svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดใกล้สนามบินปากีสถาน พุ่งเป้าชาวจีน ดับ 2 ราย

เกิดระเบิดรุนแรงใกล้สนามบินในเมืองการาจีของปากีสถาน ทำให้พลเมืองจีน 2 ราย เสียชีวิต สถานทูตจีนชี้เป็นเหตุก่อการร้าย

เหตุระเบิดเกิดขึ้นใกล้สนามบินจินนาห์ ในเมืองการาจี ซึ่งเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถานเมื่อเวลาราว 23.00 น. ของวันอาทิตย์ (6 ตุลาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีชาวจีนเสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 10 ราย ซึ่งมีทั้งชาวจีนและชาวปากีสถาน 

สถานทูตจีนในปากีสถาน ออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ (7 ตุลาคม) ระบุว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย และพุ่งเป้าพนักงานชาวจีนของบริษัทการไฟฟ้าท่าเรือกาซิม ที่กำลังสร้างโรงไฟฟ้า 2 แห่ง ที่ท่าเรือกาซิม ใกล้เมืองการาจีในแคว้นสินธ์  ส่งผลให้พลเมืองจีน 2 ราย เสียชีวิต และอีก 1 ราย บาดเจ็บ

กองทัพปลดปล่อยบาลูจิสถาน  (BLA) ซึ่งเป็นกบฏแบ่งแยกดินแดน และเคยก่อเหตุโจมตีพลเมืองจีนที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ (7 ตุลาคม) ระบุว่า การโจมตีพุ่งเป้าขบวนรถของวิศวกรและนักลงทุนชาวจีน ที่เดินทางมาจากสนามบินการาจี และใช้ระเบิดแสวงเครื่องซุกซ่อนในยานพาหนะ

นอกจากนี้ทางการแคว้นสินธ์ ระบุด้วยว่า รถบรรทุกน้ำมันระเบิดบนถนนใกล้สนามบิน และสาเหตุน่าจะเกิดจากระเบิดแสวงเครื่อง

ระเบิดใกล้สนามบินปากีสถาน พุ่งเป้าชาวจีน ดับ 2 ราย

BLA และกลุ่มชาติพันธุ์บาลูจกลุ่มอื่น ๆ ต่อสู้กับกองทัพยาวนานเพื่อแบ่งแยกดินแดน และมักโจมตีชาวจีนที่อยู่ในแคว้นสินธ์บ่อยครั้ง โดยอ้างว่า ชาวบาลูจไม่ได้รับส่วนแบ่งผลประโยชน์จากนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาแสวงหาทรัพยากรในภูมิภาค

หลังเกิดเหตุระเบิดล่าสุด สถานทูตจีนเริ่มปฏิบัติตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉินทันที เรียกร้องให้ปากีสถานสอบสวนเหตุการณ์อย่างละเอียด ลงโทษผู้ก่อเหตุอย่างหนัก และดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องความปลอดภัยของพลเมือง สถาบัน และโครงการของจีนในปากีสถาน นอกจากนี้สถานทูตเตือนให้พลเมืองและผู้ประกอบการของจีนในปากีสถานเฝ้าระวัง และดำเนินมาตรการป้องกันไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้สถานทูตจะสอบสวนเหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด และนำตัวฆาตกรมาลงโทษอย่างหนัก

ปัจจุบันปากีสถานกำลังเพิ่มการรักษาความมั่นคงอย่างเข้มงวด ขณะเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO)