svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบช.สพฐ. ระบุต้องตรวจชิ้นเนื้อครบทุกชิ้น ก่อนส่งมอบให้ญาติ

ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ระบุ ต้องตรวจชิ้นเนื้อครบทุกชิ้น ก่อนส่งมอบให้ญาติ คาดใช้เวลา 5-7 วัน โดยชี้แจงระเบียบให้ญาติทราบแล้ว ส่วนชาวจีน 5 คน รอผลสกัดดีเอ็นเอจากกระดูก เพื่อเปรียบเทียบคาดรู้ผลไม่เกินพรุ่งนี้

26 สิงหาคม 2567 ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ วันนี้ยังไม่มีญาติมาติดต่อขอรับร่างของผู้เสียชีวิตจาก "เหตุเครื่องบินเล็กตกที่ จ.ฉะเชิงเทรา" เนื่องจากจะต้องรอการตรวจพิสูจน์ชิ้นเนื้อให้ครบก่อนและขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

โดย พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบช.สพฐ.ตร.) เปิดเผยความคืบหน้าการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินเล็กตกในพื้นที่ อ.บางปะกง จว.ฉะเชิงเทรา ว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการสกัดดีเอ็นเอจากชิ้นส่วนที่พบมาตรวจเปรียบเทียบ โดยในส่วนของชิ้นส่วนศพของผู้เสียชีวิตจะต้องตรวจพิสูจน์ยืนยันชิ้นส่วนทุกชิ้นก่อนส่งมอบให้กับทางญาติทีเดียว ไม่สามารถทยอยมอบทีละชิ้นได้ ซึ่งหากดำเนินการตรวจครบทุกชิ้นก็จะได้ส่งมอบให้กับญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

 

ยอมรับว่าในขั้นตอนการตรวจชิ้นส่วนบางชิ้นที่มีความสดอยู่ก็ตรวจได้เร็ว แต่บางชิ้นต้องสกัดดีเอ็นเอจากชิ้นส่วนของศพ เช่น สกัดจากกระดูกมาเปรียบเทียบ พร้อมระบุว่าขณะนี้ได้เก็บดีเอ็นเอของญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 9ราย เพื่อตรวจเปรียบเทียบไว้แล้วหมดแล้ว เพื่อตรวจว่ามีดีเอ็นเอตรงกับญาติของบุคคลใด โดยเมื่อวานนี้มีการส่งชิ้นเนื้อมาตรวจพิสูจน์อีกกว่า10ชิ้น 

เบื้องต้นยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตชาวไทย 4 คน ได้จากการเก็บชิ้นส่วนของฝ่ามือและนิ้วมือมาตรวจพิสูจน์จากลายพิมพ์นิ้วมือได้ ยังไม่ได้มีการตรวจดีเอ็นเอ ดังนั้นส่วนที่ยืนยันได้ก็มีฝ่ามือกับนิ้วมือ แต่ชิ้นส่วนอื่นๆยังยืนยันไม่ได้ ต้องตรวจเทียบกับดีเอ็นเอ ขณะนี้กำลังเน้นตรวจชิ้นเนื้ออยู่ เพราะมีชิ้นส่วนร่างกายหลายชิ้นต้องตรวจให้ครบก่อนส่งมอบให้ญาติ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน จึงจะเริ่มคืนร่างกลับให้ได้ โดยได้ชี้แจ้งให้กับญาติผู้เสียชีวิตทราบถึงระเบียบการปฎิบัติแล้ว

 

ส่วนญาติชาวจีนทั้ง 5 คน เมื่อวานนี้ได้มาครบทุกคนเพื่อเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอไว้ตรวจเปรียบเทียบ คาดใช้เวลาเนื่องจากบางชิ้นต้องสกัดดีเอ็นเอจากกระดูก แต่ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการให้ 
ทั้งนี้แม้ศูนย์อำนวยการส่วนหน้าฯบางปะกงจะยุติการค้นหา แต่ในส่วนของพิสูจน์หลักฐานและนิติเวชยังคงมีการประชุมติดตามความคืบหน้ากันทุกวันว่า ดำเนินการตรวจพิสูจน์ไปถึงไหนอย่างไร โดยเฉพาะการตรวจพิสูจน์ยืนยันอัตลักษณ์บุคคล โดยในช่วงเย็นวันนี้จะสามารถยืนยันทางนิติวิทยาศาสตร์ได้ว่าทั้ง 9 คน เสียชีวิตทั้งหมดหรือไม่ แต่ในส่วนของคนไทย 4 คน ยืนยันจากลายพิมพ์นิ้วมือแล้ว ส่วนผู้โดยสารชาวจีนก็ได้จัดเก็บดีเอ็นเอของญาติไว้แล้ว คาดว่าภายในเย็นนี้หรือพรุ่งนี้จะรู้ผลการตรวจเปรียบกับดีเอ็นเอจากชิ้นส่วนศพที่สกัดไว้ว่าตรงกันกับญาติกี่ราย