svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กเต่า" ยิ้มรับแช็ตหลุด ตร.น้ำ เป็นของจริง แต่ตัวเองไม่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กเต่า" ยิ้มรับแช็ตหลุด ตร.น้ำ เป็นของจริง แต่ตัวเองไม่เกี่ยวข้อง ด้านผู้การตำรวจน้ำระบุ โพยจ่ายส่วย 1 ล้าน เป็นของเก่าไม่ใช่ในยุคตน อยู่ระหว่างเร่งรวบรวมหลักฐาน เพื่อออกหมายจับผู้ต้องลักเรือของกลาง 3-4 คน

20 มิถุนายน 2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยความคืบหน้า การสืบสวนคดีกรณีการตรวจยึดเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง กรณีแชทหลุดที่ปรากฎในสื่อมวลชน จากการตรวจสอบ เชื่อได้ว่าแชทดังกล่าวเป็นแชทจริง โดยเป็นการสนทนาระหว่างข้าราชการตำรวจ 4 - 6 คน ซึ่ง 1 ในนั้น เป็นทหารเรือ เพื่อนร่วมรุ่นเดียวกันกับตน ก่อนที่จะมีการโอนย้ายไปเป็นตำรวจน้ำ ส่วนที่เหลืออีก 5 คน แบ่งเป็น รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง 2 คน รองผู้บังคับการสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง 2 คน ผู้กำกับการชื่อย่อ น. 1 คน 
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยืนยันว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน อยากเรียกร้องให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอหน่วยงานอื่นเข้ามาตรวจสอบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และตำรวจที่ถูกกล่าวหา เพื่อพิสูจน์ความจริง 
แช็ตหลุดตำรวจกับเสี่ย จ.


 

ด้าน พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ เปิดเผยเรื่องโพยส่วย ที่มีการออกมาเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดการจ่ายเงิน ให้กับ 10 หน่วยงานซึ่ง 1 ในนั้นปรากฏข้อมูลว่า มีการจ่ายเงินให้กับผู้บังคับการตำรวจน้ำ 1 ล้านบาท ว่า เอกสารที่พบเป็นเอกสารเก่า ที่เคยมีการตรวจยึดได้มานานแล้วเมื่อปี พ.ศ.2555 ที่มีการตรวจยึดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ส่วนจะจริงหรือไม่ ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากเป็นหน่วยงานของตัวเอง แต่ยินดีให้หน่วยงานอื่นเข้ามาตรวจสอบ ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเนื่องจากตัวเองเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง จึงอยากขอความเป็นธรรม 

ส่วนกรณีที่มีตำรวจน้ำปล่อยให้เรือของกลางดังกล่าวหายนั้น จากการตรวจสอบพบ ข้าราชการ 3 นาย มีความบกพร่องทำให้ราชการเสียหายอย่างรุนแรง หลังจากนี้จะส่งผลสรุปให้  สำหรับน้ำมันของกลางที่ตรวจพบในเรือขณะนี้ พบว่า คงเหลืออยู่ที่ 18,000 ลิตร 
\"บิ๊กเต่า\" ยิ้มรับแช็ตหลุด ตร.น้ำ เป็นของจริง แต่ตัวเองไม่เกี่ยวข้อง
 

ส่วน พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. กล่าวว่า คดีแรกเรือน้ำมันเถื่อน อยู่ในความรับผิดชอบของ บก.ปอศ. และ อัยการสูงสุด เนื่องจากเป็นคดีนอกราชอาณาจักร กองบังคับการปราบปราม มีหน้าที่ในการสืบสวนขยายผล และนำพยานหลักฐานไปสนับสนุนพยานหลักฐาน ในคดีที่ บก.ปอศ. รับผิดชอบอยู่ ส่วนคดีที่สองเกี่ยวกับเรื่องเรือหาย ทางกองบังคับการปราบปราม เป็นผู้ควบคุม วันนี้ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ไปฝากขังเรียบร้อยแล้ว 
ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาคดีเรือหายไปฝากขัง

ส่วนการขยายผลผู้ต้องหาที่นำเรือทั้ง 3 ลำและน้ำมันไปขาย เพื่อหาคนที่เกี่ยวข้องว่ามีใครบ้าง ขณะนี้ฝ่ายสืบสวนกองปราบกำลังเร่งรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเสนอศาลออกหมายจับ บุคคลที่เกี่ยวข้องที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นผู้สั่งการให้นำเรือ ซึ่งเบื้องต้นมีประมาณ 3-4 คน ที่เข้าข่ายกระทำความผิด แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ส่วนจะมี นายจ. ด้วยหรือไม่ ขอไม่ระบุตัวบุคคลว่าเป็นใคร
\"บิ๊กเต่า\" ยิ้มรับแช็ตหลุด ตร.น้ำ เป็นของจริง แต่ตัวเองไม่เกี่ยวข้อง