svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปริศนา “ไซยาไนด์” หาง่ายกว่าที่คิด "ความไว้ใจ" คือหัวใจการวางยา

ข้อมูลน่าตกใจ “ไซยาไนด์” ที่เชื่อกันว่าเป็นสารพิษควบคุม มีหลายประเภท และถูกใช้ในชีวิตประจำวันของคนเรามากมาย และมีคนที่เสียชีวิต จากไซยาไนด์อยู่บ่อยครั้ง เงื่อนไขวางยาคือ "ความไว้ใจ" เราไม่กินของจากคนแปลกหน้า แต่จากคนที่รู้จักกันก็จะยอมกิน

“เนชั่นทีวี” ตรวจสอบข้อมูลสารไซยาไนด์จาก “แพทย์นิติเวชชื่อดัง” ซึ่งไม่ขอเปิดเผยนาม เพราะต้องการพูดอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่มีข้อจำกัดหรือถูกกดดัน เนื่องจากข้อมูลที่ออกมาเกี่ยวกับสารพิษตัวนี้ยังคลาดเคลื่อนอยู่พอสมควร 

โดยเฉพาะที่เชื่อกันว่าเป็นสารพิษควบคุม ทั้งที่จริงๆ แล้ว “ไซยาไนด์” มีหลายประเภท และถูกใช้ในชีวิตประจำวันของคนเรามากมาย และมีคนที่เสียชีวิตจากไซยาไนด์อยู่บ่อยครั้ง 


ข้อมูลจาก “แพทย์นิติเวชชื่อดัง” ระบุเอาไว้แบบนี้ 

- แพทย์ตะวันตกไม่ใช้สารตัวนี้ในยาชนิดใด ความหมายคือไม่มีใช้ในทางการแพทย์ หรือเป็นส่วนผสมของยาตะวันตกชนิดใด 

- มีความเป็นไปได้ในศาสตร์แขนงอื่นที่อาจจะใช้สารไซยาไนด์จากธรรมชาติ หรือสังเคราะห์ก็ได้ 

- ไซยาไนด์ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 
1. ไซยาไนด์ตามธรรมชาติ เช่น หัวมันสำปะหลังดิบ
2. ไซยาไนด์สังเคราะห์ มีอยู่ในพวกน้ำมันขัดเงา / น้ำยาแช่เครื่องเงิน / น้ำยาล้างหม้อน้ำรถยนต์ 

แพทย์นิติเวช บอกต่อว่า ไซยาไนด์สังเคราะห์ ถูกใช้กับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และใกล้กับกิจวัตรของคนทั่วไปมาก เช่น น้ำยาขัดเงา หรือแม้แต่น้ำยาล้างหม้อน้ำรถยนต์ ที่ผ่านมาเคยมีเคสพนักงานในอู่รถเข้าใจผิดคิดว่าน้ำยาล้างหม้อน้ำ คือน้ำเปล่า ดื่มเข้าไป แล้วก็เสียชีวิต
 

ส่วนการตรวจหาสารไซยาไนด์นั้น ทำได้ไม่ยาก ตรวจกระเพาะอาหารจะทำให้พบชนิดของไซยาไนด์ที่ร่างกายรับเข้าไป ว่าเป็นแบบธรรมชาติหรือสังเคราะห์

หรือตรวจเลือดเพื่อยืนยันว่าการไหลเวียนของสารเข้าสู่โลหิต จะบอกปริมาณของไซยาไนด์ได้ โดยจะมีค่าปริมาณที่ยอมรับโดยทั่วไปว่า ปริมาณขนาดนี้ทำให้เสียชีวิตได้

แพทย์นิติเวชชื่อดัง บอกอีกว่า มือวางยาฆ่า 6 ศพ น่าจะจะตั้งใจใส่สารไซยาไนด์เข้าไปในน้ำชาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากหวังผลให้ถึงแก่ชีวิตทั้งหมด 

ส่วนการได้มาซึ่งไซยาไนด์ แท้จริงแล้วหาได้ไม่ยาก เพราะก็เป็นสารที่ใช้ทั่วไป แต่เป็นการใช้เฉพาะทาง แม้แต่ร้านจำหน่ายอุปกรณ์การเรียนก็ยังมีขาย โดยเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่มีวางจำหน่าย หากเรารู้ข้อมูลนี้ ก็สามารถหาซื้อได้อย่างง่ายดาย 

หลักการคือ ไซยาไนด์ก็เหมือนกับยาฆ่าแมลง คือ กินก็ตาย 

ก้าเป็นเชือก ผูกคอก็ตาย

ถ้าเป็น เตาอั้งโล่ รมควันในรถก็ตาย

ฉะนั้นการใช้ที่ทำให้ตาย คือนำเข้าร่างกายเหยื่อจากการรับประทาน เมื่อเป็นเช่นนั้น เงื่อนไขสำคัญที่ทำให้การวางยาประสบความสำเร็จ คือ "ความไว้ใจ" ซึ่งเกิดขึ้นได้ เนื่องจากคนในเคสนี้รู้จักกันหมด 

“เราไม่กินของจากคนแปลกหน้า แต่จากคนที่รู้จักกันก็จะยอมกิน ฉะนั้นจึงมีโอกาสถูกวางยาได้ทุกเมื่อ” แพทย์นิติเวช ระบุ 

หมอชื่อดังยังยกตัวอย่างการใช้ ไซยาไนด์ในการฆ่าคนเพื่อเอาประกัน ซึ่งมีกรณีที่กำลังถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในแวดวงการแพทย์ และประกันภัย คือ เกิดเคสอุบัติเหตุในเวลาใกล้เคียงกัน 2 เคสที่ ผู้ขับขี่รถยนต์แล้วเกิดอุบัติเหตุบนถนนจนเสียชีวิต ตรวจพบสารไซยาไนด์ในร่างกายระดับไม่มาก แต่ส่งผลให้เกิดอาการมึนงง นำมาสู่คำถามว่า เป็นการวางยาเอาประกันหรือไม่

นี่คือเรื่องใกล้ตัวของไซยาไนด์ และจริงๆ แล้วถูกใช้อย่างแพร่หลาย แม้แต่การสังหารคนด้วยกัน

ขอบคุณภาพจาก รพ.ศิริราช