svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดีอัยการ สคช.รับช่วยเหลือหญิงถูกดำเนินคดีลักถังน้ำ 45 บาท

‘โกศลวัฒน์’อธิบดีอัยการ สคช.รับช่วยเหลือหญิงถูกดำเนินคดีลักถังน้ำ 45 บาท ถูกเจ้าของห้องเช่าเเจ้งความ ตำรวจทำสำนวนส่งอัยการปทุมธานี เผยลูกอายุ7ขวบเข้าใจผิด หยิบติดมือขณะโดนไล่ออกจากห้องเช่า

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 ที่ศูนย์ช่วยเหลือทางกฎหมายสำนักงานอัยการสูงสุด นางสาวกุสุมาลย์ เจนการ ได้เดินทางขอเข้าพบนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการ สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน  (สคช.) เพื่อขอรับคำปรึกษาปัญหาทางกฎหมายและตรวจสอบ 

 

ในกรณีถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐานลักทรัพย์ ถังน้ำราคา 45 บาทกระจกเงาหนึ่งบาน 100 บาทลูกกุญแจหนึ่งลูก 20 บาทรวมรวมราคา 165 บาท โดยร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายว่าตนยอมรับว่าลูกเอาถังน้ำมาจริงและได้บอกกับเจ้าของห้องเช่าไปแล้ว และยืนยันว่ากระจกเงาราคา 100 บาทไม่มีอยู่ในห้องเช่าตั้งแต่แรกแล้วส่วนลูกกุญแจราคา 20 บาทตนได้นำวางไว้บนตู้มิเตอร์ไฟฟ้า เเต่ยอมรับว่าลูกอายุเจ็ดขวบหยิบถังน้ำมาด้วยจริง และตนยังได้นำถังน้ำไปให้ตำรวจตามที่ตำรวจเรียกไปพบ ไม่ได้มีเจตนาลักทรัพย์ ตนมีฐานะยากจนต้องเลี้ยงดูลูกสี่คนเพียงลำพัง จึงไปร้องขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิรณณรงค์ ทวงคืนความ ยุติธรรมในสังคม  และในวันนี้ทางมูลนิธิได้พาเข้าพบอธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน  เพื่อให้ความช่วยเหลือ  ให้ความรู้  และขอความเป็นธรรม  โดยยินดีชี้แจงแถลงข้อเท็จจริงเพื่อร้องขอความเป็นธรรมต่อ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการสูงสุดให้ดำเนินการต่อไป

นายโกศลวัฒน์ อธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.)

ได้รับเรื่องดังกล่าวเเล้วเห็นว่าคดีนี้ได้มีการทำสำนวนส่งอัยการจังหวัดปทุมธานีไปเเล้ว จึงได้ติดต่อยังอัยการจังหวัดปทุมธานี ก็พบว่ายังอยู่ระหว่าวพิจารณายังไม่มีการสั่งคดี ซึ่งเรื่องนี้ในทางกฎหมายเเล้วยังสามารถเข้าตาม พรบ.ไกล่เกลี่ย จึงได้ขอให้อัยการจังหวัดปทุมธานีให้ความเป็นธรรมสั่งให้ดำเนินการให้ครบถ้วนตามกฎหมาย  คือถ้าส่งให้ตำรวจทำการไกล่เกลี่ยได้สำเร็จก็ยังสามารถยุติคดีได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลเหตุคดีนี้เกิดจากนางสาวกุสุมาลย์ ซึ่งได้มีบุตรทั้งหมด4 คน ได้เช่าห้องในบ้านเช่าเเหน่งหนึ่งเเละค้างค่าเช่าจำนวน1 พันกว่าบาท จนโดนเจ้าของบ้านเช่า ไล่ออกจากห้องเเละเมื่อมีการขนของออก บุตรที่อายุ 7 ปีของนางกุสุมาลย์ได้หยิบถังน้ำของเจ้าของห้องออกมาด้วยความไม่รู้ว่าถังน้ำใบดังกล่าว เป็นของบ้านเช่าจึงมีการเเจ้งความดำเนินคดีเเละมีการออกหมายเรียกนางสาวกุสุมาลย์มาดำเนินคดีเเละทำสำนวนทำความเห็นส่งพนักงานอัยการจังหวัดปทุมธานี จนมีการมาขอความช่วยเหลือกฎหมายจากนายโกศลวัฒน์ดังกล่าว