svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนึ่งในผู้ต้องหาชาวจีน คาสนามบิน อุ้มรีดชาวจีน 12 ล้านบาท

"จีนปล้นจีน" รวบจีน หนึ่งในแก๊งผู้ต้อง ควงปืนบุกอุ้มรีดเงิน 2 เพื่อร่วมชาติ เหยื่อ 2 ได้เงินไป 12 ล้านบาท จากนั้นนำไปปล่อยย่านเกษตร ตำรวจตามจับคาสนามบินได้ 1 รายขณะจะบินหนีกบดานกัมพูชา ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ 3-4 คน ตำรวจยังตามจับตัวต่อไป

จากกรณีปรากฏข่าว มีคนร้าย 5 คน ควงปืนและอาวุธครบมือ บุกเข้าไปใน สำนักงานบริษัท แอนเก็ท พร็อพเพอร์ตี้  (ไทยแลนด์) จำกัด ย่านห้วยขวาง และข่มขู่ "นาย Xie chuanqi0  (เจ เค)" และ "Xie chuanfa  (เจ เซ่)" สองนักธุรกิจจีน โดยเข้าค้นและยึดเงินจำนวน 3.2 ล้านบาทไป จากนั้น ยังได้จับตัวนักธุรกิจจีนทั้ง 2 คน เพื่อเรียกค่าไถ่ จนสุดท้าย ได้เงินไปจำนวนกว่า 12 ล้านบาท

 

ก่อนจะนำผู้เสียหายไปปล่อยไว้บนถนนย่านเกษตร-นวมินทร์ เหตุเกิดเมื่อ 19 ต.ค.2567 โดยผู้เสียหายได้มาแจ้งความที่ สน.สุทธิสาร พร้อมระบุว่า หนึ่งในคนร้ายดังกล่าวเป็นชาวจีน ชื่อ "นาย หลิว บู" โดยมีชาวต่างชาติสงสัยว่าเป็นคนจีนอีก 4 คนร่วมก่อเหตุ

ต่อมา วันที่ 21 ต.ค.67) มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น.ระดมชุดสืบสวนเร่งแกะรอยคนร้ายตามเส้นทางที่คาดจะหลบหนี พร้อมประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเฝ้าระวังตามด่านพรมแดนและช่องทางสนามบินที่คาดว่าคนร้ายจะหลบหนี 

กระทั่งช่วงหัวค่ำที่ผ่าน (21 ต.ค.67)มารายงานข่าว แจ้งว่า พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.และ พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2  พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม.ชุดสืบสวน

 

ด่าน ตม.สนามบินสุวรรณภูมิ ตรวจพบ "นายหลิว บู" กำลังจะเดินทางออกจากไทย ด้วยสายการบินสกายอังกอร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน ZA679 จากสุวรรณภูมิ ไปกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จึงสั่งการให้ทำการควบคุมตัว เพื่อประสานงานกับ บก.สืบ.น.2 และ สน.สุทธิสาร มารับตัวเพื่อไปดำเนินการทางคดี
 


พล.ต.ต.เชิงรณ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ทาง บก.สส.สตม.ได้มีการประสานงานร่วมกับ ชุดสืบ บก.น.2 เพื่อสืบสวนหาตัวคนร้าย โดย พล.ต.ต.พันธนะ ได้สั่งการให้ลงข้อมูลผู้ต้องสงสัย ในระบบ APPS ซึ่งเป็นระบบแจ้งเตือนการเดินทางของผู้ต้องหาและผู้ต้องสงสัย ของ สตม. จนกระทั่งพบว่า นายหลิว บู กำลัง check in เพื่อเตรียมเดินทางในเที่ยวบินดังกล่าว

 

ในการนี้ พล.ต.ต.พันธนะ และ พล.ต.ต.เชิงรณ พร้อมด้วย พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม.และ ชุดสืบ บก.น.2 ได้มาซักถามและตรวจค้นสัมภาระติดตัว พบ สายรัดข้อมือพลาสติกจำนวนมาก เงินสด หนังสือเดินทางสัญชาติ Cedeao ฯลฯ

 

ซึ่งจะนำไปประกอบการสืบสวนขยายผลต่อไป โดยทาง สตม.ได้ส่งมอบตัว นายหลิว บู ให้ สืบ บก.น.2 ดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้ สตม.จะมีการขยายผลร่วมกับ ชุดสืบสวน บช.น.เพื่อหาตัวคนร้ายที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

จากน้ัน ตำรวจสืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้นำตัว "นายหลิว บู" ผู้ต้องหาส่งให้กับพนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร สอบปากคำ โดยมี พ.ต.อ.พรเทพ เฉลิมเกียรติ ผกก.สน.สุทธิสาร เข้าร่วมสอบปากคำด้วยตัวเอง