svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.พบหลักฐานสำคัญ จากกระเป๋า 1 ใน 6 เวียดนามที่เสียชีวิต มัดมือวางยาตัวจริง

ชัดขึ้นอีก! ตำรวจพบหลักฐานสำคัญ จากกระเป๋า 1 ใน 6 เวียดนามที่เสียชีวิต มัดมือวางยาตัวจริง ขณะที่ ผช.ผบ.ตร. ยัน "ยางู" ไม่เกี่ยวคดีการเสียชีวิต

18 กรกฎาคม 2567 เป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก กรณี 6 ชาวเวียดนาม ถูกวางยาเสียชีวิต ภายในโรงแรมหรูย่านราชประสงค์ ซึ่งจากการสอบสวนของตำรวจคาดว่า เกิดจากปมปัญหาเรื่องหนี้สินนับสิบล้านบาท ที่คนลงมือก่อเหตุสันนิษฐานว่า "เชอรีน" คือ 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิต และใช้ "ไซยาไนด์" ในการก่อเหตุ

ล่าสุดช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมชุดสืบสวนกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดีที่ สน.ลุมพินี  โดยพบว่า มีเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ เดินทางเข้ามาร่วมประชุม และเก็บวัตถุพยานทางคดีเพิ่มเติมด้วย ทั้งการตรวจกระเป๋าสัมภาระของผู้เสียชีวิต ตรวจเก็บกาน้ำชา ที่ถูกพบว่า มีสารไซยาไนด์ผสมอยู่เพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้เพื่อนำไปเทียบเคียงกับลายนิ้วมือ และดีเอ็นเอของผู้เสียชีวิต เพื่อพิสูจน์ทราบและยืนยันผลทางนิติวิทยาศาสตร์ว่า ใครเป็นผู้ลงมือลอบวางยาตัวจริง
ตร.พบหลักฐานสำคัญ จากกระเป๋า 1 ใน 6 เวียดนามที่เสียชีวิต มัดมือวางยาตัวจริง

อีกทั้งยังมีการพยานมาสอบปากคำเพิ่มเติม ทั้งอดีตสามีของนางสาวถิ เหงียน ฟอง หลั่น  ผู้เสียชีวิตหมายเลข2 ที่เป็นชาวเวียดนามและไปทำธุรกิจที่ญี่ปุ่น รวมถึงจะมีการเรียกพนักงานเสิร์ฟอาหาร 2 คน ที่เป็นคนเข้าไปเสิร์ฟอาหารมื้อสุดท้ายและชุดชา ก่อนจะพบศพทั้ง 6 รายด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะซักถามในประเด็นเพิ่มเติมที่ตำรวจยังสงสัย โดยเฉพาะการสอบปากคำญาติของผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม
นางสาวถิ เหงียน ฟอง หลั่น  ผู้เสียชีวิตหมายเลข2 (เสื้อชมพู)
 

พล.ต.ท.อิทธิพล เปิดเผยว่า วันนี้ญาติของผู้เสียชีวิต 5 ราย เดินทางมาเพื่อมาให้ปากคำเพิ่มเติม และร่วมตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระของผู้เสียชีวิต เพราะก่อนหน้านี้ ตำรวจยังไม่ได้ทำการเปิดกระเป๋าสัมภาระใบใหญ่ของผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ใบ ก็จะได้ทำการเปิดตรวจสอบทั้งหมดเพื่อหาดูว่า มีอะไรที่ต้องสังสัยหรือเชื่อมโยงกับคดีหรือไม่ โดยจะต้องรอทางพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจพิสูจน์ก่อน แล้วจะสรุปอีกครั้ง

ทั้งนี้จากการที่เปิดกระเป๋าดูแล้วก็ มีเสื้อผ้า มีขนม และ ของบางอันก็แพ็ก ซีลไว้อย่างดี ทางพิสูจน์หลักฐานก็ต้องเอาไปแกะตามขั้นตอนเพื่อนำเข้าสำนวนคดี โดยจะตรวจทุกใบ ไม่มีต้องสงสัยใบไหนเป็นพิเศษ และเพื่อดูด้วยว่าง ๆ เจอยาอะไรหรือไม่ แต่ตอนนี้ยังไม่พบ ต้องรอทำการตรวจให้ครบทุกกระเป๋าโดยละเอียด
ญาติของชาวเวียดนามที่เสียชีวิต

ส่วนจากการตรวจสอบเจอ ‘ยางู’ หรือไม่นั้น พล.ต.ต.อิทธิพล บอกว่า ‘ผมยังไม่รู้จักยางูเลย’ แต่เท่าที่ตนเองได้สอบถามทางสถานทูตเวียดนาม เขาบอกว่า ‘ยางู’ ในความหมายของเวียดนาม เป็นยาเพิ่มพลังเหมือนวิตามิน และส่วนตัวไม่รู้ว่า หน้าตาเป็นยังไง นักข่าวก็เลยถามว่า แล้วเจอกระปุกสี ๆ บ้างมั้ย พล.ต.ต.อิทธิพล บอกว่า ของบางอันก็ซีลไว้อยู่เหมือนกันแพ็กของไว้ในพลาสติก  ก็คงต้องตรวจสอบดูทั้งหมดก่อน พร้อมย้ำว่า ยางูก็คือวิตามิน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดี
ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบอกอีกว่า ขณะนี้ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาหมดแล้ว เหลือเพียงแค่ญาติของ นายฮึง ดั่ง วัน ชายสัญชาติอเมริกัน ที่ยังติดต่อญาติไม่ได้ อยู่ระหว่างประสานสถานทูตเข้ามาตรวจสอบ สำหรับการสอบปากคำลูกชายของคู่สามีภรรยาที่เสียชีวิต ก็ระบุว่า มีการร่วมลงทุนกัน แต่ไม่รู้ว่าลงทุนเรื่องอะไร ส่วนจะมีการกู้เงินหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ทราบ แต่ได้บอกสถานทูตเวียดนามไปแล้วเพื่อให้สอบถามเพิ่มเติมพูดคุยเพิ่มเติมด้วย แต่มีการลงทุนกันแน่นอน
นายฮึง ดั่ง วัน ชายสัญชาติอเมริกัน หนึ่งในผู้เสียชีวิต
 

พบหลักฐานสำคัญ จากกระเป๋า 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิต มัดมือวางยาตัวจริง

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้รับรายงานข่าว ผลการตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระของผู้เสียชีวิตชาวเวียดนามทั้ง 6 ราย ในวันนี้รวมทั้งหมด 8 ใบ จนเสร็จสิ้นแล้วพบว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ไปพบหลักฐานสำคัญบางอย่าง อยู่ในกระเป๋าเดินทางของ 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิต หลักฐานชิ้นนี้จะสามารถชี้ชัดได้เลยว่า ใครเป็นผู้ลงมือก่อเหตุวางยาตัวจริง

โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการรอผลการยืนยันทางนิติวิทยาศาสตร์ จากทางพิสูจน์หลักฐาน อย่างเป็นทางการอีกครั้ง แต่บอกได้ว่า หลักฐานชิ้นนี้ สอดคล้องกับที่ตำรวจแถลงข่าวมาไปก่อนหน้านี้ ในการให้น้ำหนักบุคคลที่ที่ลงมือวางยาแน่นอน
ตร.พบหลักฐานสำคัญ จากกระเป๋า 1 ใน 6 เวียดนามที่เสียชีวิต มัดมือวางยาตัวจริง