svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รักษาการ ผบ.เรือนจำฯ สอบปม "อัจฉริยะ" ละเมิดพื้นที่ เข้าพบผู้ต้องหาดิไอคอน

ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เล็งสอบ จ่อคาดโทษ "อัจฉริยะ" ปมละเมิดพื้นที่เรือนจำฯ หลังตีเนียนเข้านั่งห้องพนักงานสอบสวน ขณะตำรวจปคบ. เข้าสอบปากคำ ‘โค้ชแล็ป ดิไอคอนฯ’ ทั้งที่ไม่มีสถานะเป็นทนายความ หรือเกี่ยวข้องกับผู้ต้องขัง

จากกรณีเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2567 ทนายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของ นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล 1 ใน 18 ผู้ต้องหาสำคัญในคดีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้ออกมาเปิดเผยว่า บอสพอลออกอาการไม่พอใจอย่างมาก สั่งออเดอร์ใหม่ให้ลุยดำเนินคดี ม.157 กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. และข้อหาสนับสนุนให้กระทำความผิดกับ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

หลังทราบว่าระหว่างที่พนักงานสอบสวนกำลังสอบปากคำนายจิระวัฒน์ แสงภักดี หรือ "โค้ชแล็ป" ปรากฏว่า นายอัจฉริยะ มีพฤติกรรมเข้าไปร่วมรับฟังภายในห้องพนักงานสอบสวนของเรือนจำ โดยที่ไม่ได้เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดี หรือได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทนายความ ที่ปรึกษากฎหมายของโค้ชแล็ปแต่อย่างใด ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. นายปราโมทย์ ทองศรี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทัณฑวิทยา รักษาราชการแทนผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานเบื้องต้นว่านายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ มีความประสงค์เดินทางเข้าไป เพื่อนำเอกสารไปให้นายจิระวัฒน์ แสงภักดี หรือ โค้ชแล็ป ลงนามแต่งตั้งเป็นทนายความ แต่ทางนายจิระวัฒน์ ได้ปฏิเสธไม่เอา เพราะแจ้งว่ามีทนายความอยู่แล้ว 

ส่วนกรณีว่านายอัจฉริยะ ได้เข้าไปนั่งอยู่ในห้องพนักงานสอบสวนของเรือนจำ จริงหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

สำหรับพฤติการณ์ของ นายอัจฉริยะ จะเป็นการละเมิดพื้นที่ของเรือนจำฯ หรือไม่ นายปราโมทย์ กล่าวว่า จะต้องไปตรวจทานรายละเอียดภายในหนังสือของพนักงานสอบสวนก่อน ที่สำคัญหากมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าเป็นการบุกรุกเข้าไปเอง ทางเรือนจำฯ ก็จะต้องละเว้นการให้เข้าเยี่ยม เข้าพบของบุคคลดังกล่าว

นอกจากนี้ อีกประการสำคัญคือต้องสอบถามไปทางพนักงานสอบสวนด้วยว่า มีการอนุญาตให้นายอัจฉริยะเข้าไปภายในห้องสอบสวนของเรือนจำฯ จริงหรือไม่ และให้เข้าไปด้วยกันในฐานะใด ทั้งนี้ ตนอาจจะได้มีหนังสือส่งไปยังพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งว่ากิจกรรมแบบนี้ไม่ควร