svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

‘กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง’ เข้าเทรดวันแรก ย้ำผลตอบแทน 3-9% ต่อปี

‘กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง’ หรือ ‘VAYU1’ นำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน ชูผลตอบแทนขั้นต่ำ 3.0% ต่อปี และขั้นสูงไม่เกิน 9.0% ต่อปี คงที่ตลอด 10 ปี

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้วางแนวทางการระดมทุนผ่านหน่วยลงทุนประเภท ก. ของ “กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง” (“กองทุนฯ”) หรือ “VAYU1” เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนและความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนไทยและต่างประเทศ หลังจากสถานการณ์ตลาดทุนไทยในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวน และการนำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในทางเลือกการลงทุนแก่ผู้ลงทุนที่สนใจ โดยเชื่อมั่นว่ากองทุนฯ จะมีส่วนส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนของประเทศสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนฯ 

‘กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง’ เข้าเทรดวันแรก ย้ำผลตอบแทน 3-9% ต่อปี

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ในนามของคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานกองทุนรวมวายุภักษ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่กองทุนฯ เสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนรายย่อยเข้าลงทุนในตลาดทุนผ่านการลงทุนในกองทุนฯ ทำให้กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เป็นหนึ่งในกองทุนรวมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ประมาณ 5 แสนล้านบาท และด้วยการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนฯ เชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการเงินที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. จำนวน 1.5 แสนล้านบาท และส่งเสริมให้กองทุนฯ มีผลการดำเนินงานที่มั่นคงมากขึ้น และสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้แก่นักลงทุน

‘กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง’ เข้าเทรดวันแรก ย้ำผลตอบแทน 3-9% ต่อปี

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ได้จัดตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) บริหารจัดการหลักทรัพย์ที่รัฐถือครองอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนในระยะยาวและมั่นคง (2) ลงทุนในกิจการที่มีความจำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อประเทศในเชิงเศรษฐกิจและต้องการการส่งเสริมจากภาครัฐ และ (3) ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนของประเทศและเพิ่มทางเลือกในการออมและการลงทุนแก่ประชาชน และในครั้งนี้ที่ได้มีการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. แก่ผู้ลงทุนทั่วไป ได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งผู้ลงทุนรายย่อย และผู้ลงทุนสถาบันภายในประเทศ โดยสามารถระดมทุนได้ 1.5 แสนล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้

‘กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง’ เข้าเทรดวันแรก ย้ำผลตอบแทน 3-9% ต่อปี
 
นายวราห์ สุจริตกุล ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายหน่วยลงทุน กล่าวว่า ภายหลังจากเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง  จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุน และคาดว่าผู้ลงทุนจะให้การตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนที่ผ่านมา เนื่องจากจุดเด่นของกองทุนฯ ที่มีการกำหนดกลไกการคุ้มครองเงินลงทุนและผลตอบแทน รวมทั้งมีกลไกการบริหารความเสี่ยงของกองทุนฯ 

‘กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง’ เข้าเทรดวันแรก ย้ำผลตอบแทน 3-9% ต่อปี

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ลงทุนรายย่อย และผู้ลงทุนสถาบันทุกราย สำหรับการตอบรับการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนฯ อย่างล้นหลาม ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการ และผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ที่แข็งแกร่งในระยะยาว สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. กองทุนฯ ได้เริ่มนำไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่าง ๆ ภายใต้กรอบนโยบายการลงทุนของกองทุนฯ แล้ว โดยเน้นลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

‘กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง’ เข้าเทรดวันแรก ย้ำผลตอบแทน 3-9% ต่อปี

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ลงทุนรายย่อย และผู้ลงทุนสถาบันทุกราย สำหรับการตอบรับการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนฯ รวมถึงขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุนการดำเนินการในครั้งนี้ ด้วยฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของกองทุนฯ และการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพของบริษัทจัดการทั้งสองแห่ง กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง จะนำเงินจากการระดมทุนที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ในครั้งนี้ ไปลงทุนตามวัตถุประสงค์และนโยบายที่กำหนดไว้  เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการลงทุนสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทุกวันทำการ โดยราคาหน่วยลงทุนในตลาดรองจะเป็นไปตามกลไกตลาด

‘กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง’ เข้าเทรดวันแรก ย้ำผลตอบแทน 3-9% ต่อปี

สำหรับกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (VAYU1) มีนโยบายลงทุนทั้งในตราสารหนี้ และตราสารทุน โดยเน้นลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี และดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน มีความมั่นคงในระยะยาว ทั้งนี้ กองทุน VAYU1 หน่วยลงทุนประเภท ก. มีจำนวน 15,000 ล้านหน่วย มูลค่าระดมทุน 150,000 ล้านบาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทจัดการ

ผู้ลงทุนที่สนใจซื้อขายกองทุน VAYU1 หน่วยลงทุนประเภท ก. สามารถซื้อขายด้วยบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ โดยสามารถศึกษารายละเอียดกองทุนได้จากหนังสือชี้ชวนได้ที่เว็บไซต์สำนักงาน ก.ล.ต. www.sec.or.th หรือเว็บไซต์บริษัทจัดการกองทุน www.ktam.co.th และ https://mfcfund.com หรือเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th