svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ชัยชนะ เดชเดโช" ชี้ "ที่ดินทับซ้อน" ยัน ราษฎรหมื่นราย มีสมุดที่ดินทำกิน

"ชัยชนะ เดชเดโช" ชี้ "ที่ดินทับซ้อน" ยังไม่สำรวจดูว่า 5-6 แสนไร่ ยืนยัน ราษฎรหมื่นราย มีสมุดที่ดินทำกิน รอของขวัญปีใหม่นี้ครบ 3 แสนไร่

 

\"ชัยชนะ เดชเดโช\" ชี้ \"ที่ดินทับซ้อน\" ยัน ราษฎรหมื่นราย มีสมุดที่ดินทำกิน

 

 

วันที่ 24 ตุลาคม 2567 นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า วันนี้ต้องขอขอบคุณ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาแจกสมุดประจำตัวผู้ได้รับการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

 

\"ชัยชนะ เดชเดโช\" ชี้ \"ที่ดินทับซ้อน\" ยัน ราษฎรหมื่นราย มีสมุดที่ดินทำกิน

 

ซึ่งจากการที่ผมและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์นครศรีธรรมราช ได้หารือในสภาผู้แทนราษฎรเรื่องที่ดินทำกินทับซ้อนระหว่างรัฐและประชาชน ในนครศรีธรรมราชมีทั้งหมด 380,000 ไร่ ในความเป็นจริงแล้วมีที่ดินมากกว่านี้  เป็นปัญหามาอย่างยาวนานนับร้อยปี

 

\"ชัยชนะ เดชเดโช\" ชี้ \"ที่ดินทับซ้อน\" ยัน ราษฎรหมื่นราย มีสมุดที่ดินทำกิน

 

บางพื้นที่อยู่กันมาหลายร้อยชั่วอายุคน ไม่ได้มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินเลย หลังจากได้มีการหารือในสภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ จึงได้เรียกไปพูดคุยกันหาแนวทางในการแก้ไข 

สุดท้าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจึงได้นำเสนอเข้าสู่โครงการ คทช.จึงได้แจกสมุดคู่มือให้กับเกษตรกรทุกท่าน ทั้ง 11 อำเภอ ทั้งหมดกว่า 10,000 ราย ที่ดินจำนวน 80,000ไร่

 

 

\"ชัยชนะ เดชเดโช\" ชี้ \"ที่ดินทับซ้อน\" ยัน ราษฎรหมื่นราย มีสมุดที่ดินทำกิน

 

และเหลือพื้นที่เข้าโครงการแล้วอีก 300,000 ไร่ รมว มา รับปรกแล้วปีใหม่นี้ตะมอบให้กับเกษตรกรทั้งหมด และหลังจากนี้ สส.นครศรีธรรมราชทั้ง 6 ท่าน จะเดินหน้าในพื้นที่ที่มีปัญหาในเรื่องนี้ 

 

ต้องยอมรับว่า โครงการ คทช.นอกเหนือจากแจกคู่มือที่ดินทำกินแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีปัญหาเข้าไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ไม่ได้ก็สามารถเข้าไปดำเนินการได้เลยเป็นสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

ต้องขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีนโยบายเรื่องนี้และมองเห็นเรื่องนี้ในการคิ๊กออฟแจกคู่มือที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรในพื้นที่และต่อไปแจกทั่วทั้งประเทศ 12 ล้านไร่โดยนครศรีธรรมราชเป็นพื้นที่นำร่อง 

 

ต่อข้อถามนครศรีธรรมราชยังมีพื้นที่ที่ยังไม่ได้สำรวจอีกมากน้อยเพียงใดว่า ผมเชื่อว่ายังคงมีพื้นที่ไม่ได้สำรวจอีกประมาณ 5-6 แสนไร่ ซึ่งในพื้นที่นั้นอาจจะอยู่ในพื้นที่ราบสูงต้องดูว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน อุทยาน รวมถึงพื้นที่ลุ่มน้ำอีก จึงเป็นหน้าที่ของ สส.ปชป.ที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อไป