svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช โดยเฉพาะปม "เผาไล่ที่"

ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช โดยเฉพาะปม "เผาไล่ที่" มั่นใจภายในสัปดาห์นี้ได้คำตอบ ขณะที่ "ชัชชาติ" เปิดตัวเลขเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมเตรียมป้องกันการเกิดเหตุซ้ำในชุมชนลักษณะเดียวกัน

8 กรกฎาคม 2567 ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ "ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช" เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ เพลิงลุกไหม้เสียหายหมดทั้งชุมชน มีผู้บาดเจ็บ 5 คน ไร้ผู้เสียชีวิต ส่วนสาเหตุไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากเพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด
เหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช

ล่าสุดวันนี้ (8 ก.ค.) เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อีกครั้ง ขณะเดียวกันก็มีตำรวจจาก สน.พลับพลาไชย 2 และ ผู้ว่า กทม.เข้ามาดู ความเรียบร้อยทั้งในจุดที่เกิดเพลิงไหม้ และจุดที่มีการลงทะเบียนเยียวยา

พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 เปิดเผยว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด ต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียด จากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง โดยเฉพาะผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่า เหตุเพลิงไหม้มาจากร้านขนม ตามที่มีรายงานข่าวหรือไม่ 
ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช โดยเฉพาะปม \"เผาไล่ที่\"
 

เบื้องต้นจากแนวทางการสอบสวน ยังไม่ตัดประเด็นอะไรใด ๆ ทิ้ง โดยเฉพาะประเด็นที่ประชาชนตั้งข้อสันนิษฐานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นการลอบวางเพลิง เพื่อนำที่ดินไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ หรือ "เผาไล่ที่" หรือไม่ ซึ่งทาง พ.ต.อ.วิทวัส มองว่า ถึงแม้ว่าจะไม่ตัดประเด็นดังกล่าวทิ้ง แต่คงเป็นเพียงแค่ข่าวลือมากกว่า ขอให้รอผลการสอบอย่างละเอียด จากตำรวจจะดีที่สุด 

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการสอบปากคำ ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ และพักอาศัยในชุมชนไปแล้วร้อยกว่าปาก ส่วนใหญ่ให้การบอกว่า ได้ยินเสียงตะโกนว่าไฟไหม้ จึงรีบวิ่งออกมากัน ซึ่งจะนำผลการสอบปากคำไปประกอบสำนวน ควบคู่กับผลการตรวจพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และผลนิติทางวิทยาศาสตร์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ครั้งนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีชาวบ้านคนใด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นว่า พบบุคคลต้องสงสัยเข้าออกในชุมชน ซึ่งหากประชาชนพบเบาะแสหรือคาดว่า น่าจะมีบุคคลต้องสงสัย สามารถมาแจ้งเบาะแสได้ที่ สน.พลับพลาไชย 2 

พ.ต.อ.วิทวัส กล่าวอีกว่า ได้เร่งประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะพิสูจน์หลักฐาน ในการตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดและรวดเร็วที่สุด เพื่อที่จะได้ดำเนินการส่งมอบคืนพื้นที่ ให้แก่พี่น้องประชาชนในการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของตนเองต่อไป โดยจะยังคงมีเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าตรวจตรา บริเวณทางเข้าออกชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้มีบุคคลไม่หวังดี เข้ามาลักขโมยทรัพย์สินในพื้นที่ 
พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาไชย 2
 

"ชัชชาติ" เตรียมหามาตรการหวั่นเกิดเหตุซ้ำ พร้อมเปิดตัวเลขเยียวยา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ประปาหัวแดงนั้นมีเพียงพอที่จะใช้ในการระงับเหตุเพลิงไหม้ในชุมชนหรือไม่นั้น โดยยืนยันว่า ประปาหัวแดงมีเพียงพอ โดยประปาหัวแดงจุดแรกอยู่หน้าบ้านต้นเพลิง ทำให้เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถมาต่อสายฉีดน้ำ ที่ประปาหัวดังกล่าวได้ เพราะเป็นอันตราย , ส่วนอีกหัวอยู่ฝั่งซอยเยาวราช 7 ห่างจากต้นเพลิงประมาณ 50 เมตร แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถลากสายยางมาถึงจุดต้นเพลิงได้ เพราะมีหลังคาพังถล่มลงมาระหว่างทาง

ส่วนถังดับเพลิงมีอยู่ประมาณ 20 ถังในชุมชนนี้ที่มีมากพอ จากปกติอัตราส่วนจะมีถังดับเพลิง 1 ถังต่อ 5 ครัวเรือน แต่คาดว่า นาทีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ประชาชนส่วนใหญ่เน้นวิ่งหนีเอาตัวรอดก่อน เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งยังนับว่าเป็นโชคดีอยู่ เพราะชุมชนนี้เพิ่งผ่านการฝึกอพยพ เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้มาเมื่อต้นปี ตามมาตรการของตน ที่ถอดบทเรียนจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนบ่อนไก่ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประชาชนหนีออกไม่ได้โดยไม่มีผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บ และปีนี้ได้กรุงเทพมหานครได้จัดซ้อมอพยพหนี้ภัยไปแล้ว 375 ชุมชน 
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

แต่อุปสรรคที่เกิดขึ้น คือชุมชนเป็นบ้านไม้ ทางเข้าเป็นซอยแคบ และมีอาคารล้อมรอบ ทำให้เพลิงลุกลามรวดเร็ว และรถดับเพลิงเข้าถึงได้ยาก ดังนั้นกรุงเทพมหานครก็ต้องไปถอดบทเรียน เพื่อหาแนวทางไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก  เพราะในพื้นที่กรุงเทพฯมีชุมชนที่เป็นซอยแคบลักษณะนี้อีก 256 ชุมชน และมีชุมชนที่มีตึกล้อมรอบลักษณะนี้อีก 3 แห่งในบริเวณใกล้เคียง คือชุมชนพาหุรัด สำเพ็ง และราชวงศ์ 

ดังนั้นอนาคตอาจมีการจัดสรรอุปกรณ์ดับเพลิงที่สามารถแบกได้ และเครื่องปั๊มน้ำที่จะสามารถสูบน้ำจากแหล่งน้ำในชุมชนมาฉีดได้ โดยไม่ต้องพึ่งประปาหัวแดง รวมถึงต้องจัดระเบียบรถอาสาสมัครกู้ภัย และรถดับเพลิงให้เป็นระบบมากกว่านี้ ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจึงจะให้ประชาชนเข้าไปตรวจดูทรัพย์สินที่บ้านโดยเร็วที่สุด แต่ก็ต้องพิจารณาความปลอดภัยเป็นหลัก

ส่วนการเยียวยา หากเป็นเจ้าของอาคาร ก็จะได้เงินเยียวยากว่า 40,000 บาท แต่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นผู้เช่า ไม่ใช่เจ้าของ ก็จะได้เพียงชดเชยค่าเช่าประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน ส่วนชาวต่างชาติที่ไม่ใช่คนไทย ก็ต้องขอไปดูข้อกฎหมายว่า จะชดเชยเยียวยาอย่างไรได้บ้าง แต่เบื้องต้นก็มีอาหารและที่พักชั่วคราวให้ก่อน
ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช โดยเฉพาะปม \"เผาไล่ที่\"

พิสูจน์หลักฐานมั่นใจสัปดาห์นี้ได้รับคำตอบต้นเหตุเพลิงไหม้

พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า จากที่เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุ พบอุปสรรคก็คือ โครงสร้างอาคารโดยเฉพาะบ้านไม้ ยังคงมีลักษณะของการถล่มลงมา จนเป็นอันตรายแก่เจ้าหน้าที่ จึงได้ถอนกำลังออกมา ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจจุดที่คาดว่า เป็นต้นตอของเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ได้ 

ดังนั้น เมื่อยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจบริเวณจุดต้นตอเหตุเพลิงไหม้ได้ จึงยังไม่สามารถได้ข้อสรุปว่า เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดจากสาเหตุอะไร ถึงแม้ว่าตอนนี้ได้มีการตั้งข้อสันนิษฐานหลายข้อ กอปรกับคำบอกเล่าของชาวบ้าน ที่ให้แก่พนักงานสอบสวนและภาพจากโดรนมุมสูง แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะสามารถฟันธงได้ ต้องได้เข้าไปถึงจุดต้นตอของเพลิงไหม้ก่อน ฉะนั้น ตอนนี้จึงยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากอะไร 
ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช โดยเฉพาะปม \"เผาไล่ที่\"

ทั้งนี้ ได้ประสานกับทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพื้นที่ ในการเร่งเก็บกวาดและสำรวจเศษซากอาคารต่าง ๆ เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน สามารถเข้าไปถึงจุดต้นตอของเหตุเพลิงไหม้ได้ โดยในวันนี้จะประสานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานในการลงพื้นที่อีกครั้ง พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยอีกว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะสามารถได้คำตอบอย่างแน่นอนว่า เหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช เกิดจากอะไร 

นางอัมพร  เตลัมพุสุทธิ์ หนึ่งในผู้เสียหายจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ครั้งนี้ ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุเพื่อที่จะขอเข้าไปยังบ้านตนเอง เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สินภายในบ้าน พร้อมเปิดเผยกับทีมข่าวว่า บ้านของตนเองนั้นอยู่ใกล้กับบ้านต้นเพลิง ทำให้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไปด้วย แต่ เนื่องจากคณะเกิดเพลิงไหม้ มีกระแสลมพัดเปลี่ยนทิศทางเพลิง ทำให้เพลิงไหม้แค่ชั้น 2  จึงทำให้บริเวณชั้น 1 ไม่ถูกไหม้ไปด้วย ซึ่งระหว่างเกิดเหตุนั้น ตนอยู่ที่บ้านได้ยินเรียกลักษณะเสียงคล้าย ๆ ประทัดดังขึ้นหลายครั้ง ก่อนจะมีคนตะโกนว่า เพลิงไหม้ ตนจึงรีบออกมาดู และช่วยชาวบ้านในชุมชนดับไฟ แต่เนื่องจากเพลิงลุกโหมไหม้ที่บริเวณชั้น 2 ของบ้านหลังดังกล่าวอย่างรุนแรงจึงไม่สามารถดับเพลิงได้ ประกอบกับมีคนตะโกนว่า อย่าเข้าไปเดี๋ยวไฟดูด จึงได้แต่ชวนกันวิ่งหนีออกมาจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งตนยืนยันว่า จุดต้นเพลิงนั้นไม่ใช่เป็นร้านอาหารตามที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นลักษณะบ้านที่ปล่อยให้คนเช่าเท่านั้น

ส่วนตนเสียหายบ้านไปหนึ่งหลัง และทรัพย์สินบางส่วน แต่ตนยังมีบ้านอีกหลังหนึ่ง ที่สงสาร คือคนรู้จัก พี่ๆน้องๆที่อยู่ด้วยกันในชุมชน ถูกเพลิงไหม้ทรัพย์สินเสียหายจนหมดตัว ต้องไปอาศัยวัดอยู่ และยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับชีวิตด้วย
ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช โดยเฉพาะปม \"เผาไล่ที่\"

สำหรับการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในเบื้องต้น จุดลงทะเบียนช่วยเหลือ ภายในวัดสัมพันธวงศ์ศารามวรวิหาร มีด้วยกัน 3 จุด ประกอบด้วย 

1.โรงครัวพระราชทาน  มีการจัดทำอาหาร 300 ชุด ซึ่งในจุดนี้จะมีพี่น้องประชาชน ที่อยากช่วยเหลือจะนำอาหารมาบริจาค รวมไปถึงข่าวของเครื่องใช้ต่างๆ

2.จุดลงทะเบียน และอำนวยการ เดินทางเข้ามาลงทะเบียนและรับถุงยังชีพ ได้ในจุดนี้ในขณะเดียวกันจุดนี้ยังรับบริษัทเงินสด สำหรับเป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือ ให้กับทางวัด ทั้งค่าน้ำค่าไฟค่าทำความสะอาดสถานที่เนื่องจากมีผู้ประสบภัยเข้าพัก โดยจะรับเป็นเงินสดเท่านั้นจะไม่มีการโอนเพื่อป้องกันมิจฉาชีพ

3.คือจุดพักนอน ซึ่งในจุดนี้มีการรวบรวมผู้ที่ประสบภัยจากทุกจุด มาพักนอนที่นี่เพียงที่เดียวเท่านั้น ขณะนี้มีผู้เข้าพักแล้วรวม 70 กว่าราย
ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช โดยเฉพาะปม \"เผาไล่ที่\"

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ฝากประชาสัมพันธ์ว่า ขณะนี้ไม่รับบริจาค อาหาร เสื้อผ้า เรื่องอุปโภคบริโภคแล้วเนื่องจากเพียงพอต่อความต้องการ แต่ยังรับบริจาคเป็นเงินสด เพื่อที่จะถวายให้กับวัด หากใครประสงค์ที่ต้องการบริจาคต้องมาบริจาคที่นี่เท่านั้น
ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช โดยเฉพาะปม \"เผาไล่ที่\"