svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รอง อสส. เปิดหลักสูตรดำเนินคดีชั้นศาลสูง เพิ่มศักยภาพให้อัยการ

"จุมพล" รอง อสส. เปิดหลักสูตรดำเนินคดีชั้นศาลสูง เพิ่มศักยภาพให้อัยการ ด้วยการศึกษาแบบเจาะลึกเกี่ยวกับการดำเนินคดีชั้นศาลอุทธรณ์ หรือศาลฎีกา ย้ำ ทนายแผ่นดินต้องรักษามาตรฐาน และผลประโยชน์ชาติ-ประชาชน

24 กรกฎาคม 2567 ที่โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ รองอัยการสูงสุด เป็นประธานในพิธีหลักสูตร การดำเนินคดีชั้นศาลสูง รุ่นที่ 1 โดยมี นายโกวิท ศรีไพโรจน์ อธิบดีอัยการ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ นายพีรพล ชาวเมืองทอง รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูง นายวีระชาติ ศรีบุญมา ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรมการดำเนินคดีชั้นสูง และนายทีปกร โกมลพันธ์พร อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เข้าร่วมพิธีเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา 

รอง อสส. เปิดหลักสูตรดำเนินคดีชั้นศาลสูง เพิ่มศักยภาพให้อัยการ
โดย นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ รองอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลักสูตรการดำเนินคดีชั้นศาลสูง เป็นหลักสูตรต้นแบบของสำนักงานอัยการสูงสุดที่จะเพิ่มพูนศักยภาพในการเขียนอุทธรณ์ ฎีกา คดีที่อัยการเป็นโจทก์ ซึ่งแต่เดิมสำนักงานอัยการสูงสุดมีแต่หลักสูตรอบรมผู้บริหารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่ง แต่ปัจจุบันมีสถาบันฝึกอบรมการดำเนินคดีชั้นสูง ที่จะค่อยผลิตหลักสูตรเสริมความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้กับพนักงานอัยการ ซึ่งได้ทราบมาว่าตอนนี้มีหลักสูตรหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตร การพัฒนาทักษะในการดำเนินคดีฟอกเงินและอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หลักสูตร ผู้เชี่ยวชาญการดำเนินคดีทางการแพทย์ และหลักสูตร การดำเนินคดีปราบปรามการทุจริต ซึ่งแต่ละหลักสูตรทราบว่าเป็นที่สนใจของพนักงานอัยการเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าในอนาคตจะมีพนักงานอัยการที่มีทักษะความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพิ่มมากขึ้น

รอง อสส. เปิดหลักสูตรดำเนินคดีชั้นศาลสูง เพิ่มศักยภาพให้อัยการ
นอกจากนี้ นายโกวิท ศรีไพโรจน์ อธิบดีอัยการ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับ หลักสูตร การดำเนินคดีชั้นศาลสูง รุ่นที่ 1 ว่าเป็นหลักสูตรที่จะศึกษาแบบเจาะลึกเกี่ยวกับการดำเนินคดีชั้นศาลอุทธรณ์ หรือศาลฎีกา โดยมีวิทยากรที่มากประสบการณ์มาร่วมบรรยาย อาทิ นายพีรพล ชาวเมืองทอง รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูง นายสุรเชษฐ์ งามวงศ์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร นายธนัท อุไรฤกษ์กุล อัยการพิเศษฝ่ายศาลสูง 4 นายศุภชัย นิพิธกุล อัยการอาวุโส และนายมนต์ชัย บ่อทรัพย์ อัยการอาวุโส เป็นต้น ส่วนผู้เข้ารับการอบรมมาจากสำนักงานคดีศาลสูง และสำนักงานคดีศาลสูง ภาค 1 ถึงภาค 9 รวมทั้งสิ้น 50 คน อบรมระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 26 กันยายน 2567