svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" ขึ้นศาล ไต่สวนฟ้อง "บิ๊กเต่า" เผยกำลังดูข้อมูลฟ้อง "นายกเศรษฐา"

"บิ๊กโจ๊ก" ขึ้นศาลไต่สวน คดีฟ้อง "บิ๊กเต่า" ขณะคู่กรณีขอเลื่อนอีกครั้ง ชี้กระบวนยุติธรรมสามารถเจรจากันได้ ย้ำเชื่อมั่น ก.พ.ค.ตร. ให้ความเป็นธรรม อยู่ระหว่างดูรายละเอียดก่อนฟ้อง "นายกเศรษฐา"

1 กรกฎาคม 2567 ความคืบหน้าคดีศึกสีกากี ล่าสุด "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมาตามนัดของศาลอาญา กรุงเทพใต้ เพื่อไต่สวนมูลฟ้องคดี หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ที่ได้ฟ้อง "บิ๊กเต่า" พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ตนเองได้ฟ้อง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ไว้ทั้งหมด 3 กรรม เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมาตนเองก็ได้มาขึ้นศาล และ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ส่งทนายมาขอเลื่อน และวันนี้เป็นอีกกรรมหนึ่งที่ยื่นฟ้องไว้ก่อนแล้ว ศาลจึงได้นัดไต่สวน และก็ทราบจากทนายของตนเองว่า พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ส่งทนายความมาขอเลื่อน ก็ไม่เป็นไร ไม่ได้คัดค้าน แต่ตนเองก็มาเพื่อยืนยันต่อศาลว่าต้องการไต่สวน และประเด็นนี้ตนเองก็ไต่สวนไปตามกระบวนการยุติธรรม
 

ทั้งนี้ไม่ขอตอบว่า มองอย่างไรที่มีการขอเลื่อนแล้ว 2 ครั้ง และวันนี้ทุกอย่างต้องยืนบนกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่พูดไปเรื่อย วันนี่ตนเองก็ค้องทำทุกอย่างแบบเปิดเผยง่านๆ และไม่มีอะไรที่หนักใจ 

“เพราะวันนี้การใช้กฎหมายต้องใช้ด้วยความเป็นธรรม ไม่ใช่ใช้กฎหมาย เพื่อรักษากฎหมาย ดังนั้นสิ่งที่ผมกำลังตามหาคือตามหาความยุติธรรม”

นักข่าวถามว่า ถ้าต้องมาเจอกันกับ บิ๊กเต่า ที่ศาล แล้วจะเจรจาไกล่เกลี่ยกันได้หรือไม่ บิ๊กโจ๊ก ตอบว่า ระบบของศาลมีการนัดไกล่เกลี่ยอยู่แล้ว และวันนี้ตนเองก็ยังไม่ได้พบใคร การไกล่เกลี่ยจึงยังไม่เกิดขึ้น วันนี้จึงต้องว่าไปตามกระบวนการของกฎหมายก่อน ศาลนัดก็ต้องมา ส่วนจะไกล่เกลี่ยได้หรือไม่ก็คงต้องไปดู เพราะทุกอย่างต้องนำมาสู่การพูดคุยกันเจรจากัน

“มันไม่มีสงครามไหนที่จะรบกันจนฆ่ากันตายหรอก”

บิ๊กโจ๊ก ย้ำว่า วันนี้ตนเองยังเชื่อมั่นในความยุติธรรมของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมฯ เพราะคณะกรรมการแต่ละท่านเกษียณแล้ว ท่านทำงานไม่ได้หวังอะไรแล้ว และต้องการรักษาชื่อเสียงขององค์กร ส่วนจะได้เสียงเป็นเอกฉันท์ที่มห้คุณหรือไม่ ยังตอบไม่ได้

ส่วนสัปดาห์นี้ยืนยันว่าจะมีการเดินหน้าฟ้องอย่างต่อเนื่องเช่นเดิม รวมถึงการฟ้องนายกรัฐมนตรีด้วย แต่จะต้องขอดูในรายละเอียดต่างๆก่อน ส่วนการฟ้อง ก.ตร.ยกชุด ก็ขอศึกษารายละเอียดก่อน เพราะมีการออกมาให้การข้อมูลว่า ไม่ได้เป็นการลงมติ 12 ต่อ 0 ซึ่งหากไม่มีการลงมติ ก็จะถือว่าไม่ได้เป็นความผิด

ดังนั้นตนเองจึงต้องขอศึกษารายละเอียดให้ชัดว่าจะฟ้องใครอย่างไรบ้าง รวมถึงกูรูที่ออกมาให้ความเห็นด้วย เพราะถ้าไม่ดูให้ดีตนเองก็อาจจะถูกฟ้องกลับได้เช่นกัน