svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ จ่อเป็นมหาเศรษฐีล้านล้านคนแรกของโลก

นักวิเคราะห์ ประเมินว่า อีลอน มัสก์ เตรียมขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีล้านล้านดอลลาร์คนแรกของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ปัจจุบันอีลอน มัสก์ เป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก โดยนิตยสารฟอร์จูน ประเมินว่า เขามีทรัพย์สินเกือบ 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และความสำเร็จจากอาณาจักรธุรกิจ ที่ครอบคลุม ตั้งแต่ รถยนต์ไฟฟ้า และโซเชียลมีเดีย ไปจนถึงจรวดขนส่งทางอวกาศ และชิปฝังสมองขนาดเล็ก จะทำให้เขาอาจกลายเป็นคนแรกในโลกที่มีทรัพย์สินระดับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

Informa Connect Academy บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทรนนิงธุรกิจ ประเมินว่า มัสก์ กำลังอยู่บนเส้นทางสู่การเป็นมหาเศรษฐีล้านล้านดอลลาร์คนแรกของโลกภายในปี 2027 โดยขณะนี้เขามีรายได้สุทธิเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยอัตราเฉลี่ย 110% ต่อปี ทำให้มีสัญญาณชัดเจนว่า เขาจะมีทรัพย์สินถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นคนแรกของโลก

อย่างไรก็ตามเขาจะเผชิญกับคู่แข่ง โดยการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Nvidia ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ จะทำให้เจนเซน หวง ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง ที่มีทรัพย์สิน 104,000 ล้านดอลลาร์ อาจกลายเป็นมหาเศรษฐีล้านล้านดอลลาร์ในปี 2028  นอกจากนี้กอตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดีย มีแนวโน้มจะเป็นมหาเศรษฐีล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2028 เช่นกัน

มัสก์จะมีทรัพย์สินถึงล้านล้านดอลลาร์เป็นคนแรกได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับอนาคตของเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นความสำเร็จยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา

เทสลาที่เขาก่อตั้งขึ้นกลายเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าเกือบ 710,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่ามูลค่าของโคคา-โคลา, แบงก์ออฟอเมริกา และโบอิง รวมกัน

มัสก์ถือหุ้นเกือบ 13% ในเทสลา และมูลค่าหุ้นดังกล่าวสูงเกือบ 93,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะนี้ และหากเทสลาเติบโตต่อเนื่อง ก็อาจทำให้ทรัพย์สินของมัสก์ทะยานขึ้นเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์

แต่เทสลาก็เผชิญการแข่งขันที่ดุเดือดจากคู่แข่งที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกกว่าในจีน และยอดขายที่ชะลอลงทำให้หุ้นของเทสลาร่วงลงไปเกือบ 2 ใน 3 ในปี 2565

อย่างไรก็ตามสเปซเอ็กซ์ ผู้ผลิตยานอวกาศและให้บริการขนส่งทางอวกาศ ยังเป็นอีกแหล่งรายได้สำคัญของมัสก์ โดยมีมูลค่าราว 210,000 ล้านดอลลาร์ และมัสก์ถือหุ้นเกือบ 42% นอกจากนี้มัสก์ยังเป็นเจ้าของ นิวรัลลิงก์ บริษัทสตาร์ทอัป ที่ปลูกถ่ายชิปในสมองเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตเคลื่อนไหวได้อีกครั้ง และเขายังเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม   X ซึ่งมีชื่อเดิมว่า ทวิตเตอร์ ที่เขาซื้อไว้ด้วยราคา 44,000 ล้านดอลลาร์