svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กต่อ" สั่งสอบป้ายซื้อขายพาสปอร์ต "วิโรจน์" ชี้ลูกค้าคือกลุ่มผิดกม.

ผบ.ตร.สั่ง บช.น.ตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณารับทำหนังสือเดินทางและสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว หากพบการกระทำผิดใดให้ดำเนินการตามกฎหมายในทุกมิติ ขณะ "วิโรจน์" เชื่อคนต้องการซื้อ กลุ่มลูกค้าคาดเป็นกลุ่มที่ทำผิดกฎหมาย มีหมายจับ กลับจีนไม่ได้

22 กรกฎาคม 2567 พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีมีป้ายโฆษณาภาษาจีน ระบุเกี่ยวกับการรับทำหนังสือเดินทางและขอสัญชาติตามกฎหมายประเทศต่างๆ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร และมีการเผยแพร่ลงในโลกสื่อออนไลน์ มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ตรวจสอบกรณีดังกล่าวโดยด่วน ถึงที่มาของป้ายโฆษณาดังกล่าว ผู้ใดเป็นเจ้าของ และมีความผิดตามกฎหมายในเรื่องใดบ้าง และติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายในทุกมิติโดยเร็ว โดยล่าสุดตรวจสอบพบว่าได้มีการปลดป้ายดังกล่าวลงมาแล้ว 

ตลอดจนกำชับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ให้ตรวจสอบคัดกรองคนต่างด้าวที่เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยให้เป็นไปตามกฎหมายคนเข้าเมือง รองรับและสอดคล้อง สร้างสมดุลด้านการท่องเที่ยวกับความมั่นคง

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเตือนว่า การเข้าเมืองจะต้องมีหลักเกณฑ์ เงื่อนไขหรือเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย เป็นไปตามกฎหมายคนเข้าเมือง ซึ่งมีโทษทางอาญา ผู้กระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ ต้องได้รับโทษตามกฎหมายทุกกรณี
\"บิ๊กต่อ\" สั่งสอบป้ายซื้อขายพาสปอร์ต \"วิโรจน์\" ชี้ลูกค้าคือกลุ่มผิดกม.

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ทวิตข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X (เอกซ์) ระบุว่า..

กรณีป้ายรับทำพาสปอร์ตเปลี่ยนประเทศ และเปลี่ยนสัญชาติ แม้ว่าจะมีการปลดป้ายออกแล้ว และได้รับการยืนยันในเบื้องต้นจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองว่า สามารถทำได้ เนื่องจากไม่ได้ซื้อขายพาสปอร์ตไทย
อย่างไรก็ตาม ก็ควรต้องติดตามต่อ ว่าควรให้มีบริการเช่นนี้ในประเทศหรือไม่ จะส่งผลดีผลเสียอย่างไร

\"บิ๊กต่อ\" สั่งสอบป้ายซื้อขายพาสปอร์ต \"วิโรจน์\" ชี้ลูกค้าคือกลุ่มผิดกม.
ต่อมาได้รีทวิต พร้อมเพิ่มเติมรายละเอียดระบุว่า...

การได้พาสปอร์ตอินโดนีเซีย นี่ใช้เงินแค่ 30,000 หยวน หรือประมาณ 150,000 บาท เองหรือ ผมว่าควรสอบถามไปยังสถานทูตอินโดนีเซียดูนะครับ ว่าแค่ข้อเท็จจริง เป็นประการใด

การขึ้นป้ายใหญ่ กลางสี่แยกห้วยขวาง ที่มีคนจีนพำนักอยู่เป็นจำนวนมาก สะท้อนว่ากลุ่มเป้าหมายในการซื้อพาสปอร์ตเปลี่ยนประเทศมีเป็นจำนวนมาก และคนที่ต้องการซื้อพาสปอร์ตเปลี่ยนประเทศ จำนวนไม่น้อย ก็มักจะเป็นคนที่ทำผิดกฎหมาย มีหมายจับ ที่กลับประเทศจีนไม่ได้

เรื่องนี้ควรตรวจสอบอย่างยิ่ง ถ้าไม่สามารถทำได้จริง ตามที่ประชาสัมพันธ์ ก็อาจเข้าข่ายการฉ้อโกงได้ แต่ถ้าทำได้ ก็ต้องมาคิดต่อว่า มันส่งผลดีผลเสียต่อประเทศอย่างไร

\"บิ๊กต่อ\" สั่งสอบป้ายซื้อขายพาสปอร์ต \"วิโรจน์\" ชี้ลูกค้าคือกลุ่มผิดกม.

ทั้งนี้ ข้อความในป้ายหากแปลและเรียงรายบรรทัด มีความหมายดังนี้

"ซื้อเลย! พาสปอร์ตสำหรับต่างชาติ
พาสปอร์ตเปลี่ยนสัญชาติ
แบบถูกกฎหมาย 100% 

แปลงสัญชาติให้ใน 30 วัน
ปลอยภัย เป็นความลับ ทำก่อนค่อยจ่าย
โดยบริษัท IMMIGRATION GROUP เก่าแก่ 13 ปี ที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล
ประเทศอินโดนีเซีย ราคา 30,000 บาท
ประเทศวานูอาตู ราคา 70,000 บาท
ประเทศกัมพูชา ราคา 100,000 บาท
ประเทศตุรกี ราคา 150,000 บาท"

\"บิ๊กต่อ\" สั่งสอบป้ายซื้อขายพาสปอร์ต \"วิโรจน์\" ชี้ลูกค้าคือกลุ่มผิดกม.