svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง” รวบแก๊งสุดกร่าง ไล่ยิงอริถนนลาซาล

ตำรวจนครบาล เปิดปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง” ช่วงเช้ามืด ค้น 5 เป้าหมายสำคัญ คนร้ายก่อเหตุอุกอาจ ไล่ยิง "ต่าย คอลาย" คู่อริกลางถนนลาซาล ขยายผลรวบ "ออม" ทำหน้าที่ดักรอ คอยชี้เป้า เร่งขยายผลเครือข่ายอดีตนักศึกษาช่างกล พัวพันธุรกิจสีเทา

3 กรกฎาคม 2567 ตำรวจนครบาล เปิดปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง” โดย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. นำทัพเปิดปฏิบัติการจับกุมคนร้าย หลังก่อเหตุไล่ยิงคู่อริกลางถนนลาซาล-แบริ่ง โดยนำกำลังกว่า 100 นาย บุกเข้าค้นเซฟเฮ้าส์ 5 จุด รวบตัวการสำคัญได้ พร้อมทั้งตรวจยึดอาวุธปืน 38 กระบอก กระสุนกว่า 800 นัด พร้อมยุทธภัณฑ์จำนวนมาก

ที่น่าตกใจคือมีชาวบ้าน มาฟ้องพฤติกรรม “สุดกร่าง” ข่มขู่ชาวบ้านในพื้นที่สั่งห้ามให้ตำรวจดูกล้องไม่งั้นจะยกพวกมาเผาบ้าน ล่าสุดขยายผลยังพบว่ากองโจรกลุ่มนี้เป็น “หัวเชื้อ” คอยแบ็คอัพให้กลุ่มช่างกลชื่อดังย่านบรรทัดทอง มีหัวหน้าซุ้มเป็นศิษย์เก่าช่างกลชื่อดังพัวพันธุรกิจสีเทา พล.ต.ท.สำราญ หรือ บิ๊กราญ” ลั่น “ต้องเอาให้เหี้ยน”
ปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง” รวบแก๊งสุดกร่าง ไล่ยิงอริถนนลาซาล

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เมื่อเวลา 06.00 น. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สําราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. และพล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผบก.น.5 พร้อมด้วยกำลังตำรวจ สน.บางนา สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบนครบาล และสืบสวน นครบาล 5 กว่า 100 นาย เปิดปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง”

ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุมตัว นายดนัย หรือ "ออม" (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี อยู่ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาพระโขนงที่ จ.376/2567 ลงวันที่ 2 ก.ค. 67 จับกุมตัวได้ที่ ห้องพักชั้น 7 คอนโดชื่อดังแห่งหนึ่ง ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

ในข้อหา “สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดอย่างหนึ่งอย่างใด ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน , ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนอันเป็นความผิดฐานซ่องโจร , ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน , พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว , พาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผยหรือโดยไม่มีเหตุอันสมควร , ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน , ทะเลาะกันอย่างอื้ออึงในทางสาธารณะ , ชักหรือแสดงอาวุธในการวิวาทต่อสู้”
ปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง” รวบแก๊งสุดกร่าง ไล่ยิงอริถนนลาซาล

พร้อมกันนี้ได้นำหมายค้นศาลบุกทลายเซฟเฮ้าส์ “อิทธิพลมืดวัดด่านสำโรง” 5 จุด ดังนี้

  • 1. บ้านพักใน ม.4 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ตามหมายค้นศาลอาญาที่ ค.660/2567 ลงวันที่ 2 ก.ค. 67
  • 2. บ้านพักใน ม.6 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ตามหมายค้นศาลอาญาที่ ค.661/2567 ลงวันที่ 2 ก.ค. 67
  • 3. บ้านพักใน ม.2 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ตามหมายค้นศาลอาญาที่ ค.662/2567 ลงวันที่ 2 ก.ค. 67
  • 4. ห้องพัก ชั้น 7 คอนโดชื่อดัง ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ตามหมายค้นศาลอาญาที่ ค.663/2567 ลงวันที่ 2 ก.ค. 67
  • 5. บ้านพักใน ม.8 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ตามหมายค้นศาลอาญาที่ ค.664/2567 ลงวันที่ 2 ก.ค. 67

ผลการตรวจค้นพบหลักฐานที่เชื่อมโยงคดี ดังนี้

  • 1.อาวุธปืน 38 กระบอก
  • 2. กระสุนปืนกว่า 800 นัด
  • 3. เงินสด 127,000 บาท 
  • 4. สมุดบัญชีธนาคาร 16 เล่ม
  • 5. โฉนดที่ดิน 10 ฉบับ
  • 6. คู่มือจดทะเบียนรถ 15 เล่ม
  • 6. โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง
  • 7. รถจักรยานยนต์ต้องสงสัย 6 คัน พร้อมอุปกรณ์ส่วนควบ
  • 8. ยุทธภัณฑ์ผิดกฎหมายจำนวนหลายรายการ

ปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง” รวบแก๊งสุดกร่าง ไล่ยิงอริถนนลาซาล พฤติการณ์กล่าวคือ “อิทธิพลเถื่อน” จากเหตุอุกอาจเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 67 เวลา 03.00 น. บริเวณสามแยกไฟแดงลาซาล-แบริ่ง (ตัดใหม่) แขวงบางนาใต้ เขตบางนา กรุงเทพ เกิดเหตุกลุ่มชายฉกรรจ์ “ยกโขยง” ขับรถจักรยานยนต์ไล่ล่าก่อนจะยิงจอดและตั้งป้อม ยิงใส่รถยนต์โตโยต้าฟอร์จูนเนอร์สีดำ แม้จะเป็นระยะเกือบ 100 เมตร แต่คมกระสุนพุ่งเข้าศรีษะของ นายเจษฎา วิริยะ ที่นั่งอยู่ที่นั่งข้างคนขับ อย่างแม่นยำจนทำให้เสียชีวิต

หลังสิ้นเสียงกระสุน ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ยังมีชีวิตอยู่พยายามก้มตัวและขับหลบหนีอย่างสุดชีวิต จนรถปีนข้ามเกาะกลางถนนขับสวนเลนไปอย่างทุลักทุเล แต่ขบวนรถจักรยานยนต์กลุ่มคนร้ายยังคงขับติดตามไล่ยิงอย่างเหี้ยมเกรียม
ปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง” รวบแก๊งสุดกร่าง ไล่ยิงอริถนนลาซาล
หลังเกิดเหตุสุดอุกอาจท้าทายกฏหมายนี้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.สั่งการทันทีให้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. และ พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผบก.น.5 นำกำลังชุดสืบนครบาล , กก.สส.บก.น.5 และสืบสวน สน.บางนา ลงพื้นที่สืบสวนติดตามกลุ่มคนร้าย “เต็มสูบ”

จนสืบทราบว่ากลุ่มคนร้ายเป็นกลุ่มหัวโจกในพื้นที่ละแวกซอย “วัดด่านสำโรง” ซึ่งเคยร่วมกันก่อคดีในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ อาทิเช่น ร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ , ร่วมกันทำร้ายร่างกายฯ , ร่วมกันปล่อยเงินกู้ฯ , ร่วมกันบุกรุก โดยก่อเหตุลักษณะนี้มาไม่ต่ำกว่า 10 คดี ในห้วง 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเดิมกลุ่มคนร้ายมักจะก่อเหตุแต่ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ แต่คราวนึ้ย่างกรายมาก่อเหตุเลยเขตแดน จ.สมุทรปราการ เพียง 100 เมตร “จึงเป็นอำนาจการสืบสวนสอบสวนของนครบาล”

การสืบสวนนั้น“รองนพศิลป์” เปิดเผยว่า การตรวจสอบกล้องวงจรปิดละแวกที่เกิดเหตุทำให้ทราบว่ากลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันไปก่อเหตุมีมากถึง 23 คน และยังพบเบาะแสว่ากลุ่มคนร้ายนี้เป็น “หัวเชื้อ” ผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุของกลุ่มนักศึกษาช่างกลชื่อดังใจกลางกรุงในอีกหลายๆคดี และที่เห็นว่าต้องใช้มาตการขั้นเด็ดขาด เกิดจากเหตุการณ์ระหว่างที่ “ผู้การจ๋อ” นำกำลังชุดสืบนครบาลลงพื้นไล่กล้องวงจรปิดจนถึงบริเวณภายใน ซ.แบริ่ง 48/9 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบชาวบ้านในละแวกต่างมีอาการหวาดผวาอย่างผิดปกติ 
ปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง” รวบแก๊งสุดกร่าง ไล่ยิงอริถนนลาซาล
ทั้งนี้ชาวบ้านไม่กล้าให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพราะถูกทนายของกลุ่มคนร้ายมาข่มขู่ว่า “หากให้ตำรวจดูกล้องวงจรปิด จะยกพวกมาเผาบ้าน” และชาวบ้านยังแจ้งอีกว่าเหตุที่กลุ่มคนร้ายก่อเหตุซ้ำๆซากๆ แล้วยังสามารถลอยหน้าลอยตานี้ได้ เพราะมีทนายแสบเป็นผู้คอยตามล้างตามเช็ดเรื่องคดีนี้กับกลุ่มคนร้าย ทำกลุ่มคนร้ายย่ามใจกร่างได้สุดๆเช่นนี้ ซึ่งเมื่อชุดสืบสวนรับทราบเรื่องราวจากชาวบ้านในพื้นที่ ก็ตระหนักได้ว่าครานี้ ไม่ใช่การสู้กับผู้ร้ายทั่วไปแต่ต้องต่อสู้กับ “อิทธิพลเถื่อน” 

จนช่วงเช้าตรู่ นำกำลังชุดสืบนครบาล พยัคฆ์ร่ายเทพนคร , กก.สส.บก.น.5 และ สน.บางนา กว่า 100 นาย เปิดปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง” นำหมายค้นศาลบุกทลาย “เซฟเฮ้าส์” แหล่งกบดาน 5 จุด ก่อนจะรวบตัวการสำคัญได้ ตรวจยึดอาวุธปืน 38 กระบอก กระสุนกว่า 800 นัด พร้อมยุทธภัณฑ์จำนวนมาก

หลังการจับกุมล่าสุดขยายผลทราบว่า หัวหน้าของกลุ่มคนร้ายคือ นายเพชร และ นายไปป์ ซึ่งทั้งสองเป็นอดีตนักศึกษาช่างกลชื่อดังย่านบรรทัดทอง และยังพัวพัน “ธุรกิจสีเทา”
ปฏิบัติการ “โค่นอิทธิพลเถื่อนด่านสำโรง” รวบแก๊งสุดกร่าง ไล่ยิงอริถนนลาซาล