svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. ขีดเส้น 2 วัน สั่งสอบ "บอสตำรวจ" ดิไอคอนกรุ๊ป

ผบ.ตร. ขีดเส้น 2 วัน สั่งสอบ "บอสตำรวจ" ยศ พ.ต.อ.สวมชุดเต็มยศ ขึ้นเวทีชวนลงทุน "ดิไอคอน" หากพบทำผิดไม่มีละเว้น ฟันทั้งวินัย - อาญา

วันที่ 24 ตุลาคม 2567 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีปรากฏคลิปนายตำรวจ ยศพันตำรวจเอก ขึ้นเวทีของ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด โดยมีลักษณะพูดชักชวนร่วมลงทุน โน้มน้าวประชาชนที่มาเข้าฟัง และวิพากษ์วิจารณ์ สวัสดิการของข้าราชการตำรวจที่ไม่ดีทำให้ต้องเลือกทำธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป

โดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ระบุว่า ได้สั่งการไปตั้งแต่ช่วงเช้าผ่าน พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าเรื่องดังกล่าวต้องแยกเป็น 2 ประเด็น ประเด็นที่ 1 คือ ตรวจสอบนายตำรวจที่ออกมาทำลักษณะเป็นโค้ชพูดชักชวนเช่นนี้ ให้เรียกมาสอบปากคำภายในวันนี้ โดยให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) เป็นผู้พิจารณาว่ามีพฤติกรรมรายละเอียดเป็นอย่างไร ในส่วนนี้ ตนได้ให้หลักการว่าจะไม่มีการช่วยเหลือในฐานะตำรวจ หากพบพฤติกรรมใดๆ ที่เข้าข่ายลักษณะความผิด ทั้งการฉ้อโกงประชาชน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่มีการละเว้น

ในส่วนที่ 2 ที่ต้องตรวจสอบคือ การที่แต่งเครื่องแบบตำรวจไปทำพฤติการณ์เช่นนั้น สามารถทำได้หรือไม่ และใช้เวลาราชการไปทำหรือไม่ ในการตรวจสอบส่วนนี้ ได้สั่งการให้จเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบความผิดทางวินัย โดยต้องจัดทำเป็นลายลักษณ์อักษร กลับมารายงานตนเอง ภายในระยะเวลา 2 วัน นับตั้งแต่วันนี้

ผบ.ตร. ขีดเส้น 2 วัน สั่งสอบ \"บอสตำรวจ\" ดิไอคอนกรุ๊ป

สำหรับการที่พันตำรวจเอกรายดังกล่าว วิพากษ์วิจารณ์เรื่องเงินเดือน ค่าตอบแทนของข้าราชการตำรวจ ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่สิ่งสำคัญคือการที่คุณเป็นข้าราชการตำรวจ ต้องรู้ว่าสิ่งใดควรแสดงออกหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ มองว่าความเห็นบางส่วนจากผู้ใต้บังคับบัญชา บางครั้งเป็นสิ่งที่ดี ตนจะได้รู้ว่า เพื่อที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรจะปรับปรุง และพัฒนาการทำงานของตำรวจในรูปแบบอย่างไร ส่วนหนึ่งเราก็ต้องฟังเขา แต่การที่เอาเวลาราชการไปทำลักษณะแบบนี้ ถ้าไม่ใช่การเบียดบังเวลาราชการ เป็นเวลาส่วนตัวก็ไม่ว่ากัน แต่การสวมใส่เครื่องแบบไปทำเช่นนั้นจะถูกต้องหรือ ต้องตรวจสอบอย่างจริงจัง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวสนับสนุนตำรวจที่ทำมาหากินโดยสุจริต พร้อมสนับสนุน แต่นั่นหมายความว่าต้องทำอย่างต้องตามกฎหมาย สุจริตชน ไม่เบียดเบียนเวลาราชการ และต้องไม่หลอกลวงคนอื่น หลังจากนี้เป็นการพิสูจน์ข้อเท็จจริง และจากคลิปดังกล่าวยอมรับว่า พันตำรวจเอกรายนี้มีลักษณะพูดโน้มน้าวชักชวนจริง ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเข้าข่ายหลอกลวงให้ประชาชนร่วมทำสิ่งใด อย่างใดอย่างหนึ่ง และทำให้เสียทรัพย์สิน แน่นอนว่าจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งทางวินัยและทางอาญา

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า ดีเอสไอ ยังไม่มีความพยายามจะแย่งคดีอะไร กับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การทำงานของทั้ง 2 หน่วย ได้มีการประสานงานกันอย่างตลอดเวลา สิ่งใดที่เป็นหน้างานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ อยู่ในอำนาจหน้าที่ก็ดำเนินการไป ส่วนตำรวจก็ทำในส่วนกระบวนการยุติธรรมขั้นต้น อีกทั้ง ยังไม่มีรายงานว่ามีใครพยายามจะนำคดีออกไปจากการทำงานของตำรวจ และส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษโดยเฉพาะ ตนมั่นใจว่าสิ่งที่ตำรวจกำลังทำอยู่เป็นไปตามพยานหลักฐาน

ผบ.ตร. ขีดเส้น 2 วัน สั่งสอบ \"บอสตำรวจ\" ดิไอคอนกรุ๊ป

***ขอบคุณภาพจากเพจอีซ้อขยี้ข่าว

หากถามว่า วันนี้พอใจกับการทำงานของตำรวจหรือไม่ ตนเองมองว่า ตำรวจทำตามหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ส่วนที่ประชาชนสะท้อนในด้านดีก็ถือว่าเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ทำงาน แต่ตลอดเวลา ตนเองจะกำชับผู้ใต้บังคับบัญชาว่า ขอให้ทำอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง รอบคอบ รัดกุม ไม่ใช่ทำเพื่อเอาใจใครจนเกิดความเสียหาย

ส่วนกรณีที่ทนายความของผู้ต้องหาจะทำการแจ้งความกลับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการตรวจค้น 11 จุดเป้าหมายว่าเป็นการทำเกินกว่าเหตุ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ในส่วนของผู้ต้องหา หรือทนาย ความสามารถทำได้ตามสิทธิ์ แต่ยืนยันว่า ตำรวจปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างถูกต้อง และครอบคลุมที่สุดแล้ว