svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดปฏิบัติการ "ระเบิดสะพานโจร" ตัดสัญญาณ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ตามแนวชายแดน

ตำรวจ-กสทช.-เครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเตอร์เน็ต ผนึกกำลังเปิดปฏิบัติการ "ระเบิดสะพานโจร" ตัดสัญญาณ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ตามแนวชายแดน เป้าหมายแรกที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

19 กรกฎาคม 2567 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) พร้อมผู้แทนจากสำนักงาน กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเตอร์เน็ต ร่วมแถลง เปิดยุทธการ "ระเบิดสะพานโจร" โดยจะเริ่มกดปุ่มปฏิบัติการแรก "ระเบิดสะพานโจร" ในเขตพื้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งคนร้ายได้มีฐานปฏิบัติการในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ บริเวณโดยรอบคิงส์โรมัน สปป.ลาว โดยปัจจุบัน คิงส์โรมันเป็นสถานบันเทิงครบวงจรพร้อมมีสนามบินรองรับนักท่องเที่ยวจากไทย ลาว และเมียนมา โดยปฏิบัติการดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบต่อสุจริตชนตามแนวชายแดนไทย

นอกจากนี้ จะมีการขยายผลจับกุมดำเนินคดีกับผู้ให้บริการที่ผิดกฎหมาย เช่น ตู้ซิมที่ช่วยเหลือกลุ่มคนร้ายในการลงทะเบียนซิมมาหลอกลวงประชาชน รวมทั้ง จัดการกับกลุ่มคนร้ายที่เป็นชาวต่างชาติและคนไทยที่ร่วมกันมาหลอกลวงทำร้ายคนไทยด้วยกันให้ถึงที่สุด

เปิดปฏิบัติการ \"ระเบิดสะพานโจร\" ตัดสัญญาณ \"แก๊งคอลเซ็นเตอร์\" ตามแนวชายแดน
พล.ต.ท.ธัชชัย กล่าวว่า สำหรับการปิดสัญญาณจะมีการใช้เครื่องมือพิเศษ ซึ่งรูปแบบการปิดจะปิดทั้งพื้นที่ เพราะสัญญาณของประเทศไทยไม่ควรข้ามไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มคอลเซ็นเตอร์ อาจใช้วิธีการซื้อเครื่องดูดจับสัญญาณเพื่อดึงเข้าไปใช้ในการก่ออาชญากรรม ยืนยันการปิดสัญญาณดังกล่าวจะพยายามทำให้กระทบผู้ใช้งานจริงให้น้อยที่สุด 

สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลบริเวณพื้นที่ต้องสงสัย เพื่อทำการปิดกั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือนั้น ทางผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือจะใช้เครื่องมือในการตรวจสอบวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานว่ามีความเหมาะสมตรงกับการขออนุญาตไว้หรือไม่ เช่น หากมีการขอเปิดใช้งานในนามบุคคลแต่จากการมอร์นิเตอร์การใช้งานพบว่าอยู่ในระดับที่มากกว่าบุคคลทั่วไปใช้ ซึ่งก็อาจจะเข้าข่ายเป็นพื้นที่ต้องสงสัยก็จะทำการตัดสัญญาณ

เปิดปฏิบัติการ "ระเบิดสะพานโจร" ตัดสัญญาณ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ตามแนวชายแดน
ส่วนกรณีมีการลากสายไฟเบอร์เข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านนั้น ส่วนใหญ่ที่พบจะอ้างว่าลากไปแค่แนวชายแดน ส่วนที่ข้ามไปฝั่งชายแดนไม่รู้ว่ามาได้อย่างไรตรงนี้จึงเป็นอีกช่องว่างหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการและดูเรื่องการเช่าวงจรคนที่อยู่ตามแนวชายแดนหากเช่ามากกว่า 1 วงจร ต้องดูว่าพื้นที่ตรงนั้นมีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องเช่าสัญญาณ โดยจะมีการบูรณาการร่วมกันกับฝ่ายทหารและ สำนักงาน กสทช. ในการตรวจตรามแนวชายแดนเกี่ยวกับเรื่องการลักลอบลากสายเคเบิ้ลด้วย 

ส่วนปัญหาซิมผีที่ยังตรวจสอบพบว่าการลงทะเบียนโดยบัตรสีชมพู มีการเคลื่อนย้ายกลับดื้ทำให้การติดตามตัวยาก อีกส่วนคือการลงทะเบียนที่ไม่มีอะไรเลย ลงทะเบียนแบบไม่ถูกต้อง โดยย้ำว่าคนร้ายไม่สามารถลงทะเบียนซิมเองได้ แต่ต้องให้ตู้ซิมที่ได้รับอนุญาตให้ขายซิมได้ลงทะเบียนให้ ยุทธการที่ระเบิดสะพานโจรจะเข้าไปกวาดล้างตู้ซิมที่สนับสนันการทำผิดของคนร้าย โดยจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มคนเหล่านี้ ซึ่งนอกจากการดำเนินคดีอาญาแล้ว ก็จะถูกแบนและยกเลิกสัญญาตัดอาชีพไปตลอดชีวิต 

ส่วนที่คนร้ายใช้ระบบ "Starlink" หรือ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมนั้น ที่ผ่านมาก็มีการจับกุมมากขึ้น แต่ระบบนี้ยังไม่เสถียรหรือดีเท่าการใช้ซิม ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ เมื่อวานนี้ก็ได้มีการประชุม และสั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศที่มีสายงานป้องกันปราบปรามให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นเกี่วกับการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์สื่อสารลักษณะนี้ ส่วนใหญ่ไปตามแนวชายแดน และไว้ที่คลังและแจกจ่ายไปตามแนวชายแดน ตอนนี้กำลังพุ่งเป้าไปที่คลังและการนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา 

เปิดปฏิบัติการ \"ระเบิดสะพานโจร\" ตัดสัญญาณ \"แก๊งคอลเซ็นเตอร์\" ตามแนวชายแดน
ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า กลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ใช้คนในองค์กรหลักร้อยคนธุรกิจ มีการแบ่งหน้าที่ชัดเจนมีทีมวิเคราะห์และมีวิธีการฟอกเงินรูปแบบต่างๆ สร้างความเสียหายให้ประเทศไทยอย่างมากทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

"ที่ผ่านมา ตร.ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดและสามารถยึดทรัพย์กว่า 1,500 ล้านบาท โดยเป้าหมายสำคัญที่จะหยุดได้คือต้องตัดวงจรกลุ่มคนไทยที่เป็นสะพาน เช่น ตู้ซิม ไม่ให้เป็นเครื่องมือหรือสะพานให้คนไทยด้วยกันมาหลอกลวงประชาชน หากคนเหล่านี้ไม่ให้ความร่วมมือคนร้ายจากต่างประเทศก็ไม่สามารถเข้าถึงคนไทยได้

ดังนั้น จึงต้องดำเนินคดีกับคนไทยที่ไปร่วมมือกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งคนต่างชาติ ซึ่งจากข้อมูลพบว่าเจ้าของที่แท้จริงคือต่างชาติ 100%  คนเหล่านี้เป็นคนที่เข้ามาทำลายประเทศทั้งเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม โดยคนไทยที่ทรยศต่อประเทศชาติ จะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด" พล.ต.ท.ธัชชัย ระบุ