svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้เสียหายโดน "หลอกขายทองราคาถูก" รวมตัวแจ้งความ สอท.

ผู้เสียหายหลายร้อยถูกหลอก "ขายทองราคาถูก" แจ้งความตำรวจไซเบอร์ เผยพฤติกรรมเชิญคนดังร่วมงานวันเกิด-จดทะเบียนบริษัทห้างทอง สร้างความน่าเชื่อถือ พบเสียหายกว่า 500 คน ด้านตำรวจเตรียมเอาผิดฐานฉ้อโกง-พ.ร.บ.คอมฯ

7 ตุลาคม 2567 ทนายรณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อม เคนโด้ พาผู้เสียหายเกือบ 200 คน ที่ถูกหลอกซื้อทองจากบริษัทแห่งหนึ่ง เข้าพบพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าวและให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่

โดย นายเจษ(นามสมมติ) ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนก็เป็นผู้เสียหายจากการซื้อทองจาก ห้างทองดังกล่าวด้วย โดยตนเองสูญเงินไปกว่า 560,000 บาท เนื่องจากตรวจสอบบัญชีการโอนเงิน พบว่าเป็นชื่อบริษัท นอกจากนี้ ผู้ขายยังมีการสร้างความน่าเชื่อถือผ่านการจัดงานวันเกิด ซึ่งมีการเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารา นักแสดง ไปร่วมงาน ทำให้ตัดสินใจซื้อทอง

 

 

โดยซื้อมานานกว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งก็เคยได้รับทองจริง เป็นทองคำแท่งน้ำหนัก 10 บาท ขณะนั้นซื้อมาในราคา 100,000 กว่าบาท จากนั้นขายไปได้ราคา 300,000 กว่าบาท แล้วจึงซื้อทองเพิ่มอีกรวมน้ำหนัก 40 บาท มูลค่า 560,000 บาท แต่รอบนี้ ไม่ได้รับของแล้ว

 

 

ผู้เสียหายโดน \"หลอกขายทองราคาถูก\" รวมตัวแจ้งความ สอท.

ด้าน พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 เปิดเผยว่า ผู้เสียหายมีการซื้อทองจากผู้ขายรายนี้ผ่านทางโซเชียลมีเดียในราคาที่ถูก ซึ่งหากซื้อเพิ่มขึ้น ราคาทองก็จะถูกลงเรื่อยๆ เช่น ทองน้ำหนัก 1 บาท ราคาอาจจะถูกถึง 20,000 บาทไปจนถึง 8,000 บาท ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นที่ซื้อ ซึ่งเริ่มแรก จะมีการซื้อขายตามปกติ ผู้เสียหายก็ได้รับของจริงๆ จนทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก แต่ต่อมาเมื่อซื้อเพิ่มก็จะไม่ได้รับของ 

 

โดยพฤติกรรมแบบนี้ ลักษณะเป็นการหมุนเงิน นำเงินจากผู้เสียหายรายหลัง ไปจ่ายให้กับกลุ่มแรก หมุนเวียนไปจนเรื่องแดงขึ้น โดยผู้ขายยังอ้างว่าการที่ขายทองราคาถูกได้ เพราะเป็นเจ้าของห้างทอง แต่จากการตรวจสอบพบว่า ที่อ้างเป็นห้างทอง มีเพียงฉากหลังที่นำมาถ่ายรูปหลอกเท่านั้น แต่ทองที่ผู้เสียหายได้เป็นของห้างทองอื่น 

 

ขณะที่ พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท. รรท.ผบช.สอท. เปิดเผยว่า เบื้องต้นตำรวจทราบว่าคดีนี้มีผู้เสียหายประมาณ 500 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท โดยมีประมาณ 200 คนที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนแล้ว ซึ่งขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้รวมคดีผู้เสียหายทั้งหมด โดยมอบหมายให้ บช.สอท. เป็นผู้รับผิดชอบ ในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

 

ด้าน พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า การกระทำของผู้ขายทองดังกล่าว มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคด้วย โดย บช.สอท. ได้เตรียมพนักงานสอบสวนจำนวน 35 นาย ไว้รองรับในการสอบปากคำผู้เสียหาย โดยหลังจากสอบปากคำผู้เสียหายในวันนี้เสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานเตรียมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทันที 

 

โดยระหว่างที่ผู้สื่อข่าวกำลังเกาะติดความเคลื่อนไหวในการแจ้งความอยู่ ก็ได้มีผู้เสียหายรายหนึ่งโทรศัพท์เข้ามาเข้ามาเพื่อพูดคุย ปรับกข์กับ "ทนายรณณรงค์" ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการส่งข้อความส่งข้อความมาหาทีมงาน โดยระบุว่าจับใจความว่า 

 

ผู้เสียหายโดน \"หลอกขายทองราคาถูก\" รวมตัวแจ้งความ สอท.

 

"อยากจะคิดสั้น เนื่องจากเงินเก็บที่เก็บหอมรอมริบ เก็บมาทั้งชีวิตทั้งของตนและแม่ ได้นำไปลงทุนกับการซื้อทองกับพี่ใบหนาดหมดแล้ว  ก่อนจะถูกโกงจนหมดตัว มูลค่าหลักล้าน" โดยระหว่างที่มีการพูดคุยกับทนายรณรงค์นั้น หญิงสาวคนดังกล่าวมีลักษณะน้ำเสียงสั่นเครือคล้ายกับร้องไห้พร้อมกับปรับทุกกับทนายรณรงค์ 

ซึ่งทางด้านทนายก็มีการพูดคุยเตือนสติ พร้อมทั้ง แนะนำให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ คุยและการโอนเงินทางข้อความการพูดคุยและการโอนเงิน เพื่อเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการย้ำกับผู้เสียหายประมาณว่า "อย่าพึ่งคิดอะไร คนที่มันโกงยังลอยนวลอยู่เลย รอดูหน้ามันก่อน"