svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รู้จัก "เรือนจำมั่นคงสูง" ความหมาย ลักษณะ พร้อมเฉลย เหตุใดส่ง "เสี่ยแป้ง" เข้าบางขวาง

ทำความรู้จัก "เรือนจำความมั่นคงสูง" ที่ทีแรกมีข่าวจะส่ง "แป้ง นาโหนด" เข้าไป มีความหมายและลักษณะอย่างไร ในประเทศไทยมี 5 แห่ง ที่ไหนบ้าง พร้อมเฉลย สุดท้ายส่ง "เสี่ยแป้ง" เข้าเรือนจำกลางบางขวาง ด้วยเหตุใด?

6 มิถุนายน 2567 ภายหลังเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ พร้อมด้วย ตำรวจกองปราบชุดหนุมาน คุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด" นักโทษหนีคดี ส่งเข้าสู่การคุมขังภายในเรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า นายเชาวลิต จะถูกส่งเข้าเรือนจำความมั่นคงสูง ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

"เนชั่นทีวี" ขอพาไปทำความรู้จักกับ "เรือนจำความมั่นคงสูง" มีความหมายและลักษณะอย่างไร ในไทยมีที่ไหนบ้าง พร้อมเฉลย ทำไมเสี่ยแป้ง ถึงถูกส่งตัวเข้าเรือนจำกลางบางขวาง 

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ (แฟ้มภาพ)
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ว่า เรือนจำความมั่นคงสูงในประเทศไทยมี 5 แห่ง คือ 

  • เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช 
  • เรือนจำพิเศษเขาบิน จ.ราชบุรี 
  • เรือนจำกลางระยอง 
  • เรือนจำคลองไผ่ จ.นครราชสีมา
  • เรือนจำกลางพิษณุโลก 


รู้จัก \"เรือนจำมั่นคงสูง\" ความหมาย ลักษณะ พร้อมเฉลย เหตุใดส่ง \"เสี่ยแป้ง\" เข้าบางขวาง ความหมายของ "ความมั่นคงสูง" คือ เรือนจำที่ใช้ควบคุมนักโทษที่มีพฤติกรรมดื้อด้าน กระด้างกระเดื่อง, มีความเสี่ยงในการกระทำผิด หรือก่อเหตุต่างๆ ในเรือนจำ, พฤติกรรมแก้ไขยาก, กระทำผิดซ้ำตลอด จึงต้องมีกระบวนการดูแลเฉพาะเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 

ลักษณะของเรือนจำความมั่นคงสูง 

1.มีกระบวนการควบคุมดูแลเข้มงวดมากขึ้น เช่น กล้องวงจรปิดเยอะเป็นพิเศษ กฎระเบียบเข้มงวดกว่าเรือนจำอื่น 

2.กระบวนการพัฒนาเปลี่ยนแปลงพฤตินิสัย จะมีระบบเฉพาะ เข้มข้นขึ้น 

3.ในเรื่องที่มีความเสี่ยง จะมีการป้องกันมากขึ้น การทำกิจกรรมต่างๆ อาจจะไม่เหมือนกับเรือนจำทั่วไป ระบบควบคุมต้องมั่นคงแข็งแรง และหนาแน่น 

เมื่อคำถามว่า เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ก็เป็นเรือนจำความมั่นคงสูง เหตุใด "แป้ง นาโหนด" จึงหลบหนีได้ นายสหการณ์ อธิบายว่า เรือนจำกลางนครศรีฯ อยู่ระหว่างก่อสร้าง ส่วนที่เป็น "ความมั่นคงสูง" ยังไม่เปิดใช้ / เป็นส่วนหนึ่งของเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช จึงยังไม่สามารถนำนักโทษที่มีความเสี่ยงไปคุมขังได้
เจ้าหน้าที่คุมตัว "แป้ง นาโหนด" ส่งเข้าเรือนจำกลางบางขวาง ส่วนเหตุใดจึงส่ง "แป้ง นาโหนด" เข้าเรือนจำบางขวาง อธิบดีราชทัณฑ์ ตอบว่า เพราะเรือนจำบางขวาง เป็นเรือนจำที่มีระบบความมั่นคงแข็งแรงเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพราะใช้คุมขังนักโทษประหาร นักโทษจำคุกตลอดชีวิต และนักโทษที่มีความเสี่ยง 

อีกทั้งเป็นเรือนจำเก่าแก่ มีระบบที่ดี เจ้าหน้าที่มีความพร้อม ฝึกไว้เฉพาะสำหรับดูแลนักโทษกลุ่มนี้

ทำความรู้จัก "คุกซุปเปอร์แม็กซ์" 

ก่อนหน้าที่จะมีการคุมตัวแป้ง นาโหนด ส่งเรือนจำกลางบางขวาง เคยมีข่าวว่าเสี่ยแป้ง หรือเสือแป้ง อาจจะถูกย้ายมาคุมขังที่เรือนจำเขาบิน จ.ราชบุรี ซึ่งเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายศุภโชค ควรฦาชัย ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเขาบิน ถึงมาตรฐานเรือนจำความมั่นคงสูงแห่งนี้

โดยนายศุภโชค กล่าวว่า ปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์ มีเรือนจำความมั่นคงสูง ซึ่งคุมขังนักโทษที่มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต ทั้งหมด 5 แห่ง โดยในจำนวนนี้ มีเรือนจำ 4 แห่ง ที่มีอาคารความมั่นคงสูง หรือ "ซุปเปอร์แม็กซ์" ซึ่งแยกการคุมขังนักโทษอย่างชัดเจน และมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังภายในเรือนจำ ประกอบด้วย 1 เรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี 2 เรือนจำกลางจังหวัดระยอง 3 เรือนจำกลางจังหวัดพิษณุโลก และ 4 เรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งอาคารสร้างเสร็จแล้วแต่ยังไม่ได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ

ส่วนเรือนจำอีก 1 แห่ง ที่ได้ชื่อว่าเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง คือ เรือนจำกลางคลองไผ่ แต่ไม่มีอาคารซุปเปอร์แม็กซ์ ในอดีต มักจะเป็นที่สำหรับคุมขังนักโทษที่มีพฤติการณ์ดื้อๆ หรือก้าวร้าว

นายศุภโชค กล่าวอีกว่า ที่มาของการสร้างเรือนจำความมั่นคงสูง คือในอดีตมียาเสพติดเยอะ รวมถึงผู้มีอิทธิพล พวกที่มีพละกำลังด้านเงินเยอะๆ มีการลักลอบนำมือถือเข้ามาภายในเรือนจำ จึงจำเป็นต้องหามาตรการมาควบคุมให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น

สำหรับเรือนจำกลางเขาบิน ถือเป็นเรือนจำที่มีอาคารซุปเปอร์แม็กซ์เป็นแห่งแรกของประเทศไทย สร้างมานาน 10 ปีกว่าแล้ว

จุดเด่นของเรือนจำกลางเขาบิน หรือ ซุปเปอร์แม็กซ์ คือตัดการสื่อสารทุกอย่าง มือถือไม่สามารถใช้งานในพื้นที่ของเรือนจำได้เลย เพื่อตัดวงจรยาเสพติดในคือสมัยก่อน แต่ปัจจุบัน เนื่องจากบริบทเปลี่ยน มีผู้ต้องขังที่มีอิทธิพล ผู้ต้องขังที่มีพฤติการณ์ไม่ดีเยอะขึ้น กรมราชทัณฑ์ เลยสร้างอาคารซุปเปอร์แม็กซ์แห่งที่ 2 คือที่ จ.ระยอง ต่อมาสร้างที่ จ.พิษณุโลก และที่นครศรีธรรมราช เพื่อกระจายทั้งภูมิภาคของประเทศไทย ดังนั้น ผู้ต้องขังที่มีอิทธิพล จะถูกส่งมาเรือนจำซุปเปอร์แม็กซ์

อย่างไรก็ตาม เฉพาะอาคารซุปเปอร์แม็กซ์ที่เรือนจำกลางเขาบิน สามารถรองรับผู้ต้องขังได้ 444 คน ปัจจุบัน มีนักโทษถูกคุมขังที่อาคารนี้ ประมาณ 200 กว่าคน โดย 1 ห้องควบคุมต่อผู้ต้องขัง 1 คน มีกล้องวงจรปิดจับทุกมุม ตลอด 24 ชม. และภายใน 1 วัน ผู้ต้องขังจะมีเวลาออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง คือให้เดินออกมาข้างนอกห้องขังได้ ที่เหลือแทบจะ 23 ชั่วโมงคือถูกขังพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งใช้หลักการเดียวกันกับซุปเปอร์แม็กซ์ทั่วโลก

เยี่ยมญาติผ่านวีดีโอคอลเท่านั้น 

ขณะที่การเยี่ยมญาติ ก็แตกต่างจากเรือนจำทั่วไป เนื่องจากที่เรือนจำความมั่นคงสูง โดยเฉพาะอาคารซุปเปอร์แม็กซ์ การเยี่ยมญาติจะผ่านวีดีโอคอลเท่านั้น ญาติอยู่หน้าเรือนจำ ส่วนผู้ต้องขังจะไม่ให้ออกนอกบริเวณเด็ดขาด อีกทั้งไม่มีการเยี่ยมญาติแบบใกล้ชิดเหมือนกับเรือนจำทั่วไป

หลักการของสร้างอาคารซุปเปอร์แม็กซ์ คือ ต้องการแยกผู้ต้องขังด้วยกัน และแยกนักโทษจากผู้คุม ไม่ให้มีปฏิสัมพันธ์กันมาก

นายศุภโชค กล่าวอีกว่า หากมองจริงๆ "เสือแป้ง" จะไปเรือนจำไหนก็ได้ เนื่องจากเรือนจำความมั่นคงสูง เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึง คลองเปรม หรือ บางขวาง ก็มาตรฐานเดียวกัน เพียงแต่ไม่มีอาคารซุปเปอร์แม็กเท่านั้นเอง แต่มีแดน หรืออาคารเฉพาะสำหรับควบคุมนักโทษที่ต้องการแยกขัง จริงๆ คลองเปรม ออกแบบเหมือนต่างประเทศ มีห้องเดี่ยวแยกขังด้วย จึงมองว่ามาตรฐานเดียวกัน รวมถึงการรักษาพยาบาล ก็มีสถานพยาบาลภายในเรือนจำ ซึ่งหากมีนักโทษเจ็บป่วยก็จะมีแพทย์เข้าประเมิน ตรวจอาการเบื้องต้นก่อน

สุดท้ายแล้ว เสือแป้งจะไปอยู่ที่เรือนจำแห่งไหน ขึ้นอยู่กับผู้บริหาร อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะพิจารณาตามความเหมาะสม