svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทวี " ยืนยัน "กัญชา" กลับสู่บัญชียาเสพติด ไม่ขัดพรรคร่วมรัฐบาล

รมว.ยุติธรรม ยืนยัน ข้อเสนอผลักดัน "กัญชา" กลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด ต้องยึดเสียงส่วนใหญ่เป็นหลัก เชื่อไม่ขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเคยตกลงกันแล้ว จะไม่มีกัญชาเสรี

วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 ที่โรงพยาบาลมินิธัญญารักษ์ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยคณะทำงาน ลงพื้นจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อติดตามการแก้ปัญหาการบำบัด ฟื้นฟู ผู้ป่วยยาเสพติด

โดย พ.ต.อ.ทวี  ได้กล่าวถึงประเด็นการนำ "กัญชา" กลับเข้ามาอยู่ในบัญชียาเสพติด ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีการเสนอเรื่องขึ้นมา ในส่วนของ ปปส. ในฐานะเลขาของคณะกรรมการ ปปส.  ซึ่งมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และจะได้มีการประชุมร่วมกัน เชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการศึกษา และเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมาแล้ว  

ในส่วนของสำนักงาน ปปส. เป็นหนึ่งในกรรมการ ซึ่งเป็นตัวของตัวเองอยู่แล้ว  มีข้อมูลและหลักฐาน ต้องเอาข้อมูลไปพูดกันในห้องประชุม เชื่อว่าเป็นปัญหา และเป็นความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะหลักการกันไว้ดีกว่าแก้ หรือป้องกันเอาไว้ก่อนดีกว่าโทษอาชญากร ในการออกกฎระเบียบ จะพยายามดูว่าจะทำอย่างไร 

อย่างไรก็ตาม การเสนอครั้งนี้ เป็นการเสนอของทีมแพทย์  ซึ่งเชื่อว่ามีเหตุมีผล แต่ทั้งนี้ก็ต้องรับฟังเหตุผล จากหลายๆฝ่ายเช่นกัน เพราะในที่ประชุมคณะกรรมการ ปปส. มีผู้มีวุฒิภาวะ และมีความหวังดีกับประเทศกันทั้งนั้น 

สำหรับประเด็นที่ว่า หากนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด จะกระทบกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่าไม่มีอะไร เพราะตอนร่วมรัฐบาล ก็ตกลงกันแล้วว่า กัญชาจะนำมาใช้ได้เฉพาะทางการแพทย์ หรือการศึกษาวิจัยเท่านั้น จะไม่เป็นกัญชาเสรี 

 

"ขอยืนยันเลยว่า พรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีความขัดแย้งกัน เราใช้เสียงส่วนใหญ่นำ"

เมื่อถามว่า หากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นเจ้าของนโยบายกัญชาเสรี  มีการโหวตสวน เพราะไม่เห็นด้วย จะมีปัญหาหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี  กล่าวในช่วงท้ายว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกพรรค ทุกคนมีความเห็นต่างได้ แต่ก็ต้องถือมติจากเสียงส่วนใหญ่เป็นหลัก