svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ธรรมศาสตร์ ทีม B - พุนพินพิทยาคมชนะเลิศ แข่งตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศวันรพี

ม.ธรรมศาสตร์ ทีม B - พุนพินพิทยาคม ชนะเลิศ แข่งขันตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศวันรพี ประจำปี 2567 ของสำนักงานศาลยุติธรรม

เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ห้องประชุมสัญญาธรรมศักดิ์ อาคารสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

สำนักงานศาลยุติธรรม โดยกองสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ จัดกิจกรรมแข่งขันตอบปัญหากฎหมาย เนื่องในวันรพีรอบชิงชนะเลิศ ระดับอุดมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ชิงโล่รางวัลจากประธานศาลฎีกาพร้อมใบประกาศเกียรติบัตร และทุนการศึกษา 

 

 

การจัดการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายเป็นกิจกรรมที่สำนักงานศาลยุติธรรมจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรี
ดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย ซึ่งทรงมีคุณูปการต่อวงการกฎหมายไทยอย่างใหญ่หลวง และเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน รวมถึงความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่สำคัญในชีวิตประจำวัน 
โดยใช้กิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายเป็นเครื่องมือส่งเสริมให้เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนโดยทั่วไปมีความรู้ความเข้าใจกฎหมายอย่างถูกต้อง และกระตุ้นให้เกิดความสนใจ ตระหนักในความสำคัญของกฎหมายให้มากขึ้นและนำไปใช้ให้เกิดประโยนช์ได้

 

สำหรับการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับอุดมศึกษา โดยจัดให้มีการแข่งขัน2 รอบ คือ รอบคัดเลือก ซึ่งดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้นในส่วนภูมิภาค
แบ่งตามเขตอำนาจศาลในสังกัดสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาคทั้งเก้าภาค และการแข่งขันในส่วนกลางกรุงเทพมหานคร โดยมีทีมที่เข้าร่วมโครงการทั้งประเทศรวม 485 ทีม ประกอบด้วย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 335 ทีม และระดับอุดมศึกษา จำนวน 150 ทีม ซึ่งมีทีมที่ชนะผ่านการแข่งขัน
ในรอบคัดเลือก ทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษา รวมทั้งสิ้นจำนวน 64 ทีม ขณะที่
รอบชิงชนะเลิศ ได้ดำเนินการแข่งขันเสร็จสิ้นในวันนี้แล้ว

โดยทีมจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทีม B ชนะเลิศระดับอุดมศึกษา ได้รับโล่รางวัลจากประธาน
ศาลฎีกา พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท และใบประกาศเกียรติบัตร

 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทีม B ได้รับโล่รางวัลจากเลขาธิการสำนักงาน
ศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 80,000 บาท และใบประกาศเกียรติบัตร

 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ได้รับโล่รางวัลจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 60,000 บาท และใบประกาศเกียรติบัตร รางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้รับโล่รางวัลจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน20,000 บาท และใบประกาศเกียรติบัตร

ธรรมศาสตร์ ทีม B - พุนพินพิทยาคมชนะเลิศ แข่งตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศวันรพี

ขณะที่ผลการแข่งขันระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ได้รับโล่รางวัลจากประธานศาลฎีกา พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท และใบประกาศเกียรติบัตร

 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนอำนาจเจริญ ได้รับโล่รางวัลจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 80,000 บาท และใบประกาศเกียรติบัตร

 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนธัญรัตน์ ได้รับโล่รางวัลจากเลขาธิการสำนักงาน
ศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 60,000 บาท และใบประกาศเกียรติบัตร

 

รางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนพรหมานุสรณ์ และโรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต ได้รับโล่รางวัลจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 20,000 บาท และใบประกาศเกียรติบัตร

 

​ทั้งนี้ นายอำพันธ์ สมบัติสถาพรกุล รองประธานศาลฎีกา ประธานในพิธีมอบรางวัลการแข่งขัน
ตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศเนื่องในวันรพี ประจำปี พ.ศ. 2567 ได้กล่าวให้โอวาทแก่ผู้เข้าแข่งขันใจความตอนหนึ่งว่ากิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหากฎหมาย เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อการเสริมสร้าง
ความรู้ความเข้าใจหลักกฎหมายของเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนโดยทั่วไปได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายให้แก่เยาวชน ซึ่งถือเป็นอนาคตของชาติ และเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป อีกทั้ง ยังเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย ที่ทรงมีคุณูปการต่อวงการกฎหมายและวงการศาลไทยอย่างอเนกอนันต์

ธรรมศาสตร์ ทีม B - พุนพินพิทยาคมชนะเลิศ แข่งตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศวันรพี

ธรรมศาสตร์ ทีม B - พุนพินพิทยาคมชนะเลิศ แข่งตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศวันรพี