svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองปราบรวบ "ผอ.กองช่างและพวก" รีดเงินแลกออกใบอนุญาตก่อสร้าง (มีคลิป)

กองปราบบุกรวบ "ผอ.กองช่าง พร้อมลูกน้อง ผู้ช่วยช่างเขียนแบบ และเจ้าหน้าที่เทศบาล" รีดไถเงินผู้ประกอบการร้านอาหารแลกออกใบอนุญาตก่อสร้าง

16 ตุลาคม 2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ร่วมกันจับ 

 

กองปราบรวบ \"ผอ.กองช่างและพวก\" รีดเงินแลกออกใบอนุญาตก่อสร้าง (มีคลิป)

 

1.นายบุญนิธิ อายุ 59 ปี ผอ.กองช่างเทศบาลหนึ่ง ใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยจับกุม นายบุญนิธิ ได้ที่ เทศบาล


2.นายทัญเทพ อายุ 46 ปี ผู้ช่วยช่างเขียนแบบ เทศบาลหนึ่ง ใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ส่วนนายทัญเทพ จับกุมได้ที่บ้านพักใน อ.เมืองเชียงใหม่


3.นายเอกชัย อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่เทศบาลหนึ่ง ใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขณะที่ นายเอกชัย จับกุมได้ที่ เทศบาล

กองปราบรวบ \"ผอ.กองช่างและพวก\" รีดเงินแลกออกใบอนุญาตก่อสร้าง (มีคลิป)

 

ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ข้อหา "เป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน เรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ "สนับสนุนเจ้าพนักงานเรียกรับโดยมิชอบ"

 

กองปราบรวบ \"ผอ.กองช่างและพวก\" รีดเงินแลกออกใบอนุญาตก่อสร้าง (มีคลิป)

 

พร้อมของกลาง เงินสด จำนวน 70,000 บาท 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช. เผยว่า

 

สืบเนื่องจากมีผู้ประกอบการร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. หลังถูก นายบุญนิธิ ผอ.กองช่าง นายทัญเทพ  ผู้ช่วยช่างเขียนแบบ เทศบาลแห่งหนึ่ง

รวมถึงนายเอกชัย เจ้าหน้าที่เทศบาลแห่งหนึ่ง รีดไถเงินค่าดำเนินการออกใบอนุญาตก่อสร้าง และ ต่อเติมอาคารรวมเป็นเงินกว่า 2 แสนบาท

โดยอ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการลงนามของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทั้งที่ผู้เสียหายดำเนินการขออนุญาตถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย จึงมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

หลังรับเรื่องตำรวจ บก.ปปป. จึงประสานข้อมูลร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. รวบรวมพยานหลักฐานจนนำมาสู้การขออำนาจออกหมายจับ พร้อมเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 รายพร้อมเงินสดของกลางได้ดังกล่าว

 

สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้การปฏิเสธ เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปปป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

 

ดูคลิป