svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อสส.ส่งอัยการร่วมประชุมเครือข่ายอัยการว่าด้วยกฎหมายพาณิชยนาวีครั้งที่ 6

อสส.ส่งอัยการร่วมประชุมเครือข่ายอัยการว่าด้วยกฎหมายพาณิชยนาวีครั้งที่ 6 สร้างความร่วมมือระหว่างประเทศป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางทะเลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อสส.ส่งอัยการร่วมประชุมเครือข่ายอัยการว่าด้วยกฎหมายพาณิชยนาวีครั้งที่ 6

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2567 ที่ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สหพันธรัฐมาเลเซียผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆนี้อัยการสูงสุด มอบหมายให้ นายบวร บุญลพ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายพัฒนากฎหมาย 2 สำนักงานวิชาการ และนางสาวสุพัฒนี ภูชฎาภิรมย์ อัยการจังหวัดผู้ช่วย สำนักงานอัยการจังหวัดนาทวี เป็นผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด เข้าร่วมการประชุมเครือข่ายอัยการว่าด้วยกฎหมายพาณิชยนาวี ครั้งที่ 6 (6th Prosecutor Network on Maritime Enforcement (PNME) Meeting) การประชุมซักซ้อมแผนบนโต๊ะว่าด้วยการลดความตึงเครียดของสถานการณ์ทางทะเล (Tabletop Exercise on Deescalating Tensions at Sea) และการประชุมเจรจาบังคับใช้กฎหมายพาณิชยนาวี ครั้งที่ 15 (15th Maritime Law Enforcement Dialogue : MLED 15) ระหว่างวันที่ 22 – 24 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา กรุงกัวลาลัมเปอร์ สหพันธรัฐมาเลเซีย 

อสส.ส่งอัยการร่วมประชุมเครือข่ายอัยการว่าด้วยกฎหมายพาณิชยนาวีครั้งที่ 6

โดยมีอัยการและฝ่ายปฏิบัติการผู้บังคับใช้กฎหมายพาณิชยนาวี จำนวน 14 หน่วยงาน จากประเทศอินโดนีเซียมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้

 

นายบวร บุญลพ ซึ่งทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย กล่าวว่า นอกจากพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุดแล้วยังมีผู้แทนศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) กรมศุลกากร และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดร่วมในคณะผู้แทนไทยด้วย ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime) หรือ UNODC ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก มุ่งเน้นการดำเนินการภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล(United Nations Convention on the Law Of the Sea : UNCLOS) 

ในการประชุมมีการแลกเปลี่ยนความเห็นและกระบวนการดำเนินการของแต่ละประเทศ การศึกษาเปรียบเทียบกระบวนการปฏิบัติการภายใต้ UNCLOS เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีภายในภูมิภาค  โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยกับประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่มีอาณาเขตทางทะเลติดต่อหรือร่วมกัน รวมทั้งการประสานความร่วมมือทางทะเลในภูมิภาคและการบังคับใช้กฎหมายทางทะเลของไทยอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับคณะผู้แทนไทยได้มีการนำเสนอและแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการดำเนินคดีที่เกิดทางทะเล เช่น ยาเสพติดการลักลอบค้าสิ่งผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ กระบวนการในการจับกุมและสืบสวนสอบสวน เป็นต้น โดยบรรยากาศของการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ละประเทศมีความกระตือรือร้นในการประสานความร่วมมือระหว่างกันเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางทะเลภายใต้บริบท UNCLOS และกฎหมายของแต่ละประเทศ