svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชิงดำโค้งสุดท้าย"เลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก"เขต 1 ชี้วัดพลังศรัทธา ยกแรก

โค้งสุดท้าย"เลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก"เขต 1 แทน "หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา สองพรรคใหญ่ชิงชัย พรรคประชาชน ส่ง "โพล์ก" ณฐชนน บูรณาศักดิ์ ลงแข่งกับ "เพื่อไทย" ที่ส่ง "บู้" จเด็ศ จันทรา ศึกนี้ถือเป็นดัชนี้ชี้วัดพลังศรัทธาสองพรรคการเมืองยกแรก โดย"เมฆา ในวายุ"

13 กันยายน 2567  การเลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทน "หมออ๋อง" นพ.ปดิพัทธ์  สันติภาดา ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้ยุบพรรค จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน  2567 เวลา 08.00 - 17.00 น.  


โดยการเลือกตั้งซ่อมสส. พิษณุโลก ครั้งนี้ มีเพียงสองพรรคการเมืองใหญ่ ส่งผู้สมัครลงทำการแข่งขัน  ประกอบด้วย พรรคประชาชน ส่ง  "โฟล์ก" ณฐชนน  ชนะบูรณาศักดิ์" จากพรรคประชาชน หมายเลข 1 "โฟล์ก" เป็นอดีตอดีตผู้ช่วย สส.ของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่เป็นเจ้าของพื้นที่แต่ถูกตัดสิทธิการเมืองจากการถูกยุบพรรคก้าวไกล 

"โฟล์ก" ณฐชนน  ชนะบูรณาศักดิ์" จากพรรคประชาชน หมายเลข 1

ขณะที่ "พรรคเพื่อไทย"ส่ง"บู้" จเด็ศ  จันทรา หมายเลข 2  ซึ่ง"จเด็ศ"  เป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย อดีตผู้สมัคร สส.พิษณุโลก เขต 3 ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

 

"บู้" จเด็ศ  จันทรา   พรรคเพื่อไทย หมายเลข 2 

การหาเสียงเลือกตั้งของสองพรรคดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่าย งัดแผนเลือกตั้งโค้งสุดท้ายออกมาประชัน  

 

ชิงดำโค้งสุดท้าย\"เลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก\"เขต 1 ชี้วัดพลังศรัทธา ยกแรก

 

"โฟล์ก" ณฐชนน  พรรคประชาชน   ได้รับการสนับสนุนจากขุนพลการเมืองระดับ "บิ๊กเนม" ธนาธร  ปิยบุตร พรรณิการ์  พิธา ชัยธวัช  หมออ๋อง ฯลฯ ชนิดเต็มอัตราศึก แบบทุ่มทุนสร้างชนิดแพ้ไม่ได้  มีการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ ในวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 27  ที่ลานกลางเมือง สวนชมน่าน และยังจัดกลยุทธ์ ดาวกระจาย ให้แกนนำพรรค สส.ขึ้นรถหาเสียง กระจายหาเสียงครบ 9 ตำบล ทั้งสองวันคือ วันศุกร์และเสาร์นี้ 

 

"บู้" จเด็ศ  จันทรา  พรรคเพื่อไทย  ปรับแผนไม่มีปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้าย เพราะเคยปราศรัยใหญ่ไปแล้วเมื่อวันที่ 6 - 7 กันยายนมาแล้ว กอปรกับ แกนนำเพื่อไทย ตั้งแต่ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค ในฐานะนายกฯหญิงคนใหม่ของประเทศ  เพิ่งแถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จสิ้น พร้อมกับเกิดสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เชียงราย ต้องระดมสรรพกำลังไปช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม  จึงมอบหมายให้  มนพร  เจริญศรี  สมศักดิ์ เทพสุทิน (จะมาสมทบในวันเสาร์ )  และสส.  ตระเวนหาเสียงตามพื้นที่แทน  

 

ชิงดำโค้งสุดท้าย\"เลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก\"เขต 1 ชี้วัดพลังศรัทธา ยกแรก

 

การปรับแผนหาเสียงโค้งสุดท้ายของ "จเด็ศ" พยายามลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พบปะพี่น้อง อสม.กับผู้สูงอายุ พร้อมรับฟังปัญหาทุกปัญหาถึงประตูบ้าน เพื่อนำมาแก้ไขโดยเร็ว พร้อมกับให้แกนนำเพื่อไทยที่ได้รับมอบหมาย แจ้งถึงนโยบายรัฐบาลเร่งด่วน 10 เรื่องทำทันที โดยเฉพาะโครงการแจกเงินหมี่น สร้างแรงจูงใจให้พี่น้องประชาชนเขต 1 พิษณุโลก  

 

เมื่อพิจารณาข้อมูลการ"เลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1  คือ อ.เมืองพิษณุโลก เฉพาะตำบลในเมือง ( เทศบาลนครพิษณุโลก ) มีหน่วยเลือกตั้งรวมทั้งสิ้น  208 หน่วย อยู่ใน 9 ตำบลดังนี้ ต.วัดพริก ต.ท่าทอง ต.บ้านคลอง ต.บึงพระ ต.อรัญญรัญญิก ( เทศบาลเมืองอรัญญิก ) ต.พลพลายชุมพล ( เทศบาลตำบลพลายชุมพล ) และเทศบาล ต.บ้านใหม่ ( ต.วังน้ำคู้และต.วัดพริก ) โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 139,465  คน 
แฟ้มภาพ  การเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก

หากย้อนดูข้อมูล การเลือกตั้งสส.พิษณุโลก เขต 1 เมื่อปี 2562 และ 2566  

ปี 2562  

อนาคตใหม่      35,579  คะแนน

พลังประชารัฐ   23,682  คะแนน

ประชาธิปัตย์     18,613  คะแนน

เสรีรวมไทย  5,114  คะแนน 

+++++

ปี 2566  

ก้าวไกล   40,842 คะแนน
พลังประชารัฐ  19,096  คะแนน
เพื่อไทย  18,180  คะแนน 
รวมไทยสร้างชาติ  10,229 คะแนน 


หากใช้สมมติฐาน การชิงชัยครั้งนี้ มีเพียงสองพรรค คือ "พรรคประชาชน" กับ "พรรคเพื่อไทย" ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ส่งผู้สมัครลงแข่ง ย่อมทำให้ คะแนนจาก"พรรคขั้วรัฐบาล"ในปี 2566 หันมาหนุน "จเด็ศ จันทรา" ที่ลงสมัครในนาม "พรรคเพื่อไทย" ทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งถ้าใช่  ย่อมมีนัยสำคัญต่อผลการเลือกตั้งครั้งนี้  
 

หรืออีกมุมหนึ่ง "ณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์" จากพรรคประชาชน จะเอาชนะไปได้ อันเป็นผลจากกระแส "พรรคก้าวไกล" ในฐานะ ผู้ถูกกระทำ ถูกยุบพรรค จะเรียกคะแนนสงสารส่งสัญญาณลูกฮึดต่อกลเกมนิติสงคราม ด้วยผลการลงคะแนน ให้ได้สส.กลับคืนแทน "หมออ๋อง" เจ้าของพื้นที่ได้อีกครั้งหรือไม่

นี่จึงเป็นศึกชิงแท่นพลังศรัทธา ตัวแทน"พรรคการเมือง" ยกแรก อย่างน่าดูชม