svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดในเลบานอน จุดกังวลต่อความปลอดภัยของซัพพลายเชน-เทคโนโลยี

เพจเจอร์และวอล์กกี ทอล์กกี ระเบิดพร้อม ๆ กันทั่วเลบาอน จุดประเด็นกังวลว่า อุปกรณ์สื่อสารประจำวันจะถูกใช้เป็นอาวุธในอนาคต และจำเป็นต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัยของระบบซัพพลายเชนทั่วโลก และความเสี่ยงที่จะถูกแทรกแซงโดยภาครัฐหรือผู้ประสงค์ร้ายอื่น ๆ

ชาวเลบานอนหลายคนพากันหวาดกลัวไม่กล้าใช้แบตเตอรี และแผงโซลาเซลล์ และถอดออกจากอุปกรณ์ต่าง ๆ หลังเกิดเหตุระเบิดจากเพจเจอร์ และวิทยุสื่อสารพกพา หรือวอล์กกี ทอล์กกีทั่วประเทศ และมีข่าวสะพัดว่า อาจเกิดจากแบตเตอรีลิเทียมและแผงโซลาเซลล์ และแม้ต่อมาจะรู้ว่า ไม่ใช่เรื่องจริง ก็ยังคงกลัวอยู่ ส่วนเจ้าของร้านจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายหนึ่ง เร่งย้ายสินค้าบางชนิดออกจากร้านเพื่อความปลอดภัย และบอกด้วยว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นเหตุการณ์อะไรแบบนี้ ประชาชนหลายคนไม่มั่นใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกต่อจากนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์ บอกว่า บริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายจะตระหนักว่า เหตุโจมตีในเลบานอนจะเป็นสัญญาณเตือนสำคัญถึงการรักษาความปลอดภัยของซัพพลายเชน และความไว้วางใจของประชาชนต่อเทคโนโลยีอาจได้รับผลกระทบ  ทุกบริษัทที่ผลิตหรือขายอุปกรณ์สื่อสารทั้งหลายจะกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของซัพพลายเชน จึงจำเป็นต้องเพิ่มการตรวจพิสูจน์และมาตรการป้องกัน เพื่อให้สามารถตรวจพบและป้องกันการกระทำที่เป็นภัยได้

เหตุการณ์เพจเจอร์ในวันอังคาร และวอล์กกี ทอล์กกี ระเบิดในวันพุธ คร่าชีวิตชาวเลบานอนแล้วอย่างน้อย 32 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 3,100 ราย ซึ่งรวมถึงสมาชิกฮิซบอลเลาะห์และพลเรือน

ในอดีตอิสราเอลเคยถูกระบุว่าใช้อุปกรณ์สื่อสารในการลอบสังหารมาก่อน รวมถึง การสังหารยาห์ยา ไอย์ยาช มือผลิตระเบิดของฮามาสด้วยโทรศัพท์มือถือที่ติดระเบิดไว้ในปี 2539 แต่การโจมตีด้วยอุปกรณ์สื่อสารหลายพันเครื่องพร้อมกันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

และเกิดคำถามใหญ่ว่า ระเบิดถูกซุกซ่อนไว้ในอุปกรณ์สื่อสารในช่วงการผลิต ในช่วงการขนส่ง หรือ ระดับผู้ให้บริการด้านระบบ  ก่อนที่สินค้าจะถูกส่งถึงมือผู้ใช้

การโจมตีที่เกิดขึ้นอาจมีผลให้เกิดการส่งเสริมใช้เทคโนโลยีที่ผลิตภายในประเทศ เพื่อให้สามารถควบคุมความปลอดภัยของซัพพลายเชนได้ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน โดรน แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดีย และอื่น ๆ และบริษัทต่าง ๆ จะเพิ่มความเข้มงวดเกี่ยวกับข้อตกลงเรื่องความมั่นคงของซัพพลายเชน

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ กังวลว่า การโจมตีครั้งนี้อาจจุดประกายให้กลุ่มติดอาวุธที่ไม่ใช่ภาครัฐ อาจเลือกใช้วิธีการแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในเลบานอน เพื่อสร้างความหวาดกลัวและผลักดันเป้าหมายของตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนการเปิดประตูสู่การก่อการร้ายรูปแบบใหม่ ที่จะทำให้คนทั่วไปอาจเผชิญโอกาสที่อุปกรณ์ในกระเป๋าของพวกเขา หรือในมือเด็ก ๆ กลายเป็นอาวุธทำลายล้างได้

และอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เตือนอันตรายของแนวโน้มการใช้อุปกรณ์ของพลเรือนในปฏิบัติการทางทหาร และย้ำว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องมีการควบคุมไม่ให้อุปกรณ์ของพลเรือนถูกใช้เป็นอาวุธ และควรมีกฎข้อบังคับที่ทุกรัฐบาลในโลกควรบังคับใช้