svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อัยการดาว" ติวเข้ม สพฐ.ตร. พัฒนาศักยภาพการตรวจพิสูจน์ของกลาง-วัตถุพยานสำคัญคดีอาญา

"อัยการดาว" ติวเข้ม พัฒนาศักยภาพ "สพฐ.ตร." ตั้งแต่การเข้าปฏิบัติหน้าที่ การตรวจพิสูจน์ของกลาง วัตถุพยานหลักฐานสำคัญ ที่จะต้องใช้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ หรือการกระทำความผิดในคดีอาญา นอกจากนี้ ยังแนะ "ข้อควรรู้" เกี่ยวกับการทำงานในคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน พร้อมยก 3 เคสเป็นกรณีตัวอย่าง

25 กรกฎาคม 2567 ที่ห้องประชุม รพีพัฒนศักดิ์ ทว.อาคาร 7ชั้น 13 พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร. เป็นประธานเปิดการสัมมนา ในหัวข้อ การสัมมนาวิชาการกฎหมายร่วมสมัย เรื่อง กฎหมายยาเสพติดที่แก้ไขใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี "อัยการดาว" น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 9 มาเป็นวิทยากร

ในการสัมมนาฯ มี พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.พฐก., พล.ต.ต.หญิง ธิติมา ธรรเมศรานนท์ ผบก.สพฐ.3 และผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ เข้าร่วมรับฟังการสัมมนาฯ และมีผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ เข้าร่วมสัมมนาฯ  ผ่านระบบการประชุมทางไกล Video Conference ณ ที่ตั้ง รวมจำนวน 150 คน 

\"อัยการดาว\" ติวเข้ม สพฐ.ตร. พัฒนาศักยภาพการตรวจพิสูจน์ของกลาง-วัตถุพยานสำคัญคดีอาญา
น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวว่า การสัมมนามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจพิสูจน์ยาเสพติด และให้ความรู้ สำหรับผู้เชี่ยวชาญที่ต้องเบิกความเป็นพยานในชั้นศาล ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่  รวมทั้ง ข้อควรรู้เกี่ยวกับคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน  

เช่น คดีกรณีมีผู้เสียหายชีวิต ในห้องพักของโรงแรมชื่อดังย่านราชประสงค์ จำนวน 6 ศพ   คดีการเสียชีวิตต่อเนื่องที่ใช้สารพิษไซยาไนด์ รวมทั้งคดีกรณีเสียชีวิตของดาราที่โดยสารเรือ เหตุเกิดที่จังหวัดนนทบุรี   และประเด็นในคดีสำหรับผู้ตรวจพิสูจน์ ลำดับขั้นตอน ตั้งแต่การเข้าปฏิบัติหน้าที่ การตรวจพิสูจน์ของกลาง วัตถุพยานต่างๆอันเป็นพยานหลักฐานอันสำคัญที่จะต้องใช้พิสูจน์ความบริสุทธิ์หรือการกระทำความผิดในคดีอาญา  เพราะปัจจุบันนี้ ด้วยเทคโนโลยีและสภาพปัจจัยในปัจจุบัน ผู้ตรวจพิสูจน์ถือเป็นพยานสำคัญที่พนักงานอัยการและศาล ใช้พิจารณาดุลพินิจในทางคดี

\"อัยการดาว\" ติวเข้ม สพฐ.ตร. พัฒนาศักยภาพการตรวจพิสูจน์ของกลาง-วัตถุพยานสำคัญคดีอาญา
สำหรับ น.ส.สุภาภรณ์ หรือ อัยการดาว เป็นอัยการชื่อดังเจ้าของสำนวนคดีเเตงโมดาราสาวตกเรือเสียชีวิต เป็นอัยการที่หน่วยงานภายนอก เช่น ตำรวจ และ ป.ป.ส. เชิญตัวไปบรรยายโครงการพัฒนาศักยภาพการสืบสวนสอบสวนขยายผลเพื่อการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดทั้ง 3 รุ่น เเละอื่นๆ ซึ่งล่าสุดได้ลงสมัครกรรมการเนติบัณฑิตยสภาชุดใหม่ ในนามผู้สมัครเบอร์ 10 ที่จะตรวจนับคะเเนนวันที่ 31 ส.ค.นี้