svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อดีตข้าราชการครูวัย 84 ปี โดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงินสูญ เกือบ 6 แสน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกอดีตข้าราชการครูโอนเงินสูญเกือบ 6 แสน โชคดีลูกสาวแจ้งตำรวจให้ช่วย ก่อนพบตัวอดีตครู และระงับไม่ให้โอนเงินไปอีก 9 แสนบาทไว้ได้ทัน

23 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า พ.ต.อ.อนันต์ วรสาตร์ ผกก.สน.บางเขน สั่งการให้ พ.ต.ท.โกศลปิยะ สีมา รอง ผกก.สส.สน.บางเขน พ.ต.ท.พรชัย ว่องประเสริฐการ สว.สส.สน.บางเขน และฝ่ายสืบสวน สน.บางเขน ตรวจสอบหลังได้รับการประสานจากญาติของ นางพัฒน์นรี (สงวนนามสกุล) อดีตข้าราชการครู เกษียนอายุ วัย 84 ปี ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรมาหลอกให้โอนเงิน 900,000 บาท ที่ สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ กรุงเทพฯ ซึ่งก่อนหน้าได้โอนไปแล้วจำนวน 590,000 บาท 

ทั้งนี้ น.ส.กุ้ง (นามสมมุติ) ลูกสาวผู้เสียหาย เล่าว่า ตนเองได้รับ ข้อความแจ้งเตือน จากบัญชีที่ผูกไว้กับมารดา ว่ามีการเบิกเงินจำนวน 550,000 บาท เมื่อวันที่ 21 ส.ค.67 และอีก 90,000 บาท วัน 22 ส.ค. 67 จึงสงสัย และได้การติดต่อไปยัง สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ จึงได้รับทราบข้อมูล จากเจ้าหน้าที่ว่าเงินจำนวนดังกล่าวได้มีนางพัฒน์นรี มารดาของตน เป็นผู้มาเบิก

 

จากนั้นตนจึงได้พยายามติดต่อกับมารดาเนื่องจาก ตนเองไม่ทราบว่ามารดาซึ่งพักอาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่เดินทางมาที่กรุงเทพฯ เกรงว่าจะเกิดอันตราย จากนั้นจึงได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน ให้ช่วยติดตามมารดาของตนจนทราบว่ามารดากำลังทำธุรกรรมการทางการเงินอยู่ที่ สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ จนสามารถเข้าระงับการเบิกเงินไว้ได้

ด้าน พ.ต.ท.พรชัย กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวจึงได้เร่งติดตามตัวนางพัฒน์นรี จนพบว่าอยู่ระหว่างทำธุรกรรมทางการเงินที่สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ จึงเข้าระงับการเบิกเงินก่อนจะเกิดความเสียหายจากการหลอกลวงของมิจฉาชีพ จากนั้นจึงได้เชิญตัวมาให้ข้อมูลจนทราบว่า

 

ก่อนหน้านี้มีชายโทรศัพท์เข้ามาโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ที่ สภ.ลำพูน มีการชักชวนพูดคุยถามถึงชีวิตส่วนตัวต่างๆ จากนั้นได้มีการติดต่อกลับมาสอบถามเงินฝากและแจ้งว่า ผู้เสียหายเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย และออกอุบายให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้ามาตรวจสอบ หลังจากตรวจสอบเสร็จแล้วจึงจะคืนเงินทั้งหมดที่ทางผู้เสียหายโอนมาให้ในทันที 


ด้วยความที่ผู้เสียหายเป็นผู้สูงวัย จึงหลงกลอุบายของมิจฉาชีพ ก่อนว่าจ้างรถตู้มาจากจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาเบิกเงินที่สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ กรุงเทพฯ โดยที่ไม่ได้บอกกับทางญาติให้รับรู้ และโอนเงินก้อนแรกจำนวน 500,000บาท ไปในวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ก้อนที่ 2 จำนวนเงิน 90,000บาท และอยู่ระหว่าง ดำเนินการ เบิกอีก 900,000 บาท ออกมาเพื่อโอนให้กับคนร้าย แต่โชคดีเจ้าหน้าที่ได้เข้าระงับเหตุไว้ได้ก่อน ซึ่งคนร้ายยังได้ออกอุบายให้ผู้เสียหายโยนสลิปเงินการโอนทิ้งหลังจากที่มีการทำธุรกรรมเสร็จสิ้น


เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเงินจำนวน 590,000 บาท ที่ทางผู้เสียหายได้โอนไปก่อนหน้านี้ได้ถูกถอนออกจากบัญชีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบชื่อบัญชีที่ทางผู้เสียหายโอนไปโดยคาดคาดว่าน่าจะเป็นบัญชีม้า และรวบรวมพยานหลักฐานติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป