อสู้ให้ได้มาซึ่งความเสมอภาค ต่อต้านระบบแอฟริกาใต้ของการแบ่งแยกสีผิวต่อสู้เพื่อคานอำนาจของ “รัฐบาลคนขาว”  จนทำให้รัฐบาลแอฟริกาใต้เพิกถอนสิทธิการเป็นพลเมืองและสิทธิของเธอ 

 

เปิดที่มาของเพลง  Makeba ไม่ใช่แค่ฟังสนุก แต่เป็นการรำลึกถึงวีรสตรีคนสำคัญ

 

Miriam Makeba  ได้รับรางวัลแกรมมี่นักร้องแอฟริกาใต้และกิจกรรมทางสิทธิมนุษยชน ในช่วงในทศวรรษที่ 1960 เธอเป็นศิลปินคนแรกที่มาจากแอฟริกา ผลงานของเธอโด่ดเด่นและแตกต่างทำให้เธอมีชื่อเสียงโด่งดังนอกจากนี้ยังส่งผลให้แนวดนตรีของแอฟริเป็นที่นิยมในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ผลงานของเธออย่างเพลง “พาต้าพาต้า (Pata Pata)” บันทึกเป็นครั้งแรกในปี 1957 และเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาในปี 1967  หลังจากการสิ้นสุดของการแบ่งแยกสีผิว 

 

เปิดที่มาของเพลง  Makeba ไม่ใช่แค่ฟังสนุก แต่เป็นการรำลึกถึงวีรสตรีคนสำคัญ

 


 

มิเรียม มาเคบา (Miriam Makeba) เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ในการแสดงคอนเสิร์ตเพื่อสนับสนุน โรแบร์โต้ โซเวียโน่ นักเขียนชาวอิตาเลียนที่กำลังต่อสู้กับแก๊งค์มาเฟียในอิตาลี มิเรียมยังคงยืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้องและยึดถือความเป็นธรรมเสมอแม้กระทั่งการแสดงคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายในชีวิตของเธอ ซึ่งการออกมาเรียกร้องของเธอไม่ใช่ความเสมอภาคในดินแดนของเธอเองเท่านั้น แต่พลังของผู้หญิงคนนี้ยังส่งต่อไปยังทั่วโลกเพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าคุณจะเกิดที่ไหนผิวสีอะไร คุณก็เป็นมนุษย์ เหมือนกัน

 

Miriam Makeba

 

Jeanne Louise Galice

 

ส่วนเรื่องราวงของเจ้าของเพลงอย่าง  JAIN หรือ Jeanne Louise Galice  นักร้องนักดนตรีวัยสามสิบต้นๆสัญชาติ ฝรั่งเศส เจ้าของเพลง "Makeba" หนึ่งในศิลปินผู้เข้าชิงรางวัล Best Music Video จากเวที Grammy Awards 2018 Jain เปิดตัวอย่างเป็นทางการในฐานะนักร้องในปี 2015 ด้วยเพลงอิเล็กทรอนิกส์ติดหูจังหวะสนุกๆ พร้อม MV สุดอาร์ตที่มีงานสร้างที่ปราณีต และร้องเป็นภาษาอังกฤษ อย่างเพลง " Come" ซึ่งสร้างความประทับใจแก่แฟนเพลงตั้งแต่ครั้งแรก ตามมาด้วย "Makeba" โดยส่วนใหญ่ เพลงของเธอส่วนมากจะมีเนื้อเพลงเป็นนามธรรม สื่อสารเกี่ยวกับการเดินทาง ของเธอในวัยเด็ก และสถานการณ์โลก

 

เปิดที่มาของเพลง  Makeba ไม่ใช่แค่ฟังสนุก แต่เป็นการรำลึกถึงวีรสตรีคนสำคัญ

 

เรื่องราวชีวิตส่วนตัวของ  Jain เป็นลูกสาวของพนักงานบริษัทน้ำมัน ที่ต้องย้ายตามพ่อไปใน หลายประเทศตั้งแต่อายุ 9 ขวบ อย่าง ดูไบ อาบูดาบี และคองโก ซึ่งเป็นที่ๆเธอใช้เวลาอยู่ที่นั่นถึง 4 ปี เธอได้รับอิทธิพลในเรื่องของดนตรี จังหวะสนุกตามแบบอัฟริกันจากที่นั่น เธอได้รวบรวมเรื่องราวการเดิน ทางในชีวิตของเธอมาไว้ในเพลง แทบทุกเพลงของเธอมีเนื้อหาเชื่อม ต่อกัน รวมทั้ง MV ของเธอแทบทุกตัวของเธอจะผสมความเป็นศิลปะเหมือนภาพวาดวัฒนธรรมป้อป และความแปลกประหลาดไม่เหมือนใครเพลง "Dynabeat" ของเธอ มีจังหวะดิสโก้สนุกๆ โดย MV ของเพลงนี้ได้มาถ่ายทำที่ประเทศไทย มีสถานที่ถ่ายทำอย่างถนนเยาวราชดาดฟ้าตึกในกรุงเทพ วัดโพธิ์ และ ม.รังสิต รวมทั้งตุ๊กๆ และรำไทย ผู้เข้าชิงรางวัลเกรมมี่ เจ้าของ MV สุดครีเอท

 

เปิดที่มาของเพลง  Makeba ไม่ใช่แค่ฟังสนุก แต่เป็นการรำลึกถึงวีรสตรีคนสำคัญ

 

เปิดที่มาของเพลง  Makeba ไม่ใช่แค่ฟังสนุก แต่เป็นการรำลึกถึงวีรสตรีคนสำคัญ

 

 

ข้อมูล  Jain จากเพจฟังเรื่อยเปื่อย