svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โฆษกราชทัณฑ์ แจงขั้นตอนรับตัว "เสี่ยแป้ง" เข้าเรือนจำบางขวาง มั่นใจหลบหนีไม่ได้แน่นอน

โฆษกกรมราชทัณฑ์ แจงขั้นตอนการรับตัว "เสี่ยแป้ง นาโหนด" เข้าเรือนจำกลางบางขวาง ยังไม่สรุปแดนแยกขัง ชี้อยู่ในขั้นตอนกักโรค 10 วัน ยัน ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษทั้งจากคนอื่นทำร้ายและทำร้ายตัวเอง มั่นใจหลบหนีไม่ได้แน่นอน

5 มิถุนายน 2567 นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยภายหลังจากเจ้าหน้าที่คุมตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด" เข้าสู่การคุมขังภายในเรือนจำกลางบางขวาง ว่า ขั้นตอนหลังรับตัวนายเชาวลิตเข้าเรือนจำแล้ว เป็นขั้นตอนปกติทั่วไป โดยจะมีแพทย์และพยาบาลของเรือนจำ มาทำการตรวจร่างกาย และตรวจสุขภาพโดยทั่วไป และจะซักประวัติต่างๆ จากนั้น จะส่งแป้ง นาโหนด เข้าสู่กระบวนการกักโรคประมาณ 10 วัน

และขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่า จะนำตัวนายเชาวลิตไปคุมขังไว้แดนไหน เพราะต้องผ่านกระบวนการกักโรค 10 วันก่อน แต่การแยกการควบคุมตัวยังมีความจำเป็นที่จะต้องทำ เพราะคดีของแป้งเป็นคดีที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ซึ่งหลังจากมีการตั้งคณะกรรมการทางวินัยแล้ว จะต้องพิจารณาว่าจะแยกการคุมขังอย่างไร แต่อยู่ภายในเรือนจำนี้แน่นอน และคงยังขังเดี่ยวไม่ได้ เพราะต้องเฝ้าระวังในการป้องกันการทำร้ายตัวเอง

เจ้าหน้าที่คุมตัวแป้งนาโหนด จากนครศรีธรรมราช  ก่อนขึ้นรถไปยังเรือนจำกลางบางขวาง

ส่วนกรณีที่เมื่อนายเชาวลิต เข้าเรือนจำอาจจะเสียชีวิตหรือถูกลอบสังหาร หรือเป็นโรคจนทำให้เสียชีวิต จะให้ความมั่นใจในการดูแลได้หรือไม่นั้น โฆษกกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ในเบื้องต้น หากโดนทำร้ายมาก่อนเข้าเรือนจำหรือมีโรคภัยไจ้เจ็บ ก็จะต้องผ่านขั้นตอนนี้ในการตรวจเช็คร่างกายมาก่อนแล้ว

และในคดีที่กรมราชทัณฑ์ให้ความสำคัญและมีข้อกังวลนั้น กรมราชทัณฑ์ ก็ได้วางมาตรการ ในการแยกคุมขัง และเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ทั้งแง่ที่อาจจะโดนผู้ต้องขังอื่นทำร้ายร่างกาย หรืออาจจะมีความคิดที่จะทำร้ายตัวเอง จึงต้องควบคุมเป็นพิเศษ และมีคนเฝ้าคอยดูและมีกล้องวงจรปิดเฝ้าดูพฤติกรรม เพื่อรายงานพฤติกรรมระหว่างควบคุมตัว และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องโรคประจำตัว และมีบาดแผลหรือไม่ รวมถึง ยังไม่ได้รับรายงานว่านายเชาวลิตมีอาการเครียดหลังเข้าไปภายในเรือนจำบางขวางหรือไม่ เพราะตนเองยังไม่ได้เจอแป้ง นาโหนด 

นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ / โฆษกกรมราชทัณฑ์
ส่วนความมั่นคงของเรือนจำกลางบางขวางมีมากน้อยเพียงใด หากเทียบกับที่เรือนจำนครศรีธรรมราช แล้วทำให้ไปหลบหนีที่โรงพยาบาลนั้น โฆษกกรมราชทัณฑ์ มองว่า คงต้องแยกเป็น 2 ส่วนคือ การหลบหนีของผู้ต้องขัง เป็นการภายใน และ การหลบหนีภายนอก ดังนั้นการจะหลบหนีในเรือนจำ ยืนยันได้ ว่าความมั่นคงปลอดภัยนั้น ไม่สามารถหลบหนีไปได้แน่นอน แต่ภายนอก มีปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามาทำให้ควบคุมไม่ได้ ทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชนที่เมื่อเจ็บป่วยต้องส่งออกไปรักษาเมื่อถึงจุดที่มีความจำเป็น จึงเป็นจุดที่อาศัยช่องทางนั้นในการหลบหนีซึ่งถือเป็นปัจจัยทางกายภาพที่เข้ามาทำให้คนคิดกระทำการหลบหนี และเรือนจำบางขวางก็ไม่ต้องปรับตัวอะไรมากมาย เพราะโครงสร้างต่างๆ เหมือนเรือนจำทั่วไป

ส่วนกรณีที่หากแป้ง นาโหนด มีการเจ็บป่วยแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ และต้องการไปรักษาที่โรงพยาบาลฯ จะต้องมีมาตรการตรวจเข้มเพิ่มหรือไม่อย่างไร เพื่อไม่ให้ออกไปรพ. โฆษกกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า หากมาอยู่ในบางขวาง ก็จะมีการตรวจผ่านแพทย์ พยาบาล ของกระทรวงสาธารณสุข ทำการตรวจรักษา แต่หากเกินศักยภาพก็ต้องแจ้งกรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าสู่การพิจารณานำออกไปรักษานอกเรือนจำ ซึ่งตามระเบียบก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ไปควบคุมเพื่อป้องกันการหลบหนี 

เจ้าหน้าที่คุมตัว แป้ง นาโหนด ส่งเรือนจำกลางบางขวาง
ทั้งนี้ นายเชาวลิต ยังมีสิทธิในการรับวัคซีน ตามสิทธิการรักษา ทั้งวัคซีนโควิด และวัคซีนไข้วัดใหญ่ ซึ่งก็เป็นสิทธิของผู้ต้องหาว่าจะรับหรือไม่ก็ได้เช่นกัน ส่วนการเข้าเยี่ยมนายเชาวลิต ระหว่างการกักโรคนั้น ทนายความสามารถเยี่ยมได้ แต่หลังจาก 10 วันไปแล้ว ญาติจึงจะเข้าเยี่ยมได้ ซึ่งญาติที่จะเข้าเยี่ยม ก็ต้องเป็นบุคคลที่มีรายชื่อตามที่ลงทะเบียนไว้ไม่เกิน 10 คน