svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นายกสภาทนายความ เผยส่งทนายช่วยคดีจนศาลรับฟ้องอดีตเเม่ทัพกับพวก คดีตากใบ

‘วิเชียร’นายกสภาทนายความ เผย ผลงาน ศาลนราธิวาส รับฟ้องคดีอดีตเเม่ทัพภาค 4 กับพวก สลายการชุมนุมตากใบ เป็นฝีมือทนายความจากสภาทนายความ เข้าช่วยเหลือคดี

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2567 ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ แถลงว่าวันนี้ศาลจังหวัดนราธิวาสได้มีคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องในคดีอาญา หมายเลขดำที่ อ 578/2567 โดยญาติผู้เสียหายจำนวน 48 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีอาญาเจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวน 9 คน ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส จนเป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตในระหว่างถูกควบคุมตัวและขนย้ายของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งศาลจังหวัดนราธิวาสได้ทำการไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้ว เห็นว่าคดีมีมูล จึงมีคำสั่งรับฟ้องโจทก์ไว้พิจารณาโดยรับฟ้องจำเลยบางราย ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 และมาตรา 290 และยกฟ้องจำเลยบางราย 

 

ศาลจังหวัดนราธิวาสนัดสอบคำให้การจำเลยที่รับฟ้องและตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา9.00 น. 

ดร. วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ แถลงเพิ่มเติมว่า มูลเหตุคดีนี้ สืบเนื่องมาจากการที่เจ้าหน้าที่รัฐสลายการชุมนุมหน้าที่ว่าการอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547  ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 26 ตุลาคม2547  

 

ซึ่งสภาทนายความได้เข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย โดยแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งสภาทนายความที่ 300/2547 และคำสั่งที่ 245/2553 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ จังหวัดปัตตานี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ต่อเนื่องมา 

จนถึงคำสั่งที่ 175/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานคดีตากใบ คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 578/2567 ระหว่างนางสาวฟาตีฮะห์ ปะจูกูเล็ง ผู้แทนนายอาแวเลาะ ปะจูกูเล็ง ผู้ตายที่ 1 กับพวก 48 คน โจทก์ พลเอก พ.กับพวก รวม 9 คนจำเลย 

 

ในการดำเนินคดีในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมและศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของสภาทนายความ และคณะทนายความทำหน้าที่ในการฟ้องคดีเป็นอย่างดี