svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กทม.สรุปเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช มีผู้บาดเจ็บ 5 คน ไร้เสียชีวิต

กทม.สรุปเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช มีผู้บาดเจ็บ 5 คน ไร้ผู้เสียชีวิต ส่วนสาเหตุไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากเพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด

7 กรกฎาคม 2567 ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช  เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ล่าสุดสำนักเขตสัมพันธวงศ์ สรุปเหตุเพลิงไหม้ โดยเพลิงลุกไหม้เสียหายหมดทั้งชุมชน จำนวน 37 ครัวเรือน บ้านจำนวน 66 หลังคาเรือน ลุกลาม โรงแรมนิวเอ็มไพร์ เลขที่ 572 เสียหายที่ชั้น 4 , 5 และชั้นที่ 6 ลุกลามร้านหูฉลามเฉลิมบุรี เลขที่ 540 เสียหายชั้นที่ 4 , 5 และลุกลามภัตตาคาร ไต่เซ็ง เสียหายชั้นที่ 4 , 5 พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 1 ไร่ 80 ตารางวา 
กทม.สรุปเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช มีผู้บาดเจ็บ 5 คน ไร้เสียชีวิต
 

โดยข้อสันนิษฐานเบื้องต้นสาเหตุเพลิงไหม้ ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากเพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย 1. เพศชาย 1 ราย อาการโดนไฟช็อต นำส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว (แอดมิด) 2. เพศชาย 2 ราย อาการสําลักควัน นำส่งโรงพยาบาลกลาง (แอดมิด) 3. เพศชาย 2 ราย อาการสําลักควัน นำส่งโรงพยาบาลตากสิน และโรงพยาบาลสมิติเวช ไชน่าทาวน์ รักษาอาการ (กลับบ้าน) 
กทม.สรุปเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช มีผู้บาดเจ็บ 5 คน ไร้เสียชีวิต
 

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบว่า เบื้องต้นพบว่า ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเรือนปลูกติดกัน มีทั้งบ้านเรือนที่เป็นโครงสร้างไม้และปูนกับไม้ ส่วนจุดต้นเพลิงพอสันนิษฐานและสโคปได้แคบลงแล้ว ทั้งการสอบปากคำพยานที่เป็นนักท่องเที่ยว ได้ถ่ายคลิปวิดิโอไว้ กำลังติดตามและเชิญเข้ามาให้ข้อมูล ยังไม่แน่ชัดว่าเดินทางกลับประเทศแล้วหรือไม่

แต่เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบในจุดเดียวกัน และเดินเก็บพยานหลักฐานในจุดที่มีการเผาไหม้สมบูรณ์ มีความเสียหายเยอะที่สุด เชื่อว่าบริเวณดังกล่าวน่าจะเป็นจุดต้นเพลิง แต่เนื่องจากโครงสร้างไม่แข็งแรงและจุดที่คาดตะคะเนไว้ว่า เป็นจุดต้นเพลิงมีเศษซากปรักหักพังทับถมอยู่จำนวนมาก ต้องเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง โดยวันนี้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานชุดเกิดเหตุ และตรวจเคมีฟิสิกส์ มาเก็บอุปกรณ์ไฟฟ้าและเก็บข้อมูลไปส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนจุดที่คาดว่าเป็นจุดต้นเพลิง ต้องขอเข้ามาเก็บหลักฐานอีกครั้ง เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง

ส่วนที่มีรายงานว่า จุดต้นเพลิงเป็นร้านขนมที่มีการต่อเติมนั้น พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า เนื่องจากพื้นทีที่มีการสโคปไว้ ยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเป็นหลังไหน แต่สามารถจำกัดพื้นที่ที่มีประมาณ 3-4 หลัง จึงต้องรอตรวจสอบก่อน โดยเฉพาะรอให้ตำรวจหรือกู้ภัยรื้อซากที่พังทับถมออกมาดูก่อน โดยจะมีการนัดหมายกับทาง บก.น.6 อีกครั้งว่า จะเข้ามารื้อไว้ไหน ทาง พฐ.ก็จะเข้มมาด้วยในเวลาเดียวกัน จะได้จัดเก็บพยานหลักฐานอีกชั้นนึง ว่าบ้านหลังไหนเป็นต้นเพลิงจริง ๆ 

ส่วนด้านในขณะที่เจ้าหน้าที่จัดเก็บหลักฐานและบินโดรนอยู่นั้น จุดที่ยืนอยู่มีพื้นไม้และมีควันปะทุขึ้นมา เพราะด้วยสภาพอากาศที่ร้อน มีลมและอากาศที่ถ่ายเทเข้ามา ทางเจ้าหน้าที่ต้องมีการฉีดน้ำดับอีกครั้งและ พฐ.ก็ออกมาก่อน 

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ย้ำว่า ในส่วนของสาเหตุนั้น เนื่องจากจุดที่เชื่อว่า เป็นจุดเกิดเหตุเป็นบริเวณหนึ่ง มีจำนวนหลายหลัง จึงยังระบุชัดเจนไม่ได้ ส่วนในพื้นที่จะอนุญาตให้ประชาชนเข้าไปได้หรือไม่ เพราะบางคนเป็นห่วงเรื่องทรัพย์สินนั้น ต้องให้ตำรวจท้องที่และทางกรุงเทพมหานคร ประเมินเรื่องความปลอดภัยก่อน เพราะบางจุดมีควันไฟปะทุขึ้นมา ตรงนี้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้าง และเศษซากอาคารที่เหลืออยู่ อย่างไรก็ตามทาง พฐ.จะรีบเข้ามาจัดเก็บพยานหลักฐานโดยเร็ว เพื่อจะได้ส่งมอบพื้นที่ให้พนักงานสอบสวนและประชาชนต่อไป ย้ำว่าตอนนี้ยังสันนิษฐานไม่ได้ว่า เกิดจากอุบัติเหตุหรือความประมาท ส่วนที่มีข่าวว่า คนที่อยู่ด้านในมีการเตือนกันว่า ห้ามพูดเพราะอาจถูกดำเนินคดีนั้น เรื่องนี้เป็นหน้าที่ฝ่ายสืบสวนว่า จะหาพยานบุคคลมายืนยันได้อย่างไร
พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.

กรุงเทพฯเปิดโต๊ะรับลงทะเบียนผู้เยียวยาผู้ประสบภัย

สำหรับบรรยากาศที่กองอำนวยการศูนย์ช่วยเหลืออัคคีภัย ชุมชนตรอกโพธิ์ ที่วัดสัมพันธวงศาราม วรวิหาร ที่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา มีพี่น้องประชาชน ทั้งคนไทยและต่างด้าว ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช เดินทางนำเอกสารมาลงทะเบียน เพื่อขอรับการเยียวยาอย่างต่อเนื่อง โดยการช่วยเหลือเยียวยา จะออกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือคนไทย และกลุ่มที่ 2 คือชาวต่างด้าว

โดยผู้ประสบภัยสามารถเดินทางมาแจ้งชื่อ-สกุล ได้ที่จุดรับลงทะเบียน โดยการยื่นเอกสารที่สามารถนำติดตัวมา เช่นคนไทย ก็จะเป็นเอกสารทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน ใบขับขี่ ส่วนคนต่างด้าว ก็ต้องนำพาสปอร์ต พร้อมด้วย บัตรชมพู หรือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่กรมการปกครองออกให้ หรือบัตรขาว ที่อนุญาตให้ทำงานในประเทศไทย มายื่นกับเจ้าหน้าที่ ที่จุดลงทะเบียน หรือหากใครไม่มีเอกสารติดตัว และมั่นใจว่าเข้ามาในประเทศไทยอย่างถูกต้อง ก็สามารถมาแจ้งชื้อไว้ก่อนได้ ซึ่งทาง สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์จะเป็นผู้ไปตรวจสอบรายชื่ออีกครั้ง
กทม.สรุปเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช มีผู้บาดเจ็บ 5 คน ไร้เสียชีวิต

ซึ่งขั้นตอนการลงทะเบียน เพื่อขอรับการเยียวยานั้น สำหรับผู้ประสบภัยที่ต้องการไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวัน เพื่อนำเอกสานลงทะเบียนรับค่าเยียวยา ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่ สน.พลับพลาชัย 2 แต่สามารถเดินทางไปแจ้งความได้ที่ ศาลาสามัคคีบุญ วัดสัมพันธวงฯ ได้เลย เนื่องจากทางพนักงานสอบสวน สน.พลับพลาชัย 2 ได้เดินทางมาอำนวยความสะดวกรับแจ้งความในจุดดังกล่าว

จากนั้น สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ จะออกใบรับรองเป็นผู้ประสบภัยจากอัคคีภัยให้ เพื่อให้ผู้ประสบภัยนำเอกสารทั้งสอง 2 หน่วยงาน ไปยื่นกับเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ที่จุดรับลงเทียนรับการเยี่ยยยา ในวัดสัมพันธวงศ์ฯ อีกครั้ง เพื่อรับการพิจารณาเงินค่าเยียวยาผู้ประสบภัย ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็จะมีระเบียบ ในการจ่ายค่าชดเชยที่ต้องทำการพิจารณา

นอกจากหน่วยงานของกรุงเทพมหานครแล้ว ยังมีหน่วยงานอื่น ๆ เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิต่าง ๆ ได้มีการนำ ถุงยังชีพ มาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย ซึ่งผู้ประสบภัยสามารถนำเอกสารที่ได้รับจากสำนักงานเขต ไปยื่นเพื่อที่จะขอรับการเยียวยาได้ทันที
กทม.สรุปเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช มีผู้บาดเจ็บ 5 คน ไร้เสียชีวิต